Ngư dân vượt khó vươn khơi - Bài 2: Để những con tàu lướt sóng trùng dương

Tấn Thành-Chí Đại 05/11/2022 08:30

Những ngày này, tại các làng chài ven biển Quảng Nam, người thì vá lưới, người thì chuẩn bị các nhu yếu phẩm đưa lên tàu chuẩn bị ra khơi. Không khí ở các cảng cá luôn sôi động cho dù đã sắp vào mùa đông.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tuyên truyền Luật Biển cho ngư dân.

Niềm vui sau mỗi chuyến đi biển

Ông Đinh Văn Tiễn - ngư dân xã Tam Quang (huyện Núi Thành) tâm sự: “Đối với chúng tôi, đánh bắt hải sản trên biển là nghề truyền thống lâu đời. Trước đây cha ông mình đã sống với nghề biển thì nay đến đời con cháu vẫn tiếp tục bám biển. Riêng tôi đã hơn 30 năm bám biển và không gì vui bằng mỗi chuyến đi biển trở về tôm cá đầy thuyền”.

Ông Phạm Quang, chủ tàu QNa 95761 cho biết, thường thì mỗi chuyến ra khơi đánh bắt cá kéo dài chừng 1 tháng. Nghề biển gian nan nhưng đó là cuộc sống của người đi biển lẫn những người thân thích trên bờ. Biết bao đời nay, biển cả đã nuôi sống họ.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung - Chủ tịch UBND xã Tam Quang (huyện Núi Thành) cho biết, xã có hơn 200 tàu cá công suất lớn đánh bắt ở ngư trường xa, với hơn 1.000 lao động. Từ đầu năm đến nay sản lượng hải sản đánh bắt được khoảng 18.000 tấn. Đại diện lãnh đạo Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam cho biết, do được tập huấn kỹ lưỡng nên bà con ngư dân yên tâm ra khơi. Khi ngư dân gặp sự cố trên biển luôn được lực lượng chức năng khẩn trương ứng cứu kịp thời, và cũng chính vì thế ngư dân càng yên tâm bám biển.

Nhổ neo chuẩn bị cho thuyền ra khơi.

Nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân

Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho ngư dân cùng với đó là sự đồng hành của các cấp chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tỉnh Quảng Nam và các lực lượng chức năng đã giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển.

Tại Quảng Nam, lực lượng Vùng Cảnh sát biển 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với ngư dân để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật khi hành nghề trên biển và hỗ trợ ngư dân khi gặp rủi ro, hoặc hướng dẫn tàu thuyền ngư dân vào bờ trú tránh bão an toàn. Qua đó, góp phần giúp ngư dân an tâm vươn khơi khai thác hải sản trên biển.

Ngư dân cũng đã được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước, như hỗ trợ vay vốn cải hoán, đóng mới tàu cá, hỗ trợ đóng bảo hiểm cho thuyền viên, bảo hiểm cho thân máy. Cụ thể, Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ có rất nhiều ưu đãi, theo đó chủ tàu được vay vốn ngân hàng đến 90% tổng giá trị đầu tư với lãi suất 7%/năm; hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo hướng dẫn thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới, như hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản theo công nghệ mới...

Cùng đó là Quyết định 48/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích khai thác hải sản ở vùng biển xa; Quyết định số 118/2007/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ ngư dân khắc phục rủi ro do thiên tai trên biển. Bên cạnh đó là Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”.

Cùng với nhiều chính sách ưu đãi, Nhà nước còn hỗ trợ công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho ngư dân; tổ chức cho ngư dân sản xuất theo mô hình tổ, đội sản xuất; thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ giải quyết khó khăn, nâng cao đời sống cho ngư dân. Chưa hết, Nhà nước còn bố trí nhiều nguồn lực đầu tư và có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân phát triển sản xuất, như đầu tư cho cơ sở hậu cần nghề cá như: như xây dựng các cảng cá, bến cá, khu neo đậu tránh trú bão; hỗ trợ đóng tàu và cơ sở vật chất phục vụ trực tiếp việc khai thác hải sản...

Các chính sách hỗ trợ ngư dân đều đã được triển khai thực hiện hiệu quả, trong đó đáng chú ý như việc hỗ trợ ngư dân bảo đảm việc khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản, từ đó từng bước tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất và góp phần cải thiện đời sống vật chất của ngư dân, đồng thời bảo đảm phát triển bền vững nghề khai thác thủy sản.

Yên tâm bám biển

Ông Võ Văn Long - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam cho biết, Nhà nước đã có chính sách cụ thể hỗ trợ ngư dân, như hỗ trợ chi phí nhiên liệu, đóng bảo hiểm cho thuyền viên, bảo hiểm thân tàu; hoặc quỹ hỗ trợ ngư dân để giúp đỡ các trường hợp không may bị tai nạn lao động trên biển và nhiều chính sách khác chính là sự đồng hành cùng ngư dân vô cùng quý giá.

Được biết, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam mỗi năm đều phối hợp với các ngành chức năng tổ chức trên 20 lớp, mỗi lớp khoảng 50 ngư dân để tuyên truyền về Luật Biển và hướng dẫn ngư dân ứng dụng các máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất trên biển để nâng cao năng suất đánh bắt hải sản, giảm sức lao động và tăng thời gian vươn khơi, bám biển dài ngày hơn.

MTTQ tỉnh Quảng Nam cũng phối hợp với các hội đoàn thể và chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ cho ngư dân. Đặc biệt, MTTQ các huyện ven biển cùng các ngành chức năng luôn tuyên truyền về Luật Biển; phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, Đồn Biên phòng Kỳ Hà tổ chức nhiều buổi tập huấn về Luật Biển, vận động ngư dân lặp đặt giám sát hành trình và ứng dụng nhiều máy móc hiện đại để nâng cao năng suất đánh bắt hải sản trên biển.

Đại tá Lê Huy Sinh - Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 cho biết, thời gian qua đơn vị đã đồng hành cùng ngư dân trong việc cứu hộ, cứu nạn trên biển. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Cảnh sát biển đã cứu hộ 4 vụ ngư dân gặp nạn trên biển đưa vào bờ an toàn.

Nói như ngư dân Võ Công Thảo, trú xã Tam Hải (huyện Núi Thành), chủ tàu cá QNa 90170 TS thì khi ngư dân hành nghề trên biển không may bị tai nạn hay thuyền viên bị đau ốm luôn được lực Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 ứng cứu kịp thời, nhờ vậy giảm thiệt hại về tính mạng hoặc tài sản của ngư dân. “Có lực lượng chấp pháp trên biển, ngư dân chúng tôi an tâm bám biển” - ông Thảo nói.

(Còn nữa)

Ông Lê Văn Hiệp - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) cho biết: Để đồng hành cùng ngư dân, trên địa bàn huyện có 6 cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thuyền vỏ gỗ, 1 cơ sở đóng tàu vỏ thép và 7 cơ sở sản xuất đá cây phục vụ cho khai thác biển. Huyện có 18 tàu thu mua hải sản khi thác hải sản xa bờ, công suất từ 90CV trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân vượt khó vươn khơi - Bài 2: Để những con tàu lướt sóng trùng dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO