Ngừng tuyển sinh hệ song bằng: Phụ huynh nuối tiếc

Minh Quang 26/04/2021 06:53

Cuối tuần qua, Sở GDĐT Hà Nội đã chính thức thông tin về việc tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng. Theo đó, năm học 2021-2022, Hà Nội sẽ dừng tuyển học sinh chương trình này.

Học sinh hệ song bằng THCS tại Hà Nội.

Năm học 2023 - 2024 sẽ đánh giá toàn bộ đề án

Theo ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội: Đề án “Thí điểm chương trình đào tạo song bằng THCS Việt Nam và Chứng chỉ IGCSE tại một số trường THCS tại Hà Nội” được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2830/QĐ-UBND ngày 8/6/2018. Sở GDĐT Hà Nội đã hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo, các trường THCS thực hiện theo đúng các nội dung của Đề án.

Đề án được triển khai trong 6 năm, với lộ trình được quy định cụ thể. Theo đó, năm học 2018-2019, các trường tuyển sinh học sinh lớp 6; Năm học 2019-2020, tuyển sinh học sinh lớp 6, dạy tiếp học sinh được lên lớp 7; Năm học 2020-2021, tuyển sinh học sinh lớp 6 và dạy tiếp học sinh được lên lớp 7, lớp 8; Năm học 2021-2022, dạy tiếp học sinh được lên lớp 7, 8, 9, không tuyển mới học sinh lớp 6; Năm học 2022-2023: Dạy tiếp học sinh được lên lớp 8,9; Năm học 2023-2024: Dạy tiếp học sinh được lên lớp 9 và đánh giá toán bộ Đề án.

Theo tinh thần Đề án này, năm học 2021-2022, các trường THCS trên địa bàn TP Hà Nội dừng tuyển sinh học sinh lớp 6 chương trình song bằng. Vì vậy Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo các trường không tuyển mới lớp 6 chương trình đào tạo song bằng IGCSE tại các trường THCS tham gia Đề án từ năm học 2021-2022. Sở cũng cho biết, đến năm học 2023 - 2024 sẽ tiến hành đánh giá toàn bộ Đề án này. Trên cơ sở đánh giá kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, bài học kinh nghiệm… Sở GDĐT sẽ phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, tham mưu thành phố, Bộ GDĐT về kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Quá nhiều tâm tư

Thông tin Hà Nội dừng tuyển sinh hệ song bằng lớp 6 khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Một số vấn đề được đặt ra như: Các học sinh đang học hệ song bằng hiện tại sẽ như thế nào? Các em tốt nghiệp hệ song bằng THCS sẽ thi lên lớp 10 ra sao? Học sinh hệ song bằng liệu có dễ hòa nhập với học sinh các trường thường?,...

Về băn khoăn nhiều phụ huynh học sinh lớp 5 đã chuẩn bị cho con học tập, rèn luyện trong thời gian dài để thi tuyển sinh học chương trình song bằng, nay lại đột ngột dừng tuyển sinh, ông Phạm Xuân Tiến bày tỏ sự nuối tiếc khi thông tin về Đề án chưa được công bố rộng rãi trước đó. Trước ý kiến băn khoăn về việc dừng Đề án thì bố trí đội ngũ giáo viên và các điều kiện cơ sở vật chất đã đầu tư được thực hiện ra sao, có ảnh hưởng gì không, ông Tiến cho biết, các điều kiện cơ sở vật chất đều được thực hiện theo cơ chế xã hội hóa, giáo viên là hợp đồng nên không ảnh hưởng.

Những lo lắng của phụ huynh không phải là không có cơ sở, bởi Hà Nội hiện có 7 trường THCS thí điểm có 350 học sinh song bằng, nhưng chỉ có 2 trường THPT nói trên tuyển 100 học sinh song bằng, 250 em học ở đâu? Liệu Sở có cơ chế cộng điểm hay tuyển thẳng, ưu tiên nào cho các học sinh song bằng đạt kết quả cao?

Ông Tiến khẳng định: TP Hà Nội có nhiều loại hình trường đáp ứng nhu cầu học tập lớp 10 của học sinh hoàn thành chương trình song bằng. Hiện nay, Hà Nội có hai trường THPT là Chu Văn An và chuyên Hà Nội - Amsterdam tuyển sinh chương trình song bằng. Để giải quyết vấn đề “đầu ra” cho học sinh song bằng, Sở GDĐT Hà Nội sẽ tính toán việc tăng số chỉ tiêu song bằng ở Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Đồng thời có thể xem xét mở rộng số trường THPT được đào tạo chương trình song bằng trong năm học tới. Mục tiêu đặt ra là đảm bảo tỉ lệ học sinh học song bằng ở bậc THCS đỗ vào các trường THPT công lập đào tạo song bằng đạt 60%, tương tự tỉ lệ học sinh sẽ trúng tuyển vào các trường THPT công lập bình thường.

Dù đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho rằng, cơ hội học tiếp của của các học sinh hệ song bằng là rất rộng, nhưng phụ huynh vẫn thực sự nuối tiếc và chưa yên tâm. Bởi nói thế nào đi nữa, thì những thí điểm trong giáo dục rất cần được cân nhắc, xem xét và đánh giá kỹ lưỡng.

Từ năm học 2018-2019, Sở GDĐT Hà Nội đã triển khai đào tạo thí điểm chương trình hệ song bằng Cambridge và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại 7 trường THCS công lập. Đó là các trường: THCS Trưng Vương; THCS Ngô Sỹ Liên; THCS Cầu Giấy; THCS Nghĩa Tân; THCS Thanh Xuân; THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ); Khối THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Tại bậc THPT, năm học 2021-2022, Hà Nội vẫn triển khai chương trình song bằng tú tài, học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-Level) tại hai trường THPT Chu Văn An và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngừng tuyển sinh hệ song bằng: Phụ huynh nuối tiếc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO