Ngược dòng thời gian, tìm về Kinh thành Thăng Long thế kỉ 16-19

Hoàng Thu Phố 17/04/2021 18:01

Nhân kỉ niệm Ngày sách Việt Nam 21/4, tại Hà Nội, vừa diễn ra cuộc giao lưu, ra mắt bộ sách “Thăng Long Kinh Kì-Kẻ Chợ”. Qua hơn 300 trang sách, một bức tranh sống động về văn hóa, phong tục, lịch sử, con người của Hà Nội thế kỉ 16-19 đã được phác họa sống động.

Nhà văn Trương Quý (giữa) cùng Thạc sĩ Hoàng Thanh Thủy (trái) tại buổi giao lưu.

Sự kiện do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức, có sự góp mặt của hai diễn giả là nhà văn Nguyễn Trương Quý và Thạc sĩ Hoàng Thanh Thủy - Trưởng ban Biên tập sách Khoa học Nhà xuất bản Kim Đồng. Đây là một trong những hoạt động mở màn cho Ngày sách Việt Nam năm nay.

Bộ sách “Thăng Long Kinh Kì-Kẻ Chợ” của nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín - Nguyễn Huy Thắng gồm 2 cuốn chia làm 2 giai đoạn: “Thời Lê-Trịnh” và “Thời Tây Sơn và nhà Nguyễn”.

Lật mở từng trang sách, độc giả sẽ ngược dòng lịch sử, tìm về hai thời đoạn từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19, ghi nhận nhiều sự thay đổi sâu sắc, trong dấu tích văn hóa, lịch sử, chính trị, xã hội của Thủ đô.

Thời gian gần đây, Thăng Long xưa - Hà Nội nay là đề tài quen thuộc, được nhiều nhà văn, nhà nghiên cứu khai thác qua nhiều tác phẩm và ở nhiều thể loại khác nhau. Với riêng “Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ”, nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Huy Thắng không chỉ dừng lại ở những nội dung biên soạn, tổng hợp các nguồn tư liệu về Thăng Long, Hà Nội xưa mà điểm đáng quý của nhóm tác giả là đã vận dụng tài tình nhiều điểm nhìn để soi chiếu một khía cạnh đặc trưng của Thăng Long - Hà Nội: “chất Kinh kì” và “chất Kẻ Chợ” song hành, hội tụ ở đất và người Hà Nội.

Hai cuốn sách đã hiện sinh động văn hóa, phong tục, lịch sử, con người ở Kinh thành Thăng Long xưa.

Lối viết ngắn gọn, ưu tiên đặc tả các sự kiện hoặc nhân vật lịch sử gắn với Thăng Long trong giai đoạn từ thế kỉ 16 - đầu thế kỉ 19, đi kèm với những bình luận hóm hỉnh.

Ngoài các bài viết như những lát cắt về con người, lịch sử, văn hóa, nghệ thuật… cuốn sách còn có phần Niên biểu, tóm lược các mốc thời gian quan trọng, gắn với các sự kiện nổi bật của Thăng Long-Hà Nội, giúp bạn đọc dễ theo dõi và tra cứu.

Thiết thực góp phần lan tỏa văn hóa đọc, dịp này Nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện chương trình “Tháng 4 rộn rã - Lựa sách cực đã”. Theo đó, chương trình bắt đầu từ ngày 21/4 đến 1/5/2021 trên trang nxbkimdong.com.vn; và từ ngày 17/4 đến 1/5 trên trang Book365.vn. Tại đây, hàng trăm đầu sách mới, hấp dẫn dành cho nhiều đối tượng độc giả được ưu đãi tới 50% cùng chính sách vận chuyển miễn phí sẽ được áp dụng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngược dòng thời gian, tìm về Kinh thành Thăng Long thế kỉ 16-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO