Người bán hàng online xoay sở khi dịch vụ giao hàng ‘lúc được lúc không'

Lan Anh 01/08/2021 13:30

Trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách, nhiều người giao hàng - shipper không được hoạt động hoặc hoạt động theo phạm vi các quận đã khiến nhiều người bán hàng online lúng túng, phải tìm các phương án để giao hàng cho khách.

Người bán hàng “loay hoay”

Thời điểm hiện tại, việc mua bán “online” đã trở nên quá quen thuộc với nhiều người, từ những sản phẩm thiết yếu đến những đồ dùng trong gia đình, đồ thời trang, đồ trang trí,…

Chính vì vậy, lượng người bán hàng “online” tăng mạnh, chỉ cần một tài khoản trên mạng xã hội là có thể bán hàng “online”. Nhiều người bán chuyên nghiệp hơn thì tham gia một số sàn thương mại điện tử hoặc các nhóm bán hàng.

Theo đó, dịch vụ giao hàng cũng “nở rộ”, mỗi người bán hàng “online” với số lượng đơn tốt mỗi ngày thường thuê riêng shipper để đảm bảo việc giao hàng cho khách.

Tuy nhiên, trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách, những shipper không thuộc các công ty, không được cấp giấy thông hành thì không được hoạt động.

Nhiều người bán đồ ăn chế biến sẵn đã tạm nghỉ vì không đảm bảo được dịch vụ giao hàng.

Chính vì vậy, nhiều người bán hàng “online” bối rối trong việc giao hàng, một số người bán hàng đồ ăn chế biến sẵn hoặc các hàng cafe, trà sữa,… chọn phương án tạm nghỉ, thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch.

Đẩy mạnh bán hàng trong khu vực

Hiện tại, shipper của một số ứng dụng giao hàng được phép hoạt động trong phạm vi các quận. Theo đó, người bán hàng “online”, chủ yếu là người bán thực phẩm đẩy mạnh việc bán hàng trong khu vực quận mình sinh sống.

Chia sẻ với phóng viên báo Đại Đoàn Kết Online, chị N.H. (bán hàng thực phẩm tại quận Nam Từ Liêm) cho biết, những ngày đầu giãn cách chị tạm nghỉ vì không có phương án giao hàng.

Hiện tại, ứng dụng AHA có thể đặt giao được đơn trong quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy nên chị nhận đơn khách trong hai quận này. Tuy nhiên, số lượng đơn cũng giảm nhiều so với ngày thường.

Shipper một số ứng dụng được cấp phép hoạt động theo phạm vi các quận.

Chị T.T.H. (bán hoa quả tại quận Thanh Xuân) chia sẻ, chị H. tham gia một số nhóm bán hàng, trong nhóm chị em cùng gửi thông tin về mặt hàng mình bán ở các bài đăng chia theo quận, khách hàng sẽ biết tới và đặt hàng. Đồng thời, chị cũng sử dụng ứng dụng mà các shipper được cấp phép hoạt động để giao hàng.

“Thời điểm này đặt ứng dụng cũng mất nhiều thời gian hơn vì nhu cầu người dùng lớn, lượng shipper được cấp phép có hạn. Vì thế, lượng đơn hàng ngày chị cũng giảm nhiều”, chị H. nói.

Sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh

Một số người bán hàng “online” những mặt hàng không phải thực phẩm đã lựa chọn cách giao hàng qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Đơn hàng sẽ đến tay người mua chậm hơn và mất thêm công đóng gói nhưng vẫn có thể giao hàng được.

Nhiều người lựa chọn phương án gửi hàng qua chuyển phát nhanh.

Chị T.H. (bán một số đồ cho bé tại quận Cầu Giấy) cho biết, chị chủ động gói và gửi cho khách qua dịch vụ chuyển phát nhanh, khách có thể nhận được vào ngày hôm sau. Thời điểm này đa phần các khách đều thực hiện chuyển khoản, hạn chế giao dịch tiền mặt nên việc gửi hàng cũng khá tiện lợi, chỉ mất công đóng gói cẩn thận hơn.

“Dịch vụ chuyển phát nhanh cũng có dịch vụ chuyển trong vòng 2 tiếng hoặc 6 tiếng nên đối với một số đơn hàng gấp thì vẫn có thể hỗ trợ khách hàng” - chị H. thông tin. Chia sẻ thêm với phóng viên, chị H. cho biết, người dân chỉ đặt mua những thứ cần trong thời điểm này, các mặt hàng chưa cần thiết thì khá ít người đặt mua. Theo đó, hầu hết các cửa hàng đều giảm doanh thu trong mùa dịch.

Còn với mặt hàng nước sát khuẩn, giấy vệ sinh..., chị H.X. (quận Nam Từ Liêm) cho biết, mặt hàng của chị là mặt hàng thiết yếu, khi đi giao hàng nhân viên sẽ cầm theo giấy đăng ký kinh doanh và giấy đi đường là có thể giao hàng đến tay khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người bán hàng online xoay sở khi dịch vụ giao hàng ‘lúc được lúc không'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO