Người bán vé số dạo trong bão dịch

Lê Anh 31/05/2021 06:30

Mưu sinh trên đường phố của những người bán vé số dạo vốn đã tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc, nay lại càng khó khăn hơn do “cơn bão” dịch bệnh Covid-19 ập tới.

Người bán vé số dạo ở TP HCM gặp nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Phạm Dũng.

Từ đợt dịch đầu năm 2021 đến nay, nhiều người bán vé số dạo phản ánh cuộc sống của họ đang gặp nhiều khó khăn hơn.

Anh Lê Văn Hùng (54 tuổi, quê huyện Hòn Đất, Kiên Giang) rời bỏ công việc làm ở mỏ đá tại Hòn Sóc, huyện Hòn Đất để lên TP HCM tìm công việc mưu sinh. Anh Hùng cho biết, công việc trước đây tuy cực nhọc, nguy hiểm nhưng thu nhập khá cao (hơn 10 triệu đồng/tháng). Số tiền này đủ để vợ chồng anh nuôi được 2 người con gái ăn học.

Biến cố đến vào năm 2013 khi đang khai thác đá thì bất ngờ một tảng đá từ trên cao lăn xuống. Vụ tai nạn khiến người bạn của anh bị chết, còn anh may mắn thoát nạn, nhưng bị gẫy chân phải, tuy không tàn phế, nhưng bị dị tật và bị ám ảnh mãi cho tới nay. “Họa vô đơn chí” sau 2 năm chạy chữa, tập vật lý trị liệu vừa tập tễnh đi lại được thì người vợ của anh cũng qua đời vì trọng bệnh. Để trang trải cuộc sống và lo cho các con, anh Hùng đi đến quyết định rời bỏ quê lên TP HCM bán vé số mưu sinh.

Thế nhưng, anh Hùng cùng nhiều người bán vé số dạo tại khu vực Q.4 và Q.8 cho biết, gần đây khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kèm theo giãn cách xã hội, khiến cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn. Về phía chính quyền TP HCM có hỗ trợ người bán vé số dạo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng số tiền ít ỏi này chưa đủ trang trải tiền trọ, tiền điện nước hàng tháng. Bất đắc dĩ, những người bán vé số vẫn phải lận đận tìm kế mưu sinh.

Trường hợp chị Phạm Thị Mười (45 tuổi, quê huyện Phú Tân, tỉnh Kiên Giang) cùng nhóm chị em ở “xóm vé số” Quận 8 hàng ngày phải đạp xe đạp trên những cung đường dài dằng dặc từ quận 4 sang Quận 7, rồi vòng qua huyện Bình Chánh để tìm kiếm khách hàng. Chị Mười kể, lúc ở dưới quê dù có hơn 1 công đất làm ruộng, nhưng năm được mùa thì chỉ đủ gạo ăn, thiếu thốn tiền cho con ăn học. Có lúc, chị phải đi làm thuê, làm mướn để con cái được đến trường. Vì vậy, khi dịch Covid-19 tràn tới, chị Mười cùng nhiều anh chị em bán vé số dạo cùng quê vẫn quyết định ở Sài Gòn để xoay xở mưu sinh. Người phụ nữ đã gần tuổi ngũ tuần càng thêm nhiều lo toan khi vừa phải nuôi con ăn học ở trường Cao đẳng Sư phạm An Giang, vừa phụng dưỡng mẹ già đã 75 tuổi.

Để giảm chi phí trong chi tiêu, nhóm chị Mười gồm 7 chị em đều quê huyện Phú Tân và Chợ Mới (An Giang) đã chọn thuê một nhà trọ cấp 4 ở khu vực xa trung tâm với giá rẻ. Đó là một căn phòng khoảng 15 mét vuông trong một con hẻm trên đường Phạm Hùng, thuộc xã Bình Hưng, khu vực giáp ranh giữa huyện Bình Chánh và quận 8, với giá chỉ 1 triệu đồng/tháng, chia ra mỗi người góp 200.000 đồng/tháng.

Có những người cùng hành nghề bán vé số dạo còn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Theo chị Mười kể, mới đây một chị bán vé số tại khu vực cây xăng 392 trên đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A (Thủ Đức) đã được yêu cầu đi xét nghiệm do liên quan đến ổ dịch Covid-19 tại đây. Rất may, sau đó người phụ nữ này đã có kết quả xét nghiệm âm tính (lần 1). Theo chị Mười, nghề bán vé số vốn đã tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc, thế nhưng dù khó khăn đến mấy họ cũng gắng gượng vượt qua.

Người bán vé số dạo được xếp vào 1 trong 4 nhóm đối tượng được TP HCM hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐTBXH thành phố cho biết, ở TP HCM có khoảng 12.000 người bán vé số dạo, trong đó có khoảng 7.000 người thường trú. Trước đó, mỗi người đã được thành phố hỗ trợ 750.000 đồng để giúp họ đảm bảo cuộc sống trong 15 ngày dừng xổ số kiến thiết, đảm bảo vượt qua khó khăn trước mắt.

Mong muốn chung của những người bán vé số dạo là dịch bệnh Covid-19 sớm được kiểm soát để cuộc sống mưu sinh của họ đỡ khó khăn, vất vả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người bán vé số dạo trong bão dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO