Người cán bộ Mặt trận của dân, vì dân

Tiến Đạt 07/10/2022 07:12

Đến thôn Đài Van, xã Đài Xuyên (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), ai nấy đều biết đến ông Lý Tắc Mềnh - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn luôn nhiệt huyết, đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế, xây dựng địa phương văn minh, giàu đẹp, được bà con tin yêu, quý trọng.

Ông Lý Tắc Mềnh (bên phải) thăm hỏi, nắm bắt tâm tư của người dân tại thôn Đài Van (xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh).

Từ năm 2002 đến nay, ông Lý Tắc Mềnh là Trưởng ban Công tác Mặt trận, kiêm Chi hội trưởng Cựu chiến binh, Chi hội trưởng Nông dân, Chi hội trưởng Người cao tuổi thôn Đài Van; là Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện Vân Đồn, đại diện người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh. Với 10 năm làm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đài Van, ông Mềnh luôn phát huy vai trò trách nhiệm và sự đam mê, tận tụy trong công việc, đóng góp không nhỏ trong việc giúp đồng bào dân tộc thiểu số xóa nghèo bền vững, tích cực tham gia hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, ông Lý Tắc Mềnh đã phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn hiến trên 72.000 m2 đất các loại để làm đường liên thôn Xuyên Hùng - Đài Van, làm đập nước nhỏ phục vụ sản xuất, đóng góp trên 200 ngày công lao động và hơn 100 triệu đồng để tu sửa, nâng cấp đường làng ngõ xóm. Trong 5 năm, ông Mềnh đã vận động, tiếp nhận và thăm tặng tổng số 300 suất quà, tổng trị giá trên 100 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thôn nhân dịp Tết Nguyên đán. Ông cũng tích cực vận động người dân tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa, lũ, các hộ có nhà bị ngập nước do đợt mưa lớn kéo dài gây ra; ủng hộ các xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19,…

Không những vậy, ông Mềnh luôn gắn bó với cuộc sống của bà con thôn Đài Van, nắm bắt tâm tư, giải quyết khó khăn cho từng hộ gia đình. Trước kia, cuộc sống của bà con thôn Đài Van chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên do tập quán canh tác lạc hậu nên cây trồng, vật nuôi không đạt hiệu quả cao.

Trăn trở và muốn tìm hướng thoát nghèo nhanh cho bà con, ông Mềnh đã chủ động vận động các hộ tập trung phát triển kinh tế, đầu tư thâm canh tăng năng suất cây trồng, vật nuôi với các mô hình, như: Trồng keo lấy gỗ, trồng ngô cho năng suất cao; triển khai các mô hình được Nhà nước hỗ trợ như nuôi bò, trâu, lợn và mô hình cấy lúa cho năng suất cao... Những mô hình này đã và đang giúp bà con dần thay đổi tư duy sản xuất, cải thiện thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Là người đi đầu trong việc trồng rừng để làm giàu, đến nay ông Mềnh đã có khoảng 10ha keo, một số diện tích đã cho thu hoạch mỗi năm khoảng 50 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả từ giải pháp trồng rừng, ông lại nhiệt tình đi đến từng nhà dân hướng dẫn cách trồng rừng để mang lại hiệu quả kinh tế cao, không làm hại đến rừng tự nhiên, cũng như nguồn nước dùng để tưới cho ruộng lúa và cây ăn quả. Dưới sự hướng dẫn của ông Mềnh, đời sống của nhiều gia đình ở thôn Đài Van được cải thiện rất nhiều so với trước kia, từng bước ổn định kinh tế, phát triển sản xuất bền lâu.

Ông Lý Tắc Mềnh chia sẻ, niềm vui lớn nhất khi gắn bó làm công tác Mặt trận là được nhân dân tin tưởng. Muốn vận động tốt phải sâu sát cơ sở thì phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và ý kiến nhân dân, từ đó có hình thức vận động phù hợp. Điều quan trọng, cốt yếu nhất là cán bộ làm công tác Mặt trận phải gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, có như vậy, việc tuyên truyền, vận động mới hiệu quả, nhân dân mới tin tưởng và làm theo mình.

Ông Lý Tắc Mềnh - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đài Van, xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vinh dự là một trong 300 cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu về dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022. Ông cũng là một trong 63 cá nhân được đề nghị nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người cán bộ Mặt trận của dân, vì dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO