Người cũ bỗng sáng giá

Thiên Nhai 03/08/2016 13:10

Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa bất ngờ cải tổ nội các và thay thế một lúc luôn 7 bộ trưởng.

Người cũ bỗng sáng giá

Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Điều gây bất ngờ còn lớn hơn là ông Widodo sử dụng lại một số người đã từng tham gia chính phủ ở thời trước, trong đó có cả 2 viên tướng đã từng phục vụ trong chính thể của tổng thống Suharto.

Trong thời gian 2 năm cầm quyền đến nay của ông Widodo ở Indonesia, lần này là cuộc cải tổ nội các nổi bật nhất cả về quy mô lẫn bản chất.

Không bất ngờ sao được khi ông Widodo đắc cử tổng thông ở Indonesia nhờ tác nhân quyết định nhất là không dính líu gì đến mọi tai tiếng, bê bối hay dàn xếp quyền lực ở những thời trước mà bây giờ lại sử dụng cả một số nhân vật đã từng có vai vế nhất định ở các thời kỳ trước.

Những người cũ này bỗng trở nên sáng giá đối với ông Widodo bởi vị tổng thống mới cần cộng sự cũ để đối phó với những thách thức đang đặt ra cho đất nước này về kinh tế cũng như an ninh.

Khi tranh cử, ông Widodo cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xoá đói nghèo, tạo công ăn việc làm và chống tham nhũng. Hai năm cầm quyền đến nay, ông Widodo chưa đưa lại được sự chuyển biến đáng kể nào trên các lĩnh vực ấy. Ly khai ở trong nước vẫn dai dẳng. Chủ quyền lãnh thổ trên vùng biển bị thách thức, đặc biệt từ phía Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Widodo tuy nằm thực quyền với cương vị tổng thống nhưng đảng cầm quyền của ông Widodo lại không có đủ đa số trong nghị viện.

Với việc sử dụng một số người cũ, ông Widodo chấp nhận rủi ro là sẽ bị những cử tri đã bỏ phiếu bầu mình làm tổng thống không còn tin cậy do tiền hậu bất nhất. Làm như thế có nghĩa là dính líu đến những thời đã qua chứ không còn hoàn toàn "trong sạch" như trước. Nhưng ông Widodo cần sự ủng hộ của các đảng phái chính trị trong quốc hội vốn đã từng là đảng cầm quyền ở các thời trước, cần đề cao vai trò của giới quân sự và tranh thủ giới quân sự để đối phó với những thách thức mới về an ninh.

Đúng là nói trước bước không qua, nhưng thời thế hiện tại đã buộc ông Widodo phải hành xử như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người cũ bỗng sáng giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO