Người dân cần làm gì khi lãnh đạo TP HCM yêu cầu 'không ra đường sau 18h'?

Lê Anh 25/07/2021 20:52

Tại hội nghị Thành ủy TP HCM mở rộng lần thứ 7 về quán triệt Chỉ thị 12 và triển khai chi tiết kế hoạch của TP HCM về cao điểm phòng, chống dịch tối 25/7, các lãnh đạo TP HCM đã nêu một số yêu cầu đối với người dân khi "không được ra đường sau 18 giờ" bắt đầu từ ngày mai 26/7.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã nêu một số lưu ý đối với người dân khi "không ra đường từ 18 giờ" ngày mai 26/7/2021.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (Ảnh: HMC).
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong (Ảnh: HMC).

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Nên nêu lý do TP HCM cần thêm giải pháp quyết liệt nêu trên, vì qua 16 ngày thực hiện Chỉ thị 16, thành phố đã làm được khá nhiều việc nhưng cũng còn khá nhiều việc chưa làm được. Mục tiêu thành phố đề ra hầu hết chưa đạt được, buộc phải kéo thêm thời gian nữa. Từ đó, ông Nên cho rằng sự thật "chỉ còn một con đường".

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, một trong những việc còn chưa kiểm soát được, xuất phát từ nguyên nhân không thực hiện nghiêm giãn cách từ một bộ phận người dân, và việc kiểm soát của cơ quan chức năng ngoài chặt trong lỏng.

Một số địa bàn vẫn còn xảy ra giao lưu, tiếp xúc và người đi trên đường vẫn nhiều. Việc này nguy hiểm, là nguyên nhân khiến dịch kéo dài, nếu không dừng lại tình hình thì dịch sẽ tồi tệ hơn, bắt buộc phải áp dụng biện pháp mạnh hơn, cao hơn, ảnh hưởng rất nhiều mặt đến đời sống xã hội.

Chính vì vậy, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đưa ra yêu cầu: "Bắt đầu từ ngày mai tuyệt đối không ra đường sau 18 giờ. Tất cả hoạt động trên địa bàn thành phố tạm dừng trừ hoạt động cấp cứu".

Người đứng đầu chính quyền TP HCM nêu kèm một số lưu ý cụ thể với người dân thành phố:

- Người dân thực hiện nghiêm yêu cầu trên. Nếu một người dân còn ra đường thì dịch còn diễn biến phức tạp nên người dân phải đặt mệnh lệnh cho chính mình là người cách người, gia đình cách gia đình, nhà cách nhà.

- Lực lượng công an, quân sự và chính quyền địa phương sẽ tăng kiểm tra 24/24 tại khu dân cư, trên đường phố, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

- Cơ quan chức năng cũng sẽ tạm giữ hành chính trong trường hợp chống người thi hành công vụ.

- Người để dịch bệnh lây lan, gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan chức năng phải điều tra, khởi tố nếu cấu thành tội phạm.

- Thành phố sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo nếu có thái độ thờ ơ, chậm xử lý phản ánh của người dân, khiến dịch bệnh lây lan.

- Với khu phong tỏa, thành phố yêu cầu thực hiện triệt để "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình", tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với các hộ gia đình xung quanh. Người dân chỉ ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế. Chính quyền sẽ tổ chức mang nhu yếu phẩm thiết yếu đến từng nhà hoặc "đi chợ thay".

Theo Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP HCM, chỉ tính từ 27/4 đến nay, TP HCM đã ghi nhận tới gần 58.200 ca nhiễm và trở thành tâm dịch lớn nhất cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân cần làm gì khi lãnh đạo TP HCM yêu cầu 'không ra đường sau 18h'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO