Người dân có quyền kiểm soát dịch vụ của ngành y tế

Đức Trân 21/11/2020 08:01

Sáng 20/11, Bộ Y tế tổ chức Lễ khai trương Cổng công khai y tế.

Theo đó, tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn thông tin y tế trong 5 lĩnh vực Dược và mỹ phẩm; Trang thiết bị y tế; An toàn thực phẩm; Khám, chữa bệnh; Hành chính công sẽ được công khai hoá cho người dân được biết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ.

Cụ thể, đối với lĩnh vực Dược và mỹ phẩm, Bộ Y tế công khai giá thuốc lưu hành và giá thuốc đấu thầu, công khai các doanh nghiệp sai phạm, vi phạm. Tính đến ngày 20/11, đã công khai 60.228 thông tin giá thuốc bán buôn dự kiến kê khai, kê khai lại; 41.389 giá thuốc trúng thầu tại các cơ sở y tế.

Trong lĩnh vực Trang thiết bị y tế, công khai giá thầu, giá niêm yết của các thiết bị y tế, vật tư y tế và sinh phẩm hóa chất. Tính đến thời điểm hiện tại đã công khai trên 15.000 thông tin giá thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm chẩn đoán và thông tin kết quả trúng thầu.

Về An toàn thực phẩm, công khai thông tin về các sản phẩm thực phẩm chức năng đang lưu hành và đã được thu hồi, công khai về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng và các vi phạm trong quảng cáo các sản phẩm này. Tính đến ngày 20/11 Bộ Y tế đã công khai trên 28.000 thông tin về thực phẩm chức năng được cấp giấy phép tiếp nhận công bố, 2.700 thực phẩm chức năng có giấy xác nhận nội dung quảng cáo và công khai các xử lý vi phạm an toàn thực phẩm.

Tại lĩnh vực Khám và chữa bệnh, giá khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và giá niêm yết các dịch vụ tại các cơ sở y tế được công khai hoá. Tính đến ngày 20/11, công khai 1.900 hạng mục giá khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và công khai đánh giá theo 83 tiêu chí, thông tin niêm yết giá dịch vụ khám chữa bệnh của trên 1.490 cơ sở khám chữa bệnh và 16.000 cơ sở y tế liên quan trên toàn quốc.

Về Hành chính công, công khai kết quả xử lý thủ tục hành chính của Bộ Y tế. Tính tới ngày 20/11, có hơn 500 kết quả.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Cổng công khai y tế sẽ là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo…Thông qua Cổng công khai y tế người dân thực hiện quyền được biết và giám sát các dịch vụ mà ngành Y tế cung cấp”.

Ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, Cổng công khai y tế chính thức được ra mắt là một sự kiện vô cùng ý nghĩa khi công khai toàn bộ giá trong 5 lĩnh vực trọng yếu của ngành Y tế, đặc biệt là lĩnh vực dược. Thời gian qua, Cục Quản lý Dược đã nỗ lực để công khai hơn 60.000 giá thuốc trên thị trường qua việc kê khai của doanh nghiệp, cùng hơn 40.000 loại thuốc đã trúng thầu. Tới đây, Cục Quản lý Dược sẽ công khai toàn bộ các loại thuốc bán lẻ ở hơn 61.000 cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc, giúp người dân nắm được giá thuốc, phát hiện những nhà thuốc bán thuốc với mức giá không chính xác.

Còn ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế cho hay, việc công khai, minh bạch giá niêm yết trang thiết bị y tế sẽ giúp cho các đơn vị, cơ sở y tế thực hiện đầu tư mua sắm được đúng chủng loại, đúng giá trị và đáp ứng yêu cầu chuyên môn, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh lành mạnh của thị trường trang thiết bị y tế.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cũng khẳng định, mọi giá dịch vụ y tế đều được công khai trên Cổng công khai y tế. 1.490 bệnh viện đã cập nhật thông tin vế giá dịch vụ y tế trên Cổng công khai y tế. Cổng công khai y tế không chỉ cung cấp thông tin về dịch vụ y tế mà còn trao cho người dân quyền lựa chọn cơ sở y tế chất lượng cao, góp phần đảm bảo sự hài lòng cho người bệnh khi khám, chữa bệnh tại bệnh viện…

Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã thành lập 2 Hội đồng gồm Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc và Hội đồng tư vấn, cấp phép lưu hành trang thiết bị y tế. Theo đó, toàn bộ quá trình cấp phép các thủ tục này đều được công khai, tránh câu chuyện phàn nàn cấp phép chậm, nhiêu khê. Các thông tin trên được tham chiếu từ các trang thông tin điện tử của các đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế vào Cổng công khai y tế theo thời gian thực.

Sẽ kết nối dữ liệu liên thông với các Trạm Y tế xã

Ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Y tế cho biết cùng với việc cho ra mắt Cổng công khai y tế, Bộ Y tế sẽ triển khai phần mềm kết nối dữ liệu liên thông với gần 12.000 Trạm y tế và 700 Trung tâm y tế. Phần mềm sẽ giúp các cơ quan quản lý chủ động nắm được thông tin của 12.000 Trạm y tế trên toàn quốc, đồng thời, tiến hành phân tích dữ liệu của Trạm y tế.

Hiện VNPT và Viettel đã triển khai kết nối phần mềm với hơn 10.000 Trạm y tế và tập huấn cho các cán bộ ở Trạm y tế. Dự kiến, đến tháng 12/2020, phần mềm kết nối dữ liệu liên thông với gần 12.000 Trạm y tế và 700 Trung tâm y tế sẽ chính thức được công bố. M.Q.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân có quyền kiểm soát dịch vụ của ngành y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO