Người dân gặp khó khi căn cước 'vài tháng chưa được cấp': Bộ Công an nói gì?

Minh Thư 04/10/2021 14:15

Bị thu chứng minh thư cũ nhưng căn cước công dân gắn chip làm vài tháng vẫn chưa được cấp khiến không ít người gặp khó khi làm các thủ tục hành chính, ngân hàng...

Người dân gặp khó khi căn cước vài tháng chưa được cấp. Ảnh minh họa: Internet.

CCCD gắn chip 5 tháng vẫn chưa "tới nơi"

Ngày 3/9/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1368/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, công an các địa phương tiến hành triển khai các thủ tục cấp thẻ căn cước công dân cho người dân.

Thực tế, thẻ CCCD gắn chíp cũng là xu thế nhiều nước trên thế giới áp dụng. Thẻ gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần,… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Ưu điểm lớn nhất của loại thẻ này là có tích hợp đầy đủ các thông tin, người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp sẽ thực hiện được các giao dịch.

Trong thời gian đầu, khối lượng công việc rất lớn khiến các đơn vị công an địa phương nâng tiến độ bằng việc triển khai làm thẻ 24/24 giờ các ngày trong tuần.

Nhận được thông báo của địa phương về việc đăng ký làm CCCD gắn chip, chị T. (Nghĩa Hưng, Nam Định) đã sắp xếp công việc để về quê làm thẻ: "Do công việc bận rộn, tôi có xin làm tại nơi đăng ký tạm trú ở Hà Nội nhưng không được. Quy định tại thời điểm đó công dân chỉ được làm căn cước ở nơi đăng ký thường trú".

Do chỉ cấp theo đợt ở từng địa phương nên lượng người có nhu cầu rất đông, chị T. cho biết đã phải "xếp sổ" chờ từ 14h đến gần 23h mới hoàn thành các thủ tục.

Một số người dân khi đi làm CCCD gắn chip bị thu lại CMND cũ với lý do "không còn giá trị sử dụng", đồng thời nhận được thông báo khi nào có căn cước, công an sẽ trả về chính quyền địa phương, chứ không có thời gian cụ thể.

Từ khi làm CCCD gắn chip đến nay, anh Nhậm Quốc D. (32 tuổi, Hà Nam) cho biết, anh gặp không ít phiền toán khi hơn 4 tháng nay không có giấy tờ tùy thân, nhất là khi đi giao dịch tại ngân hàng.

Đồng cảnh ngộ với anh D., chị Thu Giang (29 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi đã 2 lần liên hệ với công an khu vực nhưng cũng không biết ngày chính xác được trả CCCD gắn chíp. Làm thẻ từ hơn 5 tháng trước mà đến giờ vẫn chưa nhận được ảnh hưởng khá nhiều đến công việc của tôi vì phải thường xuyên giao dịch với ngân hàng. Mà rút tiền ở quầy giao dịch buộc phải có CMTND hoặc CCCD. Ngân hàng quy định số chứng minh thư phải khớp mã số trong tài khoản, khách hàng mới được nhận tiền nếu không sẽ bị hủy giao dịch".

Bộ Công an nói gì?

Lý giải về việc chậm trả căn cước công dân, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, sau nhiều tháng nỗ lực không ngừng nghỉ, công an các địa phương đã thu nhận hơn 58,3 triệu hồ sơ đề nghị cấp CCCD gắn chip và thực hiện trả khoảng 45 triệu thẻ tới tay người dân.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều lĩnh vực bị xáo trộn, thậm chí tạm dừng sản xuất, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất chip điện tử.

Việt Nam phải nhập khẩu chip để gắn trên thẻ CCCD nên khi nhiều nước rơi vào khủng hoảng là nguyên nhân khách quan tác động lớn đến tiến độ sản xuất thẻ.

Đây là nguyên nhân khách quan tác động lớn đến tiến độ sản xuất thẻ CCCD để trả cho người dân. Bộ cũng đã nắm được những phản ánh của người dân về việc chậm trả CCCD.

Để tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân khi bị chậm trả CCCD, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) đã ban hành mẫu thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo thông tư 59, người dân có nhu cầu sử dụng mà chưa được phát căn cước, có thể đề nghị công an cấp xã, nơi đăng ký thường trú, cấp văn bản thông báo về số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người dân sử dụng thông báo này để chứng minh nội dung thông tin của mình.

Tại văn bản thông báo này có xác định số căn cước, số định danh và trên đó cũng có sẵn QR code giống như trên thẻ căn cước cấp cho chính công dân đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân gặp khó khi căn cước 'vài tháng chưa được cấp': Bộ Công an nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO