Người dân gặp khó vì test Covid-19 khi di chuyển liên tỉnh thành

Đoàn Xá 04/10/2021 10:24

Sáng ngày 4/10, nhiều người dân di chuyển qua lại giữa TP HCM và tỉnh Long An vẫn gặp khó khi chưa thể qua chốt. Theo quy định, người dân được phép di chuyển qua lại giữa 2 địa phương nhưng phải đáp ứng đủ 3 điều kiện gồm giấy test Covid-19 còn hiệu lực, giấy tiêm ngừa vắc xin và khai báo di chuyển.

Cách đây ít ngày, TP HCM đã lên phương án phối hợp cùng 4 tỉnh gồm Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Tây Ninh cho phép người dân được di chuyển bằng phương tiện cá nhân qua lại. Sáng nay 4/10, ngày đầu tiên thực hiện phương án trên, hàng trăm người dân di chuyển từ TP HCM qua địa bàn tỉnh Long An nhưng vẫn có rất nhiều người không thể qua chốt do không có giấy test âm tính với Covid-19 còn thời hạn (7 ngày/lần).

Tại khu vực cầu Tỉnh lộ 9 nơi giáp ranh giữa huyện Hóc Môn (TP HCM) và huyện Đức Hòa (Long An) có 2 chốt kiểm soát người dân qua lại. Tại chốt kiểm soát ở TP HCM, người dân muốn qua chốt phải trình đủ các loại giấy tờ chứng minh gồm giấy chứng nhận tiêm ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng; và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/lần). Ngoài ra người dân cũng phải khai báo di chuyển nội địa trên điện thoại thông minh và quét mã ứng dụng ngay tại chốt.

Kiểm tra giấy tờ khi đi từ TPHCM qua Long An

Theo quan sát của chúng tôi, hàng trăm người dân có nhu cầu từ TP HCM đã qua được phía địa phận tỉnh Long An nhưng cũng có rất đông người dân tụ tập ven đường vì không đủ giấy tờ qua chốt. Trong đó giấy test âm tính với SARS-CoV-2 là loại mà nhiều người còn thiếu. Ở chiều ngược lại, cách đó khoảng 100 mét là chốt kiểm soát ở địa bàn tỉnh Long An. Địa phương này cũng áp dụng các biện pháp tương tự như lực lượng chức năng bên phía TP HCM khi kiểm soát giấy của người đến và người đi.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, 34 tuổi ngụ ở xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) cho biết mấy ngày trước công ty anh ở xã Mỹ Hạnh Nam (huyện Đức Hòa) có gọi đi làm. Anh theo dõi thông tin thì thấy bữa nay được di chuyển nên chạy xe qua nhưng chưa có giấy test âm tính nên phải quay lại. Anh Tuấn cho biết hiện giá test Covid-19 ở nhiều tuyến đường ven huyện Hóc Môn là 200 ngàn đồng/lần. Nếu mỗi tuần đều phải test để đi làm thì rất cực, mà lại tốn kém nên chưa biết có đi làm được hay không.

Chốt kiểm soát tỉnh Long An ùn tắc.

Theo tìm hiểu, người những người dân muốn di chuyển để về quê thời gian này thì khu vực giáp ranh giữa TP HCM và Long An có hàng trăm nhà máy xí nghiệp, khu công nghiệp cùng hàng ngàn công nhân. Nhu cầu di chuyển qua lại giữa khu vực giáp ranh là rất lớn và nhiều người gặp khó khi chi phí test, thời gian, thời hạn test khá bất cập nên đành chấp nhận chưa di chuyển để chờ đợi thêm.

Kiểm tra phương tiện từ phía Long An qua TP HCM.
Nhiều người dân chưa thể qua chốt vì thiếu các loại giấy tờ cần thiết.
Sau khi trình đủ các loại giấy theo yêu cầu, người dân sẽ khai báo di chuyển và quét mã trên điện thoại thông minh thì được di chuyển qua chốt.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân gặp khó vì test Covid-19 khi di chuyển liên tỉnh thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO