Người dân Hội An dọn dẹp rác thải, bùn đất sau bão

Tấn Thành - Chí Đại 29/09/2022 21:24

Sau khi bão tan, nước rút xuống, người dân phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam đã khẩn trương dọn dẹp bùn đất, rác thải làm sạch môi trường để đón khách du lịch trở lại.

Người dân TP Hội An xịt nước rửa trôi lớp bùn non.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngày 29/9, nhiều đường phố gần sông Hoài, phố cổ Hội An bị ngập trong lớp bùn non màu vàng đỏ, phủ lớp dày 10 cm. Một số tuyến đường tại Hội An vẫn còn cảnh cây cối đổ ngã khiến người dân và du khách di chuyển khó khăn. Máy bơm nước được nhiều người sử dụng để dọn dẹp bùn đất.

Công nhân vệ sinh đang dọn dẹp rác thải ứ đọng ở cầu An Hội.

Đến chiều cùng ngày, các tuyến đường như Bạch Đằng, Lê Lợi... và khu vực Chùa Cầu, Quảng trường Sông Hoài đã được dọn dẹp sạch sẽ, sẵn sàng đón du khách quay trở lại tham quan.

Người dân TP Hội An dọn bùn đất trên đường.

Ông Lê Văn Cường (49 tuổi), trú TP Hội An đang dùng vòi xịt công suất lớn để rửa sạch bùn đất tại đường Nguyễn Hoàng. “Thường thì việc rửa đường này là do công nhân môi trường làm, nhưng tranh thủ nước rút tới đâu tôi dùng vòi nước xịt rửa tới đó để nhanh chóng làm TP Hội An sạch đẹp, đón du khách trở lại”, ông Cường nói.

Du khách nước ngoài cùng người dân địa phương dọn bùn non trên đường.

Còn ông Vũ Danh Thọ, trú TP Hội An chia sẻ: “Cơn bão số 4 đổ bộ vào TP Hội An khiến cây ngã đổ và nước sông Hoài dâng cao cuốn trôi nhiều bùn non vào các tuyến đường;… Khi nước lũ rút xuống thì lớp bùn non bám dày đặc trên mặt đường gây khó khăn đi lại cho người dân và du khách. Do đó, mỗi nhà trong phố cổ Hội An tự dọn phía trước nhà mình. Sau đó chính quyền địa phương đưa xe môi trường vệ sinh công cộng đến hốt rác, làm vệ sinh mới sạch sẽ được”.

Công nhân dọn rác thải ứ đọng trên sông Hoài.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 2 ngày nay, Công ty CP công trình công cộng Hội An cũng đã huy động máy móc, hơn 100 nhân công để di dời khoảng 20 tấn rác bị ùn ứ tại cầu An Hội và dọc 2 bên bờ sông Hoài.

Nước lũ rút xuống, người dân TP Hội An đẩy lớp bùn đất ra ngoài.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, hiện nay công tác khắc phục thiệt hại sau bão số 4 vẫn đang được triển khai tích cực. Do cây ngã đổ nhiều nên thành phố phải huy động thêm dân quân hỗ trợ dọn dẹp, dự kiến ngày 30/9 mới xong.

Người dân dọn dẹp lớp bùn non trên đường Bạch Đằng.

Theo ông Sơn, đối với khu vực nằm trong phố cổ thì cũng đã dọn dẹp sạch trước khi nước dâng, giờ nước rút tới đâu thì phun nước rửa sạch bùn non tới đó. Hôm qua, du khách nước ngoài cũng lội nước hỗ trợ thành phố dọn rác.

Du khách nước ngoài đến tham quan phố cổ Hội An sau bão số 4.

“Đối với người châu Âu, việc tham gia các hoạt động cộng đồng ở Hội An đã trở thành thường xuyên rồi. Tại Hội An, trước khi bão đổ bộ thì cũng có nhiều tour du lịch tổ chức cho khách đi dọn rác, trồng cây xanh dưới khu vực rừng dừa”, ông Nguyễn Văn Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Hội An dọn dẹp rác thải, bùn đất sau bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO