Người dân Khai Trung hiến đất làm đường

Khắc Điệp 26/11/2020 06:38

Mặc dù là một xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, nhưng ngay khi có chủ trương làm đường giao thông về thôn, xóm, nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc Dao đỏ xã Khai Trung đã không ngần ngại hiến đất và tài sản trên đất để làm đường giao thông.

Con đường mới sẽ giúp đồng bào xã Khai Trung phát triển kinh tế.

Những ngày này, không khí hiến đất để làm đường giao thông nông thôn ở xã Khai Trung đang được người dân nhiệt tình hưởng ứng, tuyến đường xóm Tát Én, thôn Giáp Luồng hôm nào cũng có hàng chục hộ gia đình thay phiên nhau tham gia tu sửa. Ngay khi có chủ trương của UBND xã về nâng cấp, tu sửa tuyến đường, 100% các hộ là đồng bào dân tộc Dao đỏ trong xóm đều hưởng ứng nhiệt tình, trong đó gia đình chị Phùng Thị Lý là hộ tiên phong đi đầu.

Khi lãnh đạo UBND xã đến tuyên truyền, vận động gia đình đã tình nguyện hiến đất, cây cối vườn tạp để mong tuyến đường sớm hoàn thiện giúp gia đình và nhiều hộ khác trong thôn đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn.

Chị Lý chia sẻ: “Qua được tuyên truyền, vận động gia đình tôi đã hiến đất, cây cối để cho tuyến đường sớm được hoàn thiện, tôi thấy rất phấn khởi khi được đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Xóm Tát Én, thôn Giáp Luồng có 49 hộ dân, 100% là đồng bào Dao đỏ, đời sống của người dân nơi đây chủ yếu là nông, lâm nghiệp và chăn nuôi nhưng chỉ tự cung tự cấp, chưa có giá trị hàng hoá cao. Trước đây, do đường giao thông đi lại khó khăn dẫn đến việc giá trị sản phẩm của bà con làm ra thấp.

Một con đường bê tông liên thôn, liên xóm ở thời điểm này có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ban đầu, khi triển khai chủ trương làm đường, công tác giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn bởi một số hộ dân chưa nhận thấy được lợi ích nên không nhiệt tình ủng hộ.

Sau khi chính quyền địa phương, cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ xã, thôn đến từng hộ dân gặp gỡ, vận động, giải thích và thông qua các lần họp thôn, bản được bàn bạc dân chủ, công khai, người dân thấy được lợi ích thiết thực đã đồng tình ủng hộ, đồng thời cùng bàn bạc, tự nguyện hiến đất mở đường.

Ông Bàn Tiến Lục – Bí thư Chi bộ thôn Giáp Luồng cho biết: “Người Dao đỏ trong thôn luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua, đặc biệt là hiến đất làm đường giao thông, mỗi khi chúng tôi tuyên truyền vận động bà con đều hiểu được ý nghĩa thiết thực đem lại và sẵn sàng tham gia”.

Cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã, qua tuyên truyền, vận động, đã có 4 hộ có tuyến đường đi qua tự nguyện hiến trên 1.300 mét vuông đất và nhiều cây cối mà không đòi hỏi bồi thường.

Ông Hoàng Văn Câu – Chủ tịch UBND xã Khai Trung nói: “Trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân cùng tham gia hiến đất để mở rộng và làm mới những tuyến đường giao thông, qua đó tiếp tục thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Khai Trung hiến đất làm đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO