Người dân không tự ý sử dụng Molnupiravir

Toàn Nghĩa 28/02/2022 14:15

Mới đây, Bộ Y tế đã có khuyến cáo người dân không nên tích trữ và tự ý sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir. Bộ Y tế cho rằng, việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng tới điều trị bệnh, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe do nguy cơ của các phản ứng có hại của thuốc.

Để giúp người dân hiểu rõ hơn về loại thuốc kháng virus này, cũng như cơ chế hoạt động của nó, PV Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi cùng Thượng tá, BS. Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt-Nga, thành viên của nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà.

PV:Thưa bác sĩ, một trong những khuyến cáo về Molnupiravir được khá nhiều người quan tâm, đó là nó có nguy cơ ảnh hưởng tới tinh trùng của nam giới, dù rất thấp. Ông có thể lý giải rõ hơn về điều này?

Thượng tá, BS. Nguyễn Huy Hoàng: Hướng dẫn của Bộ Y tế đã chỉ ra rất rõ về chống chỉ định đối với thuốc kháng virus Molnupiravir, đó là không dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú và trẻ em dưới 18 tuổi, người suy gan thận nặng cũng cần rất cẩn trọng khi sử dụng. Bên cạnh đó, đối với nam giới, thuốc Molnupirravir có thể ảnh hưởng tới tinh trùng nên nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupirravir cuối cùng.

Để hiểu rõ về lo lắng của các nhà khoa học về nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của người sử dụng Molnupiravir, chúng ta cần hiểu về cơ chế hoạt động của loại thuốc này. Về bản chất, Molnupiravir không phải là thuốc diệt virus, nó không đi tìm virus để tiêu diệt mà nó làm cho virus nhân lên nhưng tạo thành những bản sao lỗi - nghĩa là làm sai lệch đi mã di truyền của virus. Điều này đồng nghĩa với việc, chúng ta cũng không có gì đảm bảo được nó sẽ không gây ra sai lệch trong mã di truyền của con người. Đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu lớn nào có thể loại trừ được khả năng này. Bởi vậy, như khuyến cáo của Bộ Y tế, nam giới cần có biện pháp tránh thai đáng tin cậy sau khi dùng loại thuốc này.

Thượng tá, Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt-Nga. ẢNh: NVCC

Hiện nay, rất đông người dân tới các hiệu thuốc để mua Molnupiravir, bộ phận người dân coi loại thuốc này như một thần dược để đẩy lùi Covid-19, với góc nhìn của một chuyên gia đã điều trị, tư vấn cho rất nhiều F0 trong thời gian dài vừa qua, BS cho rằng tác dụng của loại thuốc này ra sao?

- Chuyện người dân xếp hàng đi mua thuốc là chuyện khá dễ hiểu, bởi trước đây, Molnupiravir được nhập từ Ấn Độ với giá thành rất đắt đỏ, so với đó, hiện nay giá cả tại Việt Nam rất rẻ. Tuy nhiên, theo tôi, nhân viên bán thuốc cho người dân cần lý giải rất rõ các tác dụng phụ có thể có của loại thuốc này trước khi người dân quyết định sử dụng. Thật ra, đây là loại thuốc rất mới, chúng ta chưa thể dự đoán được sau này nó có gây ảnh hưởng gì tới cho người dùng.

Như đã nói ở trên, về bản chất đây cũng chỉ là một loại thuốc hỗ trợ, tác nhân chính để chúng ta khỏi bệnh vẫn là hệ miễn dịch. Bởi vậy, không nên quá thần thánh hóa loại thuốc này.. Ngoài ra, trong hướng dẫn sử dụng Molnupiravir của Mỹ, người ta cũng không ưu tiên sử dụng Molnupiravir, thực tế, những nghiên cứu lớn mà thế giới đã thực hiện để đánh giá về hiệu quả của loại thuốc kháng virus này trong việc ngăn bệnh nhân trở nặng, nhập viện thì Molnupiravir chỉ ở khoảng 30-35%.

Thực tế, đối với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và mũi thứ 2 cách thời điểm mắc ít nhất là 2 tuần và không có bệnh nền thì không nhất thiết phải uống Molnupiravir. Thuốc này thường được khuyến cáo cho người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc người có một hoặc nhiều bệnh nền, có nguy cơ trở nặng.

Xin cảm ơn bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân không tự ý sử dụng Molnupiravir

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO