Người dân nói gì khi TP Hội An định bỏ kinh doanh thịt chó, mèo?

Tấn Thành 12/12/2021 13:16

Sáng ngày 12/12, chúng tôi trở lại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam sau 2 ngày UBND thành phố này tổ chức lễ ký kết trực tuyến với tổ chức FOUR PAWS về cam kết loại bỏ việc sử dụng thịt chó, mèo. Điều đáng mừng hầu hết người dân đã đồng tình ủng hộ cam kết nói trên.

Ở những tuyến đường có quán bán thịt chó hầu như vắng bóng người, còn trong những quán hàng ngày bán đến mấy con chó khách cũng vắng điều hiu, đó là tình hình chung ở Hội An sau 2 ngày nói không với thịt chó.

Quán thịt chó Hà Thành trên đường Nguyễn Tất Thành vắng khách.

Tại quán thịt chó Hà Thành ở đường Nguyễn Tất Thành, TP Hội An, khi chúng tôi có mặt ở đây, khách rất vắng.

Cả vợ lẫn chồng ông Thường (chủ quán) cho rằng, gia đình sinh sống bằng mưu sinh buôn bán thịt chó, bình thường hàng ngày gia đình bán được từ 1 đến vài con nhưng mấy hôm nay khách hầu như không có.

“Tôi có nghe thông tin Hội An cam kết ngừng tiêu thụ thịt chó, mèo. Tuy nhiên địa phương cũng chưa hề có thông báo cấm hay dừng bán. Thú thật, việc dừng bán thịt chó sẽ gây khó khăn cho gia đình tôi về kinh tế, vì cả nhà sống nhờ vào việc bán thịt chó, gia đình tôi lại có 2 con nhỏ. Nhưng nếu cấm thì mình phải chấp hành”, ông Thường nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thành (50 tuổi), chủ quán thịt chó ở phường Cẩm Châu cho biết, quán ông bán thịt chó hơn 10 năm nay, có giấy phép kinh doanh đàng hoàng và thịt chó được nhập từ TP Đà Nẵng về để bán chứ không giết mổ tại quán.

Mỗi ngày quán ông bán được từ 2 đến 3 con chó. Thế nhưng hôm qua đến nay, quán rất vắng khách mặc dù chính quyền hoàn toàn không cấm.

Ông Hồ Phước Thiện cho rằng việc ngừng kinh doanh thịt chó mèo rất nhân văn và cần nhân rộng.

“Thông tin về chủ trương dừng kinh doanh thịt chó trong 2 năm tôi được biết qua báo chí chứ chưa có nhận thông tin chính thức từ chính quyền địa phương. Họ không cấm bán, nhưng thú thật chính quyền có chủ trương thì mình chấp hành có điều mất công ăn việc làm thì rất khó khăn”, ông Thành nói.

Khi chúng tôi đến một quán thịt chó trên đường Nguyễn Tất Thành, chủ quán cho biết, để mở quán ông phải thuê mặt bằng tại đây mỗi năm thuê 100 triệu đồng và hành nghề được 2 năm qua.

“Buôn bán chưa được bao lâu mà 2 năm qua dịch Covid-19 hoành hành thì càng khiến ế ẩm, khó khăn nhiều. Bây giờ, nếu TP Hội An dừng tiêu thụ chó, mèo thì chắc chắn rất khó khăn. Nghe nói vậy chứ chúng tôi chưa hề nhận được thông báo nào cả”.

Ông Nguyễn Văn Thành, chủ quán thịt chó ở phường Cẩm Châu, cho biết sẽ chấp hành chủ trương dừng kinh doanh thịt chó của thành phố Hội An.

Đó là tâm tư của một số chủ quán buôn bán thịt chó tại TP Hội An. Họ cho rằng, chủ trương chính quyền đưa ra thì họ chấp nhận, có điều nghề mưu sinh của gia đình sẽ không còn nữa, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ông Thường, chủ quán Hà Thành hay ông Thành và các chủ quán đã trao đổi với chúng tôi đều bày tỏ nguyện vọng được hỗ trợ để chuyển đổi nghề, được vay vốn để làm ăn nghề mới.

“Chủ trương chính quyền đưa ra cấm hoặc dừng tiêu thụ thịt chó, mèo thì tôi chấp hành, nhưng thành phố cần có chính sách hỗ trợ cho những hộ kinh doanh thịt chó có thể chuyển đổi nghề”, ông Thành nói, đó cũng là tâm sự chung của những người hành nghề bán thịt chó tại Hội An.

Tâm sự của những chủ quán và người buôn bán thịt chó, mèo như vậy, còn người dân khi nghe về chủ trương này họ đã nói những gì?

Nói về vấn đề này, ông Hồ Phước Thiện, ở phường Minh An, TP Hội An cho biết: “Hơn 10 năm qua nhà tôi có nuôi cả chó lẫn mèo, chúng là những người bạn rất thân thiết. Việc địa phương cam kết dừng kinh doanh thịt chó, mèo tôi nghĩ là việc nhân văn ý nghĩa, cần làm và đáng để nhân rộng trên cả nước”.

Những tuyến đường đến quán bán thịt chó đều vắng người qua lại.

Trong khi đó anh Phương, bạn ông Thiện cho rằng: “Việc TP Hội An cam kết với một tổ chức về việc không tiêu thụ thịt chó, mèo, bản thân tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này. Bởi chó, mèo là những con vật quá gần gũi với chúng ta”.

Còn ông Nguyễn Văn Thu (50 tuổi) cũng là người dân Hội An cho biết: “Nói thật thịt chó là món khuấy khẩu đối với tôi. Tuần nào tôi cũng dùng, nhưng quả thật mèo, chó là những con vật hiền lành, giết nó để mình ăn thịt đôi lúc nghĩ lại cũng ghê sợ. Nên tôi ủng hộ chủ trương nói không với thịt chó, mèo”.

Qua trò chuyện với chúng tôi từ chủ quán đến người dân chưa thấy ai phản ứng hay không đồng ý với chủ trương nói không với thịt chó mèo, cho dù trong đó có những người rất thích thịt chó, mèo hay mất công ăn việc làm sẽ đem lại khó khăn cho gia đình...

Ký kết hợp tác xây dựng Hội An thành phố thân thiện nói không với thịt chó, mèo.

Trước việc này, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, dự án TP Hội An ký kết với Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu (FOUR PAWS) là biên bản ghi nhớ để xin chủ trương UBND tỉnh Quảng Nam. Khi UBND tỉnh Quảng Nam thông qua mới thống nhất, lên kế hoạch để triển khai trong 2 năm 2022, 2023. Địa phương cũng có ít hộ kinh doanh thịt chó, không có hộ kinh doanh thịt mèo.

“Thông tin cấm kinh doanh thịt chó, mèo là không đúng. Pháp luật cho phép thì người dân đủ điều kiện sẽ kinh doanh. Địa phương tập trung tuyên truyền vận động người dân hình thành thói quen không ăn thịt chó, mèo”, ông Hùng nói.

Trước đó Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin “Quảng Nam: TP Hội An nói không với thịt chó và mèo” (số ra ngày 10/12/2021) thông tin về việc UBND TP Hội An tổ chức lễ ký kết trực tuyến với tổ chức FOUR PAWS về cam kết loại bỏ việc sử dụng thịt chó và mèo.

Đây là lần đầu tiên một thành phố của Việt Nam có hành động triệt để nhằm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2021 và kéo dài trong 2 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân nói gì khi TP Hội An định bỏ kinh doanh thịt chó, mèo?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO