Người đàn ông hơn 15 năm âm thầm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ

Thanh Huyền- Chí Đại 25/07/2017 15:30

Có một người đã hơn 15 năm âm thầm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, được cán bộ và nhân dân địa phương quý trọng, yêu mến vì tầm lòng đối với những Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc. Người đó là ông Hoàng Ngọc Tâm (61 tuổi), trú thôn Hà Bình, xã Bình Minh.

Ông Ngọc Tâm đang lau chùi một ngôi mộ liệt sĩ ở nghĩa trang xã Bình Minh.

Nhân 70 năm ngày thương binh- liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2017), chúng tôi đã tìm về xã ven biển Bình Minh để tìm gặp ông Ngọc Tâm, người đã tự nguyện quét dọn, nhổ cỏ và trồng hoa, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh nhiều năm qua.

Khi vừa đặt chân tới khuôn viên của nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh, chúng tôi thấy một người đàn ông thấp bé, gầy gò đang chăm sóc, lau chùi sạch sẽ từng ngôi mộ của các Anh hùng Liệt sĩ đã anh dũng hy sinh góp phần vào giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Lấy tay lau từng giọt mồ hôi trên khuôn mặt, ông cho biết: “Mình tên là Hoàng Ngọc Tâm, là người trông coi nghĩa tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh hơn 15 năm qua”.

Đưa tay chỉ bao quát cả nghĩa trang, ông Tâm chia sẻ: “Các chú thấy đó, cả nghĩa trang rộng hơn 1.000 mét vuông, nhưng tất cả các mộ liệt sĩ đều sạch sẽ, từ phần mộ cho đến bát nhang và cả khuôn viên. Ngoài ra cây xanh tươi tốt, điện chiếu sáng đủ đầy. Tôi làm công việc trông coi nghĩa trang liệt sĩ này với lòng thành kính đối với các Anh hùng Liệt sĩ đã dũng cảm hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do cho Tổ quốc”.

Theo ông Tâm, hàng tuần vào thứ bảy hoặc chủ nhật, ông ra khu khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ, quét dọn, lau chùi các phần mộ của các liệt sĩ và tưới nước cho hàng cây hoa sữa trước nghĩa trang.

Ông cho biết: “Đây là việc làm xuất phát từ tấm lòng của tôi. Đó là một cách để tri ân các anh hùng, để các liệt sĩ yên nghỉ và các người thân của họ ở xa an tâm vì các phần mộ của các anh luôn được tôi lau chùi sạch sẽ và hương khói”.

Ông Tâm chi sẻ: “Lúc đầu, tôi làm công việc này, nhiều người nói tôi không bình thường, nhưng tôi mặc kệ, chẳng bận tâm vì mình làm sạch, đẹp nơi yên nghỉ của các Anh hùng Liệt sĩ là việc thể hiện đạo hiếu “uống nước nhớ nguồn” truyền thống của dân tộc.

Còn công việc mưu sinh của tôi là chữa sữa xe đạp ở ngoài chợ. Tôi sữa xe đạp để kiếm thêm nguồn nhập cho gia đình. Chiều tối tôi về lại ra nghĩa trang tưới nước cho các cây xanh và bật điện chiếu sáng trong khuôn viên nghĩa trang xã”.

Ông Ngọc Tâm chăm sóc, lau chùi sạch nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh.

Ông bày tỏ sự vui mừng khi thấy hàng năm vào các ngày lễ lớn của đất nước, các cháu học sinh, lãnh đạo chính quyền đều đến nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Minh để thắp những nén hương bày tỏ lòng thành kính, quý trọng đối các Anh hùng Liệt sĩ hy sinh bảo vệ dân tộc. Những lúc này ông cũng trò chuyện với mọi người về truyền thống đấu tranh của quân đội và nhân dân ta, về sự hy sinh cao cả của các Anh hùng Liệt sĩ.

Ông Trương Công Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: “Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Dương có diện tích khoảng 1.000 mét vuông được xây dựng vào năm 1987. Nghĩa trang xã có gần 300 ngôi mộ anh hùng liệt sĩ. Việc anh Ngọc Tâm tự nguyện suốt hơn 15 năm qua trông coi, chăm sóc, quét dọn, lau chùi các ngôi mộ của anh hùng liệt sĩ và tưới nước hàng cây xanh trong khuôn viên nghĩa trang xã là việc làm đáng quý. Chúng tôi trân trọng công việc đầy ý nghĩa của anh Tâm đối với các Anh hùng Liệt sĩ đã yên nghỉ. Để động viên tinh thần và thể hiện tình cảm, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm lãnh đạo xã đều đến nhà anh Ngọc Tâm thăm hỏi và hỗ trợ một phần kinh phí cho anh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đàn ông hơn 15 năm âm thầm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO