Người dân phố cổ Hội An khốn khó vì dịch Covid-19

Tấn Thành - Chí Đại 27/07/2021 13:01

TP Hội An, tỉnh Quảng Nam liên tiếp ghi nhận những ca mắc Covid-19, lãnh đạo thành phố đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Vì thế, nhà hàng, quán xá cùng các dịch vụ khác đều “đứng bánh”, ảnh hưởng nặng nề về kinh tế đối với người dân.

Sáng ngày 27/7, chúng tôi trở lại TP Hội An, trước mắt chúng tôi những nhà hàng, quầy lưu niệm, quán cà phê ở đường Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Thái Học;… thuộc phố cổ Hội An đều cửa đóng, then cài.

Không chỉ các tuyến đường nói trên mà hầu hết các tuyến đường ở phố cổ Hội An đều vắng bóng khách du lịch, chỉ có vài người dân địa phương đi mua lương thực, nhu yếu phẩm. Qua quan sát của chúng tôi, các quán nước giải khát ở phố cổ Hội An một là đóng cửa hai là treo biển bán mang đem về.

Bà Liên nói về khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Đang dọn dẹp nhà cửa, bà Nguyễn Thị Liên (40 tuổi), trú phường Minh An cho biết: “2 năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hầu như không có du khách đến tham quan phố cổ. Không kinh doanh mỗi tháng tôi mất hơn 30 triệu đồng, sau đó tôi chuyển ra chợ Hội An làm ăn, tuy nhiên được vài tháng thì địa phương lại xuất hiện dịch Covid-19 nên đành tạm nghỉ ở nhà. Dịch giã làm bà con buôn bán khốn đốn chú ơi!”.

Anh Điệp nói về dịch bệnh ở phố cổ Hội An.

Còn tại bến sông Hoài, đang sửa lại chiếc ghe, anh Phạm Văn Điệp (38 tuổi) nói: “Từ năm 2020 đến nay, tôi không chở được vị khách nước ngoài nào tham quan phố cổ Hội An, vì thế không nguồn thu nhập. trong khi cuộc sống gia đình cần tiền để chi hàng loạt khoản”.

Anh Điệp trải lòng thêm, trước khó khăn này anh đã chuyển qua nghề đánh bắt cá trên sông, thế nhưng do ảnh hưởng dịch nên ít người ra chợ, đánh bắt được thủy sản cũng khó mà tiêu thụ.

Nhiều nhà hàng, quán ăn không một bóng người.
Phố cổ Hội An những ngày không có du khách

Ông Lê Ngọc Thuận (41 tuổi) đang sở hữu 2 nhà hàng liền kề ở bãi tắm An Bàng và 1 nhà hàng gần làng rau Trà Quế cho biết, anh cũng đang khốn đốn do ảnh hưởng dịch Covid-19. “Thời điểm dịch Covid-19 chưa xuất hiện, du khách đến Hội An rất đông. Các nhà hàng ngày nào cũng sôi động. Gần 2 năm nay du khách quốc tế không đến và khách trong nước cũng vắng theo”.

Hồi trước chưa xảy dịch Covid-19, trung bình mỗi ngày tôi chở được 5 đến 10 vị khách, kiếm được hơn 1 triệu đồng. Còn giờ ngồi cả ngày không có vị khách nào đến thuê cả”.

Một số quán ở phố cổ treo biển bán đồ mang về.

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam cho biết, khi chưa xảy ra dịch Covid-19, mỗi năm TP Hội An đón hơn 5 triệu lượt khách du lịch tham quan, nhưng giờ có rất ít khách du lịch đến Hội An.

“Thời điểm này, riêng ở phố cổ Hội An có hơn 90% chủ kinh doanh tạm dừng hoạt động hoặc trả lại mặt bằng, chỉ gần 10% hoạt động, buôn bán cầm chừng. Người dân ở những điểm du lịch như phố cổ rất mong sớm được tiêm vaccine để sớm đón khách du lịch trở lại. Dịch bệnh lắng xuống, Hiệp hội mới có thể triển khai các biện pháp để kích cầu thu hút du khách đến tham quan”, ông Thanh nói.

Còn ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, trước khó khăn hiện nay do dịch Covid-19, lãnh đạo thành phố đã kiến nghị với UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ các hộ kinh doanh ở phố cổ trong thời gian tới. Lãnh đạo địa phương rất quan tâm theo dõi, rà soát những hộ dân nào gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh thì khẩn trương hỗ trợ giúp đỡ ngay.

“Địa phương luôn đặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu. Sau khi có 5 ca dương tính Covid-19, chúng tôi đã thành lập 5 tổ kiểm soát dịch bệnh và yêu cầu tất cả người dân vào thành phố phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong thời gian 48 giờ qua và phải thực hiện nhiệm vụ khai báo y tế”, ông Sơn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân phố cổ Hội An khốn khó vì dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO