Người dân Thượng Thành (Huế): Mùa Xuân đầu tiên ở khu tái định cư

L.Hiếu 09/02/2021 09:00

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế là dự án mang tính lịch sử của tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Một góc khu tái định cư Bắc Hương Sơ.

Hơn 4.000 tỷ đồng đầu tư cho dự án này với hơn 4.200 hộ dân được di dời sẽ góp phần trả lại cảnh quan vốn có của di tích. Giai đoạn 1, từ năm 2019- 2021, hoàn thành di dời ở các khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ Thành hào và tuyến phòng lộ. Đến nay, địa phương đã bàn giao đất cho 350 hộ dân ở Thượng Thành tại khu tái định cư và hầu hết đã làm nhà ở.

Tết đã đến và năm nay nhiều hộ dân di dời khỏi khu vực Kinh thành Huế đã được đón Tết trong khu nhà tái định cư.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tỉnh hết sức quan tâm xây dựng khu vực dân cư mới văn minh, lịch sự, đảm bảo điều kiện sống tốt cho bà con ở khu tái định cư. Sau hàng chục năm trời sống vất vả và bất an trên di tích Kinh thành, đây là cái Tết đầu tiên họ yên tâm ở trong ngôi nhà mới. Từ đó tương lai mới cũng bừng lên.

Một trong những hộ gia đình đó, hộ ông Võ Đình Nhật từ nay vĩnh viễn thoát khỏi cảnh sống khổ sở trong ngôi nhà chưa đầy 20m2. Gia đình ông Nhật nghèo nên nghĩ về một căn nhà rộng rãi chỉ có trong mơ. Nhưng nay giấc mơ đó đã thành hiện thực. Khi chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ di dời khỏi khu vực Thượng Thành, ông đã ủng hộ ngay. Tết này, về sống trong khu tái định cư Bắc Hương Sơ, ông Nhật nói rằng, phận đời cơ cực rồi sẽ qua.

“Ra đây cuộc sống ổn định hơn, ăn cái Tết đầu tiên, bà con cũng vui vẻ. Bạn bè, bà con tới thăm cũng có chỗ. Ở trong kia (khu vực Thượng Thành) quá chật chội, họ không dám thăm. Ra đây, ai cũng chúc mừng là có nhà ở, đón cái Tết vui vẻ ”- ông Nhật nói.

Không khí những ngày áp Tết ở khu tái định cư Bắc Hương Sơ thật ấm áp. Chỉ năm trước thôi, những con người hàng ngày ngược xuôi kiếm sống, đêm về cả gia đình co mình nằm ngủ trong những ngôi nhà xập xệ, chật chội. Thì nay họ đã được ngủ ngon giấc trong một không gian thoáng rộng.

Chị Lê Thị Ánh Vân, 40 tuổi, người sinh ra và lớn lên ở khu Thượng Thành (phường Thuận Lộc) nói rằng nếu gia đình vẫn sống ở nơi cũ thì đời chị và con cái cũng khó thoát được cảnh sống nghèo khó. “Giờ như một giấc mơ, vì cũng không nghĩ là mình được có một lô đất và mình có chỗ ở ổn định như này”- chị Vân nói.

Trong đợt đầu di dời dân cư trên Thượng Thành, Eo Bầu, có 576 hộ dân được chuyển đến các khu tái định cư. Nay thì nhiều hộ đã xây xong nhà cửa, chuyển vào sống trong khu tái định cư Bắc Hương Sơ kịp đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong số này, 26 hộ đặc biệt khó khăn, không đủ khả năng xây nhà ở, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà. Những ngôi nhà vừa được xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”, với kinh phí xây dựng mỗi nhà hơn 200 triệu đồng.

Theo những người am tường văn hóa Huế thì việc giải tỏa được cư dân Thượng Thành đạt được “mục tiêu kép”, đó là vừa kiên quyết gìn giữ bảo tồn di sản văn hóa, vừa thể hiện sự quan tâm của địa phương đối với đời sống của người dân. Người dân đã không còn sống một cách tạm bợ, đối mặt với nhiều nguy cơ, đặc biệt là về mùa bão lũ. Mà nay đã có cuộc sống ổn định lâu dài.

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế là dự án mang tính lịch sử của tỉnh Thừa Thiên-Huế. Hơn 4.000 tỷ đồng đầu tư cho dự án này với hơn 4.200 hộ dân được di dời sẽ góp phần trả lại cảnh quan vốn có của di tích. Giai đoạn 1, từ năm 2019- 2021, hoàn thành di dời ở các khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ Thành hào và tuyến phòng lộ. Giai đoạn 2, từ năm 2022- 2025, di dời ở khu di tích hồ Tịnh Tâm, khu Lục Bộ, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Trấn Bình Đài…
Và bước đầu cho thấy “dự án di dời, tái định cư lịch sử” đã thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân Thượng Thành (Huế): Mùa Xuân đầu tiên ở khu tái định cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO