Người dân TP Hồ Chí Minh lùng mua đồ chay cúng Rằm tháng Giêng

Đoàn Xá 14/02/2022 17:20

Chuẩn bị mâm cỗ cúng với nhiều món đồ chay đang là lựa chọn của nhiều người dân TP HCM dịp Rằm tháng Giêng này.

Là một trong những ngày lễ lớn trong năm, ngày Rằm tháng Giêng (còn gọi là Tết Nguyên Tiêu, 15/1 âm lịch), nhiều người dân ở TP HCM quan niệm là ngày ăn chay, cúng các món đồ chay để cầu bình an, sức khỏe trong năm. Ngoài việc tự làm các món chay, nhiều người còn lùng mua những món chay làm sẵn hay thậm chí cả mâm đồ chay để cúng.

Tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM như chợ Lạc Quang (quận 12), chợ Sơn Kỳ (Tân Phú), chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh)... các loại thực phẩm chay như đậu hũ, nấm rơm, rau củ quả... tăng giá từ 2-3 lần. Anh Trần Văn Mạnh, 32 tuổi, chủ một lò đậu hũ trên đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp) cho biết từ 2 ngày nay gia đình anh đã tăng gấp đôi lượng đậu hũ bán ra. “Bình thường lò của tôi chỉ làm 40 ký đậu nhưng từ mấy hôm nay đều làm từ 70-80 ký. Riêng hôm nay tôi làm sẵn 100 ký để chuẩn bị cho ngày mai bán từ sáng sớm.

Ngoài khách hàng đi chợ mua đồ, nhiều tiệm bán đồ chay, nhà chùa... cũng đặt hàng với số lượng nhiều nên mình phải tăng công suất. Ngày Rằm tháng Giêng giờ ai cũng cúng đồ chay cả”, anh Mạnh chia sẻ. Cũng theo anh Mạnh, dù lượng khách mua hàng tăng nhiều nhưng giá bán của tiệm anh lại không tăng. Bởi anh làm nghề kinh doanh đậu hũ cả năm chứ không chỉ riêng vài ngày như thời gian này.

Các tiệm bán đồ chay rất đắt hàng dịp Rằm tháng Giêng

Trong khi đó nhiều mặt hàng dùng để chế biến món chay như nấm, rau củ quả... lại tăng giá, thậm chí tăng gấp 2 lần. Cụ thể, giá của Các loại nấm tươi là thứ đắt hàng trong ngày rằm, tăng giá từ 8.000-12.000 đồng/lạng so với ngày thường. Ngoài ra, nhiều loại đồ chay làm sẵn như bánh chưng chay, bánh chưng nhân ngọt cũng rất đắt hàng, giá dao động từ 40.000-60.000 đồng/ cái. Hay các loại đồ chay giả vị mặn như giò lụa, giò nấm, giò thủ, chả quế có cũng giá từ 30.000-50.000 đồng; nem chay có giá 50.000-100.000 đồng/hộp, cao hơn ngày thường từ 5.000-10.000 đồng tùy loại.

Nhiều thực phẩm chay tăng giá mạnh vài ngày gần đây.

Chị Nguyễn Thị Lệ, chủ một vựa bán sắt thép trên địa bàn quận Tân Phú cho biết do có thói quen thường làm mâm cơm 10 món cúng ngày Rằm tháng Giêng nhưng năm nay công việc nhiều, chị đã đặt sẵn tại nhà hàng chay gần nhà. “Mình thấy cúng ngày rằm của tháng đầu năm rất có ý nghĩa, mang đến may mắn cho cả năm. Bây giờ nhà hàng họ làm đồ rất ngon và đẹp, trang trí bắt mắt nên mình đặt sẵn để cúng. Chứ mình cúng 10 món, mỗi món làm một đĩa rất khó mà làm nhiều thì phung phí nên mua sẵn là tiện nhất. Cúng xong rồi cả gia đình cùng anh chị em trong cửa hàng thụ lộc luôn nên rất tiện. Quan trọng là cái tâm mình chứ cũng không nhất thiết phải đi chợ mua đồ về nấu từng món một mới có thể cúng được”, chị Lệ nói.

Ngoài lên chùa cầu an ngày Rằm tháng Giêng, việc làm lễ cúng với các món đồ chay đã trở thành thói quen của nhiều gia đình ở TP HCM ngày này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân TP Hồ Chí Minh lùng mua đồ chay cúng Rằm tháng Giêng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO