Người dân TP Hồ Chí Minh nô nức dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Gia Hiệp - Đỗ Bá 10/04/2022 19:01

Do dịp giỗ Tổ Hùng Vương năm nay trùng với 2 ngày nghỉ cuối tuần, nên người dân TP Hồ Chí Minh đã nô nức về các khu tưởng niệm vua Hùng trên địa bàn thành phố để dâng hương tưởng nhớ, đồng thời tham gia nhiều hoạt động ngoài trời đặc sắc.

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương với quy mô lớn nhất được khai hội từ sáng nay (10/4) tại Đền Tưởng niệm các vua Hùng thuộc Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minhh.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM dâng hương tại Đền Tưởng niệm các vua Hùng.
Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh dâng hương tại Đền Tưởng niệm các vua Hùng.

Buổi lễ ngoài sự có mặt của lãnh đạo thành phố còn có sự tham dự của ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn và ông Nguyễn Thành Phong, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương cùng đại diện các đoàn thể, lực lượng vũ trang, nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc, kiều bào và người dân thành phố.

Các đoàn thể, lực lượng vũ trang, nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc, kiều bào và người dân thành phố dự lễ dâng hương, dâng hoa (Ảnh: Gia Hiệp).

Theo đại diện Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc, ngay trong ngày đầu khai hội đã có hàng ngàn lượt người dân TP Hồ Chí Minh và du khách thập phương đến tham dự nghi lễ dâng hương để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Ban Tổ chức đã chuẩn bị chu đáo nhiều khu vực ẩm thực 3 miền và khu trưng bày cổ vật với chủ đề "54 dân tộc anh em đại đoàn kết" để phục vụ người dân và du khách trong suốt 4 ngày diễn ra lễ hội, từ ngày 8 đến 11/4.

"Đây thật sự là những ngày rất đặc biệt khi những người con Lạc Việt trên khắp mọi miền đất nước đều thành kính hướng về Quốc Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ tổ tiên và các bậc tiền nhân đã khai sinh tạo dựng nên non nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp đắp bồi và giữ gìn mảnh đất thiêng liêng của tổ tông suốt mấy ngàn năm lịch sử", bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh xúc động chia sẻ tại lễ giỗ Tổ.

Cũng theo bà Châu, lễ giỗ Tổ 2022 đối với TP Hồ Chí Minh cũng có một ý nghĩa hết sức đặc biệt. Đó là thành phố đã đi qua những thời điểm rất khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

"Hôm nay, sau khi trải qua cuộc chiến chống dịch ngày càng khốc liệt, chúng ta càng thấu hiểu hơn di huấn bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Cũng có mặt tại đền Tưởng niệm các vua Hùng thuộc Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc từ sáng nay, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng đoàn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố cũng đã thành kính đến tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương và tham dự diễu hành rước lễ, dâng hương, dâng hoa lên Quốc Tổ theo nghi thức truyền thống.

Đoàn lãnh đạo TP Hồ Chí Minh vào dâng hương tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương tại Đền Tưởng niệm các vua Hùng (Ảnh: Gia Hiệp).

Tại Đền tưởng niệm các vua Hùng cũng có rất đông đại diện các nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộcvà bà con kiều bào về dự. Bà Đỗ Thị Lụa (74 tuổi, kiều bào Úc) đều đặn ngày giỗ Tổ mùng 10/3 đều đến Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc, TP Thủ Đức để dự lễ dâng hương, dâng hoa.

Ngoài tưởng nhớ các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước, bà Lụa cũng cầu nguyện cho gia đình đang định cư tại Úc được an lành, khỏe mạnh vượt qua đại dịch và cầu cho toàn thể người dân Việt Nam được ấm no hạnh phúc.

Cụ bà Phạm Thị Kiều (77 tuổi, quê Long An) vượt quãng đường 75 cây số đến TP Hồ Chí Minh
tham dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương

Trong đoàn con Lạc Việt, có cụ bà Phạm Thị Kiều (77 tuổi, quê Long An) đã vượt 75 cây số từ TP Tân An, tỉnh Long An để đến được Đền Tưởng niệm các vua Hùng thuộc Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc, TP Thủ Đức.

Bà Kiều cho biết, thói quen này của bà và các con cháu được gìn giữ, duy trì hàng năm để thể hiện tấm lòng thành kính đến Quốc tổ cũng như tưởng nhớ đến tiền nhân và các bậc ông bà, cha mẹ, tổ tiên đã sinh thành.

"Các vua Hùng đã có công dựng nước, là con cháu mình phải có nghĩa vụ và trách nhiệm tưởng nhớ công ơn to lớn đó. Hơn nữa, đây cũng là dịp để kính nhớ đến tổ tiên”, cụ bà Phạm Thị Kiều xúc động.

Cùng ngày, hàng ngàn người dân TP HCM và du khách thập phương cũng đến các Khu tưởng niệm vua Hùng trên địa bàn thành phố để thể hiện lòng kính hướng về Quốc Tổ và tưởng nhớ Tổ tiên cùng những bậc hiền nhân.

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) vào ngày 10/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch).

Hiện nay, ngoài Đền Tưởng niệm các vua Hùng thuộc Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh còn có các đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên (TP Thủ Đức), Đền thờ Vua Hùng tại công viên Tao Đàn (quận 1), Đền thờ các vua Hùng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn (Quận 1),...

Cùng ngày, đoàn đại biểu cũng đã dâng hương, dâng hoa lên Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh. Ông là người có công lớn trong việc khai phá vùng đất phương nam của đất nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân TP Hồ Chí Minh nô nức dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO