Người dân tự lập ‘vùng xanh an toàn’

Đoàn Xá 26/07/2021 07:40

Cùng chung tay ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19, tự bảo vệ cộng đồng khu dân cư, nhiều chung cư, khu phố, đường hẻm... ở TP HCM đã tự lập rào chắn cách ly, kiểm soát chặt chẽ người đi lại. Theo đại diện một số khu dân cư, việc tự lập ra các chốt với “vùng xanh an toàn” còn giúp người khác có ý thức hơn khi di chuyển qua khu vực này.

TP HCM thiết lập các “vùng xanh” an toàn.

Chị Nguyễn Thị Hồng (37 tuổi) ngụ tại xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) cho biết, mấy tuần qua con hẻm nhà chị đã được người dân chung tay lập rào chắn di động, kiểm soát người ra vào. “Do thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên người dân cũng rất ít ra đường.

Tuy nhiên vẫn có một số người, chủ yếu là giao hàng (shipper), một số người vãng lai khác di chuyển qua đây. Vì vậy, để giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc, người dân ở hẻm này quyết định tự lập rào chắn ở đầu, có biển báo đề nghị ai tới hẻm thì liên hệ bằng điện thoại, không đi qua khu rào chắn.

Tất nhiên, người dân trong hẻm cũng ý thức chấp hành nội quy trên vì mọi người đều đồng thuận đặt ra quy định này”, chị Hồng kể. Cũng theo chị Hồng, đây là hẻm cụt, dài khoảng gần 200 mét với hơn 70 hộ dân cùng khoảng 200 nhân khẩu. Việc hạn chế cho người lạ ra vào hẻm cũng khiến các hộ dân an tâm hơn khi mà một số khu vực gần hẻm đã có ca F0.

Tương tự, tại một hẻm trên đường Điện Biên Phủ (Quận 3) người dân cũng tự lập ra “nội quy” có gắn biển báo để người lạ lưu thông vào khu vực hẻm chấp hành. Theo đó, hẻm thông báo khu vực này hiện vẫn an toàn, chưa có ca nhiễm Covid-19 nhưng để không có ca lây nhiễm, yêu cầu người nơi khác, người dân trong hẻm khi ra vào nâng cao ý thức, rửa tay sát khuẩn, phun khử trùng trước khi vào hẻm.

Đặc biệt với người giao hàng sẽ chỉ dừng lại ở biển báo đầu hẻm, không được di chuyển vào trong. Cư dân trong hẻm cũng tự bỏ tiền thuê người bảo vệ đầu hẻm nhằm giữ an toàn cho khu vực “vùng xanh” này. Một người dân ở đây chia sẻ chừng 3 tuần trước nhiều hẻm quanh đây đều xuất hiện ca mắc Covid-19, bị lực lượng chức năng căng dây, phong tỏa.

Tuy hẻm không có ca mắc nhưng nguy cơ rất cao nên toàn bộ cư dân đều đồng ý tự cách ly, lập chốt an toàn. Ngoài việc bảo vệ những hộ trong hẻm thì việc này cũng nâng cao ý thức chấp hành của người lạ khi có công việc di chuyển tới khu vực hẻm.

Theo tìm hiểu, việc khu dân cư ở TP HCM tự treo biển báo không cho người lạ di chuyển vào, lập các rào chắn xuất hiện khá nhiều trong vài ngày qua. Đây đều là các hẻm nhỏ, cụm dân cư khoảng một vài trăm hộ dân đồng lòng chống dịch.

Ngoài ra, tại hầu hết các chung cư, cư xá... tình trạng này cũng phổ biến khi ban quản lý chung cư có thể dễ dàng thực hiện. Ngoài việc tự bảo vệ, việc này còn giúp ích cho công tác chống dịch chung của toàn TP HCM khi những “vùng xanh” và “vùng đỏ” đang giao thoa khá nhiều.

Việc phân chia “vùng đỏ” và “vùng xanh” hiện nay ở TP HCM là vô cùng cần thiết trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 vẫn tiềm ẩn trong cộng đồng, lực lượng y tế có dấu hiệu quá tải không thể tập trung triển khai tới toàn bộ địa bàn. Vì vậy, việc ưu tiên kiểm soát các “vùng đỏ” là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa chiến lược từng bước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân tự lập ‘vùng xanh an toàn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO