Người dân vui mừng đón nhận tin giá điện giảm

Anh Minh 08/06/2021 12:22

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trên cả nước trong bối cảnh dịch Covid-19, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục thực hiện giảm giá điện, tiền điện đợt 3 đối với một số đối tượng cụ thể. Theo các chuyên gia và người dân, đây được đánh giá là một gói hỗ trợ trực tiếp, kịp thời và hiệu quả, giúp các đơn vị thụ hưởng giảm bớt khó khăn về tài chính. 

Chính sách kịp thời

Biết được tin các cơ sở lưu trú du lịch nằm trong diện được giảm giá điện, tiền điện lần thứ 3, bà Lê Thị Hiền (chủ khách sạn Vân Tùng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) không giấu được sự vui mừng. Bà cho biết, bản thân rất phấn khởi với thông tin này, bởi sau những đòn “giáng” quá mạnh của dịch bệnh Covid-19 từ đầu 2020 đến nay, thông tin các khách sạn đóng cửa, rao bán ngày càng xuất hiện nhiều trên các trang tìm kiếm mua - bán bất động sản.

EVN liên tục giảm giá điện hỗ trợ kịp thời cho người dân nhằm giảm bớt khó khăn về tài chính.

Lượng khách du lịch giảm mạnh dẫn đến công suất phòng lưu trú giảm, giá phòng giảm, doanh thu không ổn định để duy trì, bù đắp chi phí vận hành, rất nhiều đơn vị đã cắt giảm nhân sự hoặc đóng cửa, tạm ngưng hoạt động… Bản thân khách sạn của bà cũng chung tình trạng đó.

Chính vì vậy, theo bà Hiền, đây là một gói hỗ trợ trực tiếp, kịp thời và hiệu quả, giúp bà giảm bớt khó khăn về tài chính để duy trì hoạt động của khách sạn.

Chung niềm vui trên, đại diện khách sạn Sunway (số 19 Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) - một trong những cơ sở lưu trú du lịch được trưng dụng làm khu cách ly đối tượng nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam - cho rằng, tuy số tiền được giảm giá không nhiều nhưng đã khích lệ tinh thần cho các cơ sở này cùng nỗ lực vượt qua khó khăn của dịch bệnh; đồng thời, động thái này cũng thể hiện sự chung tay, đồng hành của ngành Điện đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ quyết định giảm giá tiền điện cho người tiêu dùng trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song những hiệu quả thu được vẫn được đánh giá cao. Theo PGS.TS Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội khoá XIV, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, trong 2 lần giảm giá tiền điện trước, tất cả các doanh nghiệp, người dân đều rất hoan nghênh. Việc cắt giảm chi phí tiền điện đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí khá lớn, nhằm có nguồn vốn tái đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt; góp phần phục hồi kinh tế và hỗ trợ trực tiếp cho các khách hàng sử dụng điện trên cả nước.

“Trước diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 thứ 4 này, việc tiếp tục giảm giá điện, tiền điện cho các đối tượng cấp thiết, như các cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở cách ly, điều trị, xét nghiệm Covid-19… mang ý nghĩa rất lớn, đáng quý và thiết thực, giúp các cơ sở này vượt qua những khó khăn do tác động của dịch, góp phần cùng cả nước quyết tâm chống dịch thành công, sớm trở lại trạng thái “bình thường mới”. Có thể nói, đây là chính sách “tam hợp” - tức “hợp lý, hợp thời điểm, hợp lòng dân”, ông Hoàng Văn Cường nêu quan điểm.

Thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), mặc dù EVN cũng gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, nhưng trên tinh thần tích cực chia sẻ với những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh và các cơ sở cách ly, cơ sở y tế phòng, chống dịch Covid-19, EVN đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3.

Theo ước tính của EVN, số tiền hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch khoảng 1.470 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT) và số tiền hỗ trợ giảm tiền điện cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 khoảng 100 tỷ đồng trong đợt này. Tính cả 3 đợt (trong 2 năm 2020 - 2021), EVN đã hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện với tổng số tiền hơn 13.800 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, EVN cũng đã đóng góp hơn 400 tỷ đồng vào Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, nâng tổng số tiền EVN ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay là gần 450 tỷ đồng.

Theo PGS.TS Hoàng Văn Cường, đây là một trong những hành động cho thấy, EVN sẵn sàng “hi sinh lợi ích của mình, gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của quốc gia, dân tộc; góp phần thể hiện vai trò, trách nhiệm tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước nói chung, EVN nói riêng đối với cộng đồng, xã hội”.

Cũng theo ông Võ Quang Lâm, trong bối cảnh tác động nặng nề của đại dịch, EVN và các đơn vị thành viên đã và đang tiếp tục cố gắng, nỗ lực để hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép” là vừa đảm bảo cung cấp điện, vừa chung sức cùng nhân dân cả nước quyết thắng đại dịch lần này.

Những đối tượng nào được giảm giá điện, tiền điện đợt 3:

Các cơ sở lưu trú du lịch theo Quy định tại Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản có liên quan được giảm giá bán điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất (quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện).

- Các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 không thu phí, mua điện từ Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực thuộc EVN và các đơn vị bán lẻ điện được giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp, trong đó:

- Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.

- Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nghiễm, đã nhiễm Covid-19.

(Theo Quyết định số 3163/BCT-ĐTĐL ngày 3/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Công thương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân vui mừng đón nhận tin giá điện giảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO