Người Dao Lù Gang (Lạng Sơn) vui Ngày hội Đại đoàn kết

Đông Bắc 17/11/2022 18:33

Chiều 17/11, liên khu dân cư Pó Pằm - Trà Ký (xã Mẫu Sơn, Lạng Sơn) đã cùng nhau tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Tới dự Ngày hội có Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực.

Biết đoàn đại biểu Trung ương dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với thôn Pó Pằm và Trà Ký, cụ bà Triệu Thị Múi (84 tuổi) ăn vội bát cơm trưa, đi bộ gần 5 km đường rừng xuống Trường Mầm non xã Mẫu Sơn - địa điểm tổ chức.

Lần đầu tiên được đón tiếp đoàn đại biểu cấp cao về dự Ngày hội Đại đoàn kết, nhân dân xã Mẫu Sơn vô cùng phấn khởi.

Đến đây, bà đã được cùng các đại biểu và nhân dân liên khu dân cư Pó Pằm - Trà Ký ôn lại truyền thống 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực thăm hỏi động viên bà con người Dao Lù Gang (thôn Trà Ký).

Mẫu Sơn là một trong những xã biên giới của Lạng Sơn và được coi là “nhà chung” của nhiều dân tộc, trong đó chủ yếu là dân tộc Dao Lù Gang. Pò Pắm và Trà Ký là 2 thôn có 100% người dân tộc Dao Lù Gang sinh sống với tổng số 373 nhân khẩu, làm các công việc chính như trồng lúa nước, cây lâm nghiệp, cây dược liệu, cây ăn quả và chăn nuôi gia súc gia cầm…

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cùng nhân dân liên khu dân cư Pó Pằm - Trà Ký ôn lại truyền thống 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam.

Mặc dù ở nơi biên giới còn nhiều khó khăn, thế nhưng cộng đồng dân cư Pó Pằm - Trà Ký đã cố gắng, nỗ lực đoàn kết cùng nhau thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước song song với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và gặt hái được nhiều “trái ngọt” như: Về đích theo đúng kế hoạch gieo trồng nông nghiệp với 15,6 ha; Trồng mới được 22 ha rừng chủ yếu cây thông, bạch đàn, cây hồi và cây dược liệu, nâng diện tích rừng trồng lên hơn 55 ha; Đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt;… Qua đó cho thấy tinh thần thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng của dân tộc Dao Lù Gang góp phần phát triển kinh tế xã biên giới Mẫu Sơn.

Cụ bà Triệu Thị Múi (84 tuổi) đã cuốc bộ hơn 5km đến Trường Mầm non xã Mẫu Sơn tham gia Ngày hội Đại đoàn kết.

Bên cạnh đó, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ở liên khu dân cư cũng được nâng cao rõ rệt, thể hiện rõ qua kết quả bình xét gia đình văn hóa năm 2022 có 83/86 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt 96,5%, nhiều hộ gia đình đạt tiêu biểu xuất sắc và được cấp trên khen thưởng; thôn đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa" nhiều năm liền. Mối quan hệ giữa nhân dân trong khu dân cư ngày càng gắn bó, thân thiết. Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng giáo dục cho con trẻ ngày càng được quan tâm sâu sắc…

Những cô gái Dao Lù Gang ở xã Mẫu Sơn xúng xính quần áo truyền thống dân tộc đến dự Ngày hội.

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật của liên khu dân cư người Dao Lù Giang đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong việc thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình bày tỏ sự phấn khởi, vui mừng trước những kết quả mà nhân dân liên khu dân cư Pó Pằm - Trà Ký đã đạt được.

Ngay sau phần lễ, các đại biểu đã hòa cùng với không khí vui tươi, sôi nổi của Ngày hội Đại đoàn kết liên khu dân cư Pó Pằm - Trà Ký và thưởng thức những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” mang đậm nét đặc trưng của người Dao Lù Gang.


Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực trao những món quà ý nghĩa tới đồng bào vùng cao, đặc biệt khó khăn của xã Mẫu Sơn.
Người dân chung vui thi kéo co trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Dao Lù Gang (Lạng Sơn) vui Ngày hội Đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO