Người đi từ Đà Nẵng và các tỉnh thành có dịch phải chủ động khai báo y tế

N.Khánh 27/07/2020 20:33

Chiều 27/7, trước diễn biến mới và phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại một số địa phương, đặc biệt là TP Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội đã họp bàn giải pháp chống dịch.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp.

Theo Sở Y tế Hà Nội, sở này đã chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị, dự phòng hóa chất vật tư tiêu hao để đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần đối với các trường hợp từ nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nội; tiếp tục theo dõi y tế tại cộng đồng ít nhất 14 ngày sau thời gian cách ly bắt buộc và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 một lần nữa trước khi hết thời gian theo dõi y tế, nếu cần thiết xét nghiệm lại sau 1 tháng; giám sát chặt chẽ diễn biến dịch để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, phổ biến cho những người vừa đi về từ Đà Nẵng và các tỉnh thành có dịch ngoài cộng đồng phải chủ động khai báo cho địa phương. Với những trường hợp về từ vùng có dịch của Đà Nẵng thì phải tự cách ly tại nhà; nếu có dấu hiệu nghi ngờ của bệnh phải đến ngay các cơ sở y tế để được cách ly và điều trị kịp thời; tiến hành xét nghiệm cho các đối tượng một cách phù hợp, theo quy định.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, qua rà soát có 504 trường hợp từ ngước ngoài, hoặc đi công tác, tham quan từ Đà Nẵng về địa bàn. Trong đó, ngày 26/7 quận nhận thông tin được ca nghi ngờ mắc bệnh trên địa bàn trú tại phường Xuân Đỉnh, công dân đến Đà Nẵng từ 13/7 đến 26/7 trở về địa phương. Công dân có biểu hiện ho, rát họng, quận đã đưa vào Bệnh viện Bắc Thăng Long cách ly, rà soát người cùng gia đình và các trường hợp tiếp xúc. "Chúng tôi vừa nhận được thông tin về kết quả xét nghiệm âm tính của trường hợp này", Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết.

Quang cảnh phiên họp.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội là một trong những địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao. Trên cơ sở đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị rà soát tất cả những người đi từ Đà Nẵng từ ngày 8/7 đến nay, với tinh thần chủ động, phát hiện kịp thời, ngăn chặn nhanh chóng, không để lây lan rộng.

Tập trung rà soát những người từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, đặc biệt là những nơi có dịch như quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng); Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Trung tâm tiệc cưới For you Palace (Hải Châu)… Đối với những trường hợp trên đều phải khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà. Các trường hợp đi du lịch tại Đà Nẵng phải chủ động khai báo y tế và chủ động theo dõi sức khỏe của mình.

Với tinh thần tự giác, Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân cần phát hiện nhanh, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, giám sát chặt chẽ sức khỏe của mình. Tất cả những trường hợp có biểu hiện ho, sốt trên toàn địa bàn TP đều phải lấy mẫu xét nghiệm.Trong khi chờ kết quả xét nghiệm thì tự cách ly tại nhà.

Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu, các bệnh viện, cơ sở y tế phải tiến hành quy trình phòng chống dịch Covid-19 trong khám chữa bệnh. Công an TP và các quận, huyện quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, đều phải cách ly và tổ chức xét nghiệm 2 lần, sau 1 tháng thì phải xét nghiệm thêm một lần nữa. Chủ tịch Hà Nội cũng lưu ý tiếp tục khởi động lại ứng dụng Smart City để người dân kịp thời phản ánh thông tin; chú ý phòng chống dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, các dịch bệnh mùa hè khác cùng với phòng chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đi từ Đà Nẵng và các tỉnh thành có dịch phải chủ động khai báo y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO