Người giáo dân nặng gánh hai vai

QUẢNG NGHĨA 27/12/2021 09:00

Góp sức xây dựng quê hương, cùng với quyết tâm làm giàu từ biển, giáo dân Nguyễn Ngọc Cảnh ở phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) còn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động ở tổ dân phố trong hai vai Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê có truyền thống nghề biển, ông Cảnh luôn có suy nghĩ phải quyết tâm làm giàu từ việc bám biển đánh bắt thủy sản. Năm 2004, ông bàn với vợ mua sắm tàu chụp mực có công suất 420CV từ số tiền dành dụm được, cộng với vốn vay ngân hàng và bố mẹ cho mượn. Tàu hoạt động theo nghề câu, chụp truyền thống ở khu vực vịnh Bắc Bộ bước đầu đã mang lại hiệu quả. Bình quân mỗi năm, tàu cá của ông có thu nhập đạt 850-900 triệu đồng, mỗi lao động tầm 4 triệu đồng/tháng.

Ông Cảnh cho hay, nghề đánh bắt, khai thác thủy sản xa bờ là nghề truyền thống của gia đình. Để giữ nghề, phát huy hiệu quả sản xuất, ông đã học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi và rút ra bài học là phải chuyển đổi nghề mới để khai thác hiệu quả hơn, cụ thể là nghề vây rút chì ánh sáng.

Nói được làm được, năm 2010, gia đình ông quyết định đóng thêm 1 tàu mới có công suất 430CV, trang bị đầy đủ các thiết bị, ngư lưới cụ, như: máy liên lạc tầm xa, máy định vị, máy dò cá… Từ ngày có 2 tàu cá, hoạt động khai thác thủy sản của gia đình ông Cảnh hiệu quả hơn.

Nhận thấy trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, gia đình ông Cảnh đã đăng ký tham gia khai thác vùng biển Hoàng Sa kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo. Năm 2016, Nhà nước có chủ trương hỗ trợ ngư dân đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ. Với tinh thần bám biển vươn khơi, gia đình ông đã đóng thêm 1 tàu gỗ công suất 829CV, có tổng vốn đầu tư gần 17 tỷ đồng. Với việc mạnh dạn đầu tư đóng 3 tàu lớn để vươn khơi, cùng sự linh hoạt ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, mô hình đánh bắt thủy sản xa bờ của gia đình ông Cảnh đã mang lại hiệu quả, năng suất cao, với tổng doanh thu khoảng 9,7 tỷ đồng/năm, trừ chi phí còn hơn 4 tỷ đồng.

Mô hình đánh bắt xa bờ của ông Cảnh cũng góp phần tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động. Bên cạnh đó, mỗi năm, gia đình ông còn giúp đỡ cho 15 lượt hộ khó khăn, hộ nghèo về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm để phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên giảm nghèo. Ngoài ra, hàng năm, gia đình còn đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng cho tổ dân phố nơi mình sinh sống.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, ông Nguyễn Ngọc Cảnh còn tích cực tham gia các hoạt động ở tổ dân phố. Trải qua thời gian, ông được người dân tin tưởng, tín nhiệm giới thiệu bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc.

Ông cho biết: “Tân Mỹ là địa bàn Công giáo toàn tòng với 425 hộ nhưng đã có hơn 100 tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ. Thời gian qua, ngư dân chúng tôi đã được Nhà nước quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chính nhờ sự quan tâm đó mà ngư dân thêm yêu nghề, yên tâm làm ăn phát triển kinh tế có hiệu quả cho thu nhập cao và giải quyết việc làm cho lao động địa phương”.

Đặc biệt, với đặc thù là địa phương miền biển, ở gần cửa sông Gianh nên trước đây công tác vệ sinh môi trường luôn là vấn đề mà người dân Tân Mỹ quan tâm. Từ công tác tuyên truyền, vận động mỗi người nâng cao ý thức, chung tay giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp. Vì vậy, tổ dân phố Tân Mỹ đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình chọn làm mô hình điểm để xây dựng mô hình “Khu dân cư bảo vệ tài nguyên, môi trường biển”.

Với những nỗ lực, cống hiến của bản thân trong lao động, sản xuất, giáo dân Nguyễn Ngọc Cảnh đã vinh dự nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành. Đặc biệt, năm 2018, ông Cảnh đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có mô hình sản xuất hiệu quả, ổn định, giúp đỡ nhiều hộ nông dân xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Nguyễn An Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ba Đồn cho biết, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Tân Mỹ (phường Quảng Phúc) nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ mọi người trong sản xuất, khai thác và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Cùng với việc gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông còn tích cực trong phát triển kinh tế, vươn khơi bám biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người giáo dân nặng gánh hai vai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO