Người giàu sao phải ở chung cư?

31/07/2020 08:35

“Ở các nước, nhà giàu ở phân khúc hạng sang ở vùng ven. Còn trung tâm thành phố là những giới còn lại” - chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa nói tại toạ đàm “Bất động sản hạng sang và không gian sống thượng lưu” vừa diễn ra tại Hà Nội.

Tại tranh luận, việc nhà giàu có nên ở chung cư, nhà giàu nên ở nội đô chật chội hay ngoại ô thoáng đãng nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Chuyên gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng “gu" về bất động sản hạng sang ở Việt Nam khác nhiều nước trên thế giới.

Theo chuyên gia này, trong khi nhiều nước, người nghèo mới sống tại các vùng lõi trung tâm để thuận tiện sử dụng phương tiện công cộng thì tại Việt Nam, người càng nhiều tiền thì càng sống trong khu trung tâm chật chội.

“Ở các nước, phân khúc hạng sang ở vùng ven, còn trung tâm thành phố là những giới còn lại”, ông Nghĩa nhận xét.

Về các chung cư hạng sang ở một số quốc gia, ông Nghĩa quan sát thấy rằng người giàu căn bản là không ở chung cư. “Tôi đã đến nhà tỷ phú giàu nhất của Hồng Kông và Singapore, họ ở biệt thự có khung cảnh thiên nhiên rộng lớn”, ông Nghĩa cho biết.

Trong khi đó đối với người Việt, ông Nghĩa cho biết dựa trên văn hoá, thói quen sinh hoạt và quan niệm sống lại có sự khác biệt và do đó khi các nhà đầu tư nhảy vào phân khúc bất động sản hạng sang cũng phải đầu tư cho hợp “gu".

Trong vòng chục năm trở lại đây, phân khúc căn hộ hạng sang phát triển mạnh tại Hà Nội và TP HCM

Trước quan điểm cho rằng “người giàu không ở chung cư", ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết có rất nhiều người nổi tiếng ở Việt Nam đều chọn chung cư, đặc biệt là các căn penthouse. Những căn hộ cao cấp này có khi được giao bán có giá hơn 20 tỷ đồng/căn.

Ông Đính cho biết, sắp tới đây, Hiệp hội bất động sản Việt Nam sẽ phải nghiên cứu và bổ sung thêm 1 số phân khúc nữa, đưa ra những định nghĩa cụ thể về cao cấp là như nào, hạng sang là như nào, siêu sang là như nào, trên cơ sở nhận dạng đúng những phân khúc khách hàng sử dụng sản phẩm này để các chủ đầu tư có định hướng rõ hơn.

“Ở đây chúng ta thấy các phân khúc như chúng tôi đánh giá trên 35 triệu/m2, bình quân khoảng 40 - 50 triệu/m2 là cao cấp, nhưng sau đó, thị trường Hà Nội có xuất hiện phân khúc khoảng 70 - 90 triệu đồng/m2. Năm 2018, TP HCM thậm chí xuất hiện sản phẩm khoảng 300 triệu đồng/m2”, ông Đính cho hay.

Trong khi đó, GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích, các đây 10 năm, các nhà phát triển bất động sản đã phát triển sản phẩm hạng sang nhưng chưa chú trọng đến đúng tiêu chí của cao cấp nên lượng tồn kho khá lớn.

Tuy nhiên, từ sau năm 2014 trở đi, khi thị trường bất động sản phục hồi, một số nhà đầu tư đã tập trung vào phân khúc bất động sản hạng sang với những góc nhìn nhận khác nhau về giá trị "hạng sang".

Trước làn sóng các nhà đầu tư bất động sản tập trung vào phân khúc hạng sang, GS Đặng Hùng Võ lý giải, hiện nay, việc tiếp cận đất đai khó, nên đầu tư sao cho mật độ vốn đầu tư trên một mét vuông đất càng cao càng có lợi.

“Một dự án có vốn đầu tư lớn luôn có lợi nhuận kỳ vọng cao hơn. Ngoài ra, nguồn cầu hiện nay có thể còn thấp, nhưng sẽ tăng mạnh trong tương lai cùng với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ngày càng cao”, GS Võ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người giàu sao phải ở chung cư?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO