Người giữ bình yên cho buôn làng

Lan Ngọc 05/03/2016 13:40

Đó là già làng Y Siu Byă, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Mẫu Tâm, Trưởng buôn M’Duk (phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Với uy tín, trách nhiệm và sự nhiệt tình của mình, hơn 10 năm qua già Y Siu luôn là tấm gương tiêu biểu tập hợp bà con cùng xây dựng khối đại đoàn kết, gắn bó vì sự phát triển chung của buôn làng. 

Người giữ bình yên cho buôn làng

Già làng Y Siu Byă thường xuyên đến thăm nom, động viên bà con.

Buôn M’Duk nằm cách trung tâm TP Buôn Ma Thuột 3km, dân số có hơn 1000 hộ với trên 3000 khẩu, gồm 11 dân tộc sinh sống trên địa bàn. Để tập hợp bà con cùng xây dựng khối đại đoàn kết, gắn bó vì sự phát triển chung của Buôn, đòi hỏi nỗ lực của cấp ủy, Ban Tự quản, nhất là vai trò của người đứng đầu Buôn.

Xác định rõ điều đó, với vai trò là Trưởng buôn M’Duk và là Chủ tịch Hội đồng Già làng phường, ông Y Siu Byă luôn phát huy vai trò đi đầu và là tấm gương tiêu biểu trong việc tuyên truyền vận động bà con thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Để kịp thời nắm bắt tình hình đời sống bà con, ông cùng cấp ủy, Ban tự quản và các đoàn thể duy trì đều đặn họp giao ban hàng tháng với 25 nhóm trưởng, nhóm liên gia và các ban ngành, đoàn thể. Trong các cuộc họp đó, mọi người sẽ cùng trao đổi những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tìm ra cách giải quyết.

Đối với những vụ việc phức tạp, ông cùng với các thành viên của Hội đồng Già làng tổ chức họp riêng nhóm liên gia để tuyên truyền và trực tiếp vận động nên tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao. Nhờ vậy, cứ mỗi khi trong buôn xảy ra tình trạng xích mích, tranh cãi, thanh niên rượu chè bê tha... nhờ tiếng nói uy tín của ông, nhiều vụ việc đã được giải quyết một cách tốt đẹp, thấu đáo.

Trong phát triển kinh tế, ông chú trọng khuyến khích bà con áp dụng tiến bộ khoa học- kĩ thuật, sử dụng các giống mới, gieo trồng đúng lịch, thời vụ, phát triển chăn nuôi tăng thu nhập. Nhờ đó, số hộ nghèo trong buôn giảm qua từng năm, đến cuối 2015 chỉ còn 39 hộ nghèo. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong buôn đạt 80% số gia đình văn hóa.

Thời gian qua, những người có uy tín đã tích cực phối hợp với cấp ủy, Ban Tự quản vận động nhân dân thực hiện chấp hành những quy ước, hương ước của thôn, buôn. Do đó, nhiều thủ tục lạc hậu được xóa bỏ, bà con đã thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội, giữ gìn vệ sinh môi trường, áp dụng các biện pháp trong kế hoạch hóa gia đình... Nhờ đó, buôn M’duk 4 năm liền đạt danh hiệu buôn văn hóa.

Tự hào khi được bà con trong buôn tín nhiệm bầu là người có uy tín, già Y Siu nhận thấy bằng trách nhiệm, lòng nhiệt tình, sự am hiểu phong tục tập quán bản địa và sự tín nhiệm của cộng đồng dân cư, những người có uy tín đã trở thành chỗ dựa tinh thần đối với đồng bào. Bởi họ không chỉ là những tuyên truyền viên đắc lực trong việc chuyển tải hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cộng đồng dân cư, họ còn tích cực tham gia cùng chính quyền giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp tại địa phương, xây dựng và góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở.

“Việc phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng đã tạo ra được những “cầu nối’ giữa cấp ủy đảng, chính quyền với người dân. Những đóng góp nhỏ bé của chúng tôi đã góp phần trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của buôn làng”, ông Y Siu Byă nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người giữ bình yên cho buôn làng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO