Người góp sức tạo nên thành công của Nhà hát Công an Nhân dân

PV 15/02/2021 09:00

Rất thành công trong việc khẳng định tên tuổi của mình với hàng loạt vai diễn, vở diễn, đoạt giải thưởng cao tại các hội diễn, Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, Thượng tá, NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền tiếp tục trở thành tấm gương của đông đảo chiến sĩ trẻ với vai trò Giám đốc Nhà hát Công an Nhân dân. Bởi lẽ chị là người luôn đứng sau thành công của Nhà hát…

Chúng tôi thật may mắn khi được trò chuyện với chị Thượng tá, NSND Thúy Hiền đúng vào những ngày cuối cùng của năm Canh Tý, chuẩn bị chào đón năm Tân Sửu. Giữa những bộn bề những công việc cuối năm, ấn tượng đầu tiên khi gặp chị là sự giản dị, gần gũi và cũng rất đôn hậu - đậm chất người phụ nữ Việt Nam. Nhưng với đồng đội và cấp trên chị luôn là người cán bộ cương trực, ngay thẳng và làm việc có nề nếp, hiệu quả.

Thượng tá, NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền, Giám đốc Nhà hát Công an Nhân dân sinh năm 1973, đã có hơn 20 năm gắn bó với Đoàn Kịch CAND. Chị tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội cùng lứa với đạo diễn Đỗ Thanh Hải, diễn viên Trung Hiếu, Công Lý, Tùng Dương...

Bông hoa tràn ngập hương sắc trên khắp các sân khấu

Để trở thành một diễn viên kịch nói, NSND Thúy Hiền chia sẻ, ngay từ những buổi đầu theo học trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, chị đã gặp phải sự phản đối quyết liệt từ phía gia đình. Bởi chị sinh ra trong gia đình công chức, có bố là một Thẩm phán tòa án quân sự, mẹ là bác sĩ quân y. Gia đình luôn mong muốn chị sẽ đi theo truyền thống gia đình và chị cũng đã đăng ký vào trường Đại học Tổng hợp và Đại học Luật. Nhưng nghề diễn lại hấp dẫn chị từ những ngày còn bé, khi sinh hoạt tại Cung Thiếu nhi Hà Nội. Cô bé Thúy Hiền ngày đó đã bộc lộ năng khiếu diễn kịch khi có thể đảm nhận 2 vai trong 1 vở.

NSND Thuý Hiền đã khẳng định tên tuổi của mình với hàng loạt vai diễn, vở diễn đoạt giải thưởng cao tại các hội diễn, liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Đó là vai người vợ chiến sĩ công an trong vở “Đám cưới trong đêm mưa”, Kiều Loan trong vở “Đường đua trong bóng tối”, Thương Lá trong “Quyết đấu giữa sương mù”… Thượng tá Nguyễn Thị Thuý Hiền được phong tặng danh hiệu NSƯT từ năm 2012.

Đặc biệt, chị là 1 trong 3 nghệ sĩ Công an vinh dự được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân năm 2019. NSND Thúy Hiền chia sẻ, đến với nghề diễn như một cái duyên, còn việc hóa thân trọn vẹn vào các vai diễn Công an luôn là điều may mắn và vinh dự đối với chị. Vinh quang nào cũng có sự hy sinh, đặc biệt là đối với một nữ nghệ sỹ. Tôi cho rằng, mình đã vượt qua sự hy sinh ấy không quá nặng nề, bởi mỗi lần được đứng trên sân khấu là một lần tôi đong đầy tình yêu với nghề diễn và hơn cả là một hậu phương vững chắc đã giúp tôi có thêm động lực và niềm tin để tiến bước.

Khi được hỏi về lý do chị lại lựa chọn đầu quân về Đoàn kịch nói Công an nhân dân, NSND Thúy Hiền chia sẻ: Từ lâu, chị đã yêu màu áo công an và ao ước sẽ là một người nghệ sĩ phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân. Tuy nhiên, khi về làm việc tại đoàn, chị mới chỉ là cộng tác viên, được giao đóng các vai phụ. Nhưng với một người có tố chất, chị vẫn thành công ở ngay các vai diễn vốn được coi là rất ít đất diễn cho người nghệ sĩ.

Thượng tá, NSND Nguyễn Thị Thúy Hiền trong vở kịch nói " Quyết đấu giữa sương mù".

Bằng cớ là chị đã từng giành Giải B cho vai diễn vợ một anh công an trong vở “Đám cưới trong đêm mưa” tại Liên hoan Sân khấu nhỏ tổ chức tại Ninh Bình năm 1996. Ở vở diễn này, chị đã lần đầu tiên mời bố mẹ đi xem kịch và mẹ chị đã gần như thay đổi những định kiến về nghề diễn viên mà chị theo đuổi. Từ một “tiểu thư” được bố mẹ chiều chuộng, NSND Thúy Hiền đã hóa thân vào vai người phụ nữ đặc sệt nông dân quê mùa.

Hay Giải Nhì cho vai diễn “thầy bói mù” (Nghêu) trong trích đoạn “Nghêu, Sò, Ốc, Hến” tại Cuộc thi tài năng trẻ toàn quốc năm 1998. Đoạn trích này có khoảng 20 phút thì đến phút thứ 18, một khán giả đã nhận ra chị là phụ nữ hóa thân thành thầy bói. Vị khán này nói rất to “thì ra là con gái đóng” đến nỗi trên sân khấu, chị cũng nghe thấy. Và đến Liên hoan Sân khấu toàn quốc tại TP.HCM, vai phụ là một bà nhà quê trong vở “Hoa hải đường” đã đem về cho chị chiếc Huy chương Vàng quý giá.

Và từ đây, NSND Thúy Hiền đã được chỉ mặt đặt tên và được tín nhiệm giao đóng vai chính của Đoàn kịch Công an nhân dân. Đó là vai một nữ Trung tá Kim Sen trong vở “Hoa thép” (Tác giả, Đại tá Phan Gia Liên, đạo diễn Lê Hùng). Sau đêm biểu diễn, nhiều cây đa, cây đề, các đồng nghiệp đã tới chúc mừng sự thành công cho vai diễn của chị. Sự ghi nhận của những người làm nghề là động lực để chị bước tiếp với nghề diễn. Vở kịch này sau đó đã có chuyến lưu diễn và đi tới đâu cũng nhận được sự tán dương của khán giả.

Chị vẫn nhớ, trong một đêm diễn, khi tấm màn nhung đã khép lại, đang lúi húi trong phòng phục trang để thay đồ, một nhóm khán giả đã kéo tới và ôm chầm lấy chị. Họ chia sẻ, không thể ngờ các chiến sĩ công an lại khổ đến vậy, để hoàn thành nhiệm vụ. Và dường như, các khán giả vẫn còn đang sống trong dư âm từ vai diễn của chị. Với một người làm nghề, đó luôn là những kỷ niệm ngọt ngào và đáng nhớ để những người nghệ sĩ như chị cảm thấy được ghi nhận và cống hiến.

Kể từ vai diễn ấy, chị tiếp tục hóa thân trong nhiều vai diễn khác về các nữ chiến sĩ công an. Vai diễn nào cũng đều được chị đầu tư công sức và tìm tòi chất liệu từ thực tế để phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo của cá nhân. NSND Thúy Hiền cho biết, chị có lợi thế hơn khi vừa là một nghệ sĩ, vừa là một chiến sĩ.

Người đứng sau thành công của Nhà hát Công an Nhân dân

Trong vài năm trở lại đây, niềm vui đã liên tiếp đến với NSND Thúy Hiền khi chị được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Nhà hát Công an nhân dân và niềm vinh dự được phong tặng danh hiệu NSND năm 2019. Bận rộn với vai trò quản lý, Thượng tá, NSND Thúy Hiền đã vắng bóng trên sàn diễn và trong các bộ phim truyền hình.

Chị chia sẻ, không phải “chảnh” hay khó tính mà tôi từ chối các vai diễn, tôi muốn lùi lại phía sau để nhường chỗ cho các diễn viên trẻ của đoàn có dịp được tỏa sáng. Còn tình yêu nghề chưa bao giờ vơi cạn trong trái tim chị. Thượng tá, NSND Thúy Hiền luôn mong muốn trong thời gian gần nhất, chị sẽ tìm thấy một vai diễn phù hợp để chị được bước lên sàn diễn hoặc hóa thân trọn vẹn trong một bộ phim truyền hình.

Còn hiện nay, chị đang muốn tập trung tốt nhất cho công việc quản lý. Năm 2020 là một năm bận rộn đối với Thượng tá, NSND cũng như các nghệ sĩ của Nhà hát Công an nhân dân, chị đã đóng góp công sức để Nhà hát và các nghệ sĩ giành được nhiều giải thưởng cao quý tại các chương trình lớn như: Kỉ niệm 75 năm ngày truyền thống Công an nhân dân, Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần IV năm 2020…

Là một người chiến sĩ, bản thân tôi luôn cố gắng, phấn đấu làm theo lời Bác dạy, vì nhân dân để phục vụ. Điều mà tôi luôn tâm niệm là làm sao hoàn thành tốt mọi công việc, nhiệm vụ được giao - Thượng tá, NSND Thúy Hiền khẳng định.

Với một người phụ nữ thì vừa quán xuyến công việc gia đình, nuôi dạy con cái và làm tốt nhiệm vụ tại cơ quan không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy, trong công việc chị phải suy nghĩ để sắp xếp sao cho gọn gàng, khoa học nhằm tiết kiệm thời gian, công sức thực hiện mà vẫn đạt hiệu quả cao. Với tâm huyết của một người cán bộ mẫu mực, chị cũng luôn thể hiện sự quan tâm, dìu dắt, giúp đỡ những chiến sĩ trẻ tuổi trưởng thành và được đứng vào hàng ngũ đảng viên.

Tết đã đến thật gần, xin kính chúc Thượng tá, NSND Thúy Hiền và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Nhà hát Công an nhân dân thật nhiều sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ và cống hiến cho khán giả những giây phút thư giãn, bồi hồi, xúc động bên những người thân yêu!

Chăm chỉ, cần cù, khẳng khái là “điểm cộng” đặc trưng nhất của người tuổi Sửu, cùng với đó là khả năng suy nghĩ logic với một tầm nhìn bao quát khiến cho họ cực kỳ hợp để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, thu phục nhân tài, tập hợp được xung quanh mình những cánh tay trợ giúp đắc lực nhất. Chị Thúy Hiền cho biết, tố chất của người lãnh đạo nói chung và người lãnh đạo tuổi Sửu nói riêng cần có không chỉ hội tụ những tố chất lãnh đạo vốn có mà còn phải trau dồi những kỹ năng cần thiết để lãnh đạo hiệu quả.

Thế nhưng, nhiều người trong chúng ta xem nhẹ điều đó và cứ giữ mãi quan niệm chủ quan khi cho rằng họ sinh ra là để làm người đứng đầu. Hãy tự hỏi mình vì sao những người khác cần phải lắng nghe, tôn trọng và thực hiện theo sự điều động, hướng dẫn của bạn.Vì vậy chúng ta phải biết được đâu là tố chất và kỹ năng cần có cho mình để xây dựng và phát huy chúng một cách hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người góp sức tạo nên thành công của Nhà hát Công an Nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO