Người hùng giữa đời thường

Bắc Phong 16/04/2022 07:35

Những ngày vừa qua, dư luận xã hội ca ngợi và tôn vinh hành động đẹp của anh Thái Ngô Hiếu và anh Nguyễn Văn Chính – những người đã dũng cảm cứu nhiều người trẻ bị đuối nước, cứu họ khỏi “lưỡi hái tử thần”. Hành động dũng cảm của anh Hiếu và anh Chính đã nhận về "cơn mưa" lời khen. Họ chính là những người hùng giữa đời thường, hành động cao cả của họ giúp nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã ra Quyết định thăng cấp bậc hàm vượt bậc từ Trung úy lên Đại úy cho anh Thái Ngô Hiếu vì hành động dũng cảm cứu 4 người đuối nước. Thiếu tướng Vũ Hồng Văn - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai nói: "Hành động dũng cảm của đồng chí Thái Ngô Hiếu đã cứu được tính mạng của 4 người đang trong độ tuổi thanh xuân đẹp nhất cuộc đời. Hành động anh hùng giữa đời thường đó đã giúp cho 4 gia đình, 4 dòng họ tránh khỏi đau thương, mất mát và mang lại cho xã hội một cuộc sống an ninh, an toàn hơn".

Trước đó, sáng 10/4, một nhóm thanh niên đi dạo bờ biển và rủ nhau tắm. Họ bất ngờ bị sóng đập mạnh, cuốn đi. Anh Thái Ngô Hiếu trong khi đi nghỉ cùng gia đình đã nhanh chóng bơi ra cứu, hô hấp nhân tạo và đã đưa được 4 nạn nhân trở về với cuộc sống.

Trước đó chỉ 1 ngày, chiều ngày 9/4, anh Nguyễn Văn Chính (29 tuổi), trên đường đi làm về đã dũng cảm nhảy từ trên cầu Thịnh Long cao 30 mét xuống sông Ninh Cơ (tỉnh Nam Định) cứu sống một nữ sinh lớp 8. Sau khoảng 30 phút, bằng kỹ năng có được của một cựu lính hải quân, anh Chính dìu nữ sinh nương theo dòng nước, đưa vào bờ an toàn. Vật lộn giữa dòng sông trong hoàn cảnh rất khó khăn, vào tới bãi bồi thì anh kiệt sức. Anh Chính nói một cách giản dị về hành động của mình rằng, lúc nhảy xuống cứu người anh không kịp nghĩ gì, chỉ biết làm sao cứu được người mà thôi.

Hành động dũng cảm của anh Hiếu và anh Chính đã nhận về "cơn mưa" lời khen. Họ chính là những người hùng giữa đời thường, hành động cao cả của họ lan tỏa trong toàn xã hội những điều tốt đẹp, khơi dậy tinh thần nghĩa hiệp, xả thân trong mỗi một con người.

Hay tin, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi anh Thái Ngô Hiếu và anh Nguyễn Đức Chính. Chủ tịch nước bày tỏ xúc động trước tinh thần quả cảm, không sợ nguy hiểm đối với bản thân, chỉ với một suy nghĩ là phải nhanh chóng cứu người của hai anh. Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây thực sự là những hành động dũng cảm, nghĩa hiệp, cao cả được nhân dân cảm phục, trân trọng. Những tấm gương quên mình vì tính mạng của người bị nạn giúp nhiều người có thêm niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống; để mỗi ngày sẽ có thêm nhiều hành động đẹp, việc làm thiết thực và những tấm gương sáng góp phần tích cực xây dựng cuộc sống bình yên.

Việt Nam là đất nước của sông nước, của biển cả. Đó là một lợi thế trời cho. Nhưng, cũng thật đáng lo ngại khi đuối nước lại là nguyên nhân tử vong thứ 2 ở trẻ em nhóm 5 đến 14 tuổi. Một thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (tháng 12/2020) cho thấy, tỷ lệ trẻ dưới 15 tuổi tử vong do đuối nước ở ta đứng hàng đầu khu vực Đông Nam Á, thứ hai trên thế giới và cao gấp 10 lần các nước phát triển. Trong đó tỷ lệ tử vong do đuối nước ở khu vực nông thôn cao gấp 4 lần so với khu vực thành thị. Đuối nước chủ yếu xảy ra tại cộng đồng, chiếm tới 77,6% (ao, hồ, sông, suối, hồ, biển, ngã xuống hố ga, hồ xây dựng) 15,8% xảy ra tại gia đình và 6,6% tại nơi khác. Đáng chú ý, vào những tháng hè đuối nước xảy ra nhiều hơn.

Nhiều năm qua, dư luận cho rằng để hạn chế thấp nhất tai nạn đuối nước thì cần đưa việc dạy bơi cho học sinh vào nhà trường. Tuy nhiên, rất ít trường học có hồ bơi cũng như hầu hết các trường không có giáo viên dạy bơi. Vì thế, câu chuyện vẫn còn bỏ ngỏ.

Để tránh những cái chết thương tâm do đuối nước, trước hết tự bản thân từng người phải cảnh giác. Riêng đối với các em nhỏ, còn đòi hỏi sự quan tâm rất lớn từ ông bà, cha mẹ, anh chị. Một mặt là cảnh báo cho các em về sự nguy hiểm, mặt khác phải chủ động dạy cho con em mình kỹ năng sống sót nếu không may rơi xuống nước, hoặc là gặp sự cố khi bơi. Bởi, không phải nạn nhân đuối nước nào cũng may mắn gặp được người cứu giúp thoát khỏi bàn tay của thần chết.

Mùa hè đã đến cũng là lúc học sinh chuẩn bị nghỉ hè. Thêm một lần nữa cần phải gióng lên hồi chuông cảnh báo về nạn đuối nước. Và cũng một lần nữa xin được tôn vinh những con người dũng cảm cứu người gặp nạn giữa dòng nước dữ. Những người như anh Ngô Thái Hiếu, anh Nguyễn Văn Chính là tấm gương sáng soi chung giữa đời thường cho tất cả chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người hùng giữa đời thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO