Người lao động trong trường hợp nào được hưởng BHXH một lần?

PV (theo VGP) 25/09/2019 13:00

Cơ quan ông Quách Ngọc Thu (Ninh Thuận) có trường hợp người lao động đến tuổi nghỉ hưu vào tháng 10/2019, nhưng nay phát hiện bị bệnh ung thư. Vậy, trong trường hợp này, người lao động có được hưởng chế độ BHXH một lần không?

BHXH Việt Nam trả lời:

Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 60 Luật BHXH năm 2014 và Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định điều kiện hưởng BHXH 1 lần thì ung thư là một trong những bệnh được hưởng BHXH 1 lần.

Đối chiếu quy định nêu trên, nếu người lao động tại cơ quan ông có hồ sơ thể hiện được cơ sở y tế xác định bị ung thư đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn thì được giải quyết hưởng BHXH 1 lần.

BHXH Việt Nam cung cấp các thông tin liên quan đến nội dung ông hỏi, đề nghị ông hướng dẫn người lao động cung cấp hồ sơ đến cơ quan BHXH địa phương nơi đang cư trú để được giải đáp cụ thể.

Các bệnh được hưởng chế độ BHXH một lần gồm:

1. Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

2. Các bệnh, tật ngoài các bệnh nêu trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người lao động trong trường hợp nào được hưởng BHXH một lần?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO