Người mắc Covid-19 kèm suy thận nguy cơ tử vong cao

V.Anh 16/08/2020 08:00

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong số 20 người tử vong vì Covid-19 trong những ngày qua có 13 người mắc bệnh thận mạn tính, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các bệnh nền, trong đó trẻ nhất 33 tuổi, già nhất 86 tuổi.

Bệnh nhân phải chạy thận thì hệ miễn dịch cũng suy giảm.

Lý giải về nguyên nhân này, bác sĩ Hoàng Công Tình-Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình, cho biết suy thận mạn tính là sự suy giảm chức năng lọc của thận dưới mức bình thường, thường xuyên, kéo dài trên 3 tháng, không hồi phục. Điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối là các biện pháp thay thế thận: lọc máu chu kỳ, lọc màng bụng hoặc ghép thận. Chạy thận nhân tạo (lọc máu chu kỳ) là phương cách duy nhất đối với các bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối. Thường mỗi bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo tối thiểu là 3 lần mỗi tuần, mỗi ca chạy kéo dài khoảng 4 giờ. Nếu bệnh nhân suy thận mạn không may bị nhiễm Covid-19 thì nguy cơ tử vong rất cao.

Người suy thận mạn phải chạy thận nhân tạo thì mỗi tuần bệnh nhân ít nhất có 3 ngày phải đến các bệnh viện để lọc máu chu kỳ. Một người lớn khỏe mạnh, mỗi ngày cần một lượng từ 1,5 đến 2 lít nước đưa vào cơ thể để duy trì các hoạt động bình thường: đào thải chất độc, điều hòa thân nhiệt, quá trình trao đổi chất... Nước sau đó sẽ được bài tiết ra khỏi cơ thể chủ yếu qua đường nước tiểu, một phần rất nhỏ qua mồ hôi và hơi thở. Với người suy thận mạn giai đoạn cuối phải chạy thận chu kỳ, đa số đều ở trạng thái vô niệu, tức thận không còn khả năng bài tiết nước tiểu, không còn khả năng đào thải chất độc.

Sức khỏe bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối thường kém, suy giảm miễn dịch, phải đối diện với các biến chứng thường gặp như nhiễm độc, phù phổi cấp, đột quỵ não... Ngoài ra, do suy giảm sức đề kháng nên người bệnh suy thận mạn thường dễ mắc các bệnh lý nhiễm trùng vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng. Khi bị nhiễm trùng thì thường rất khó điều trị. Cũng có thể vì một lý do nào đó mà bệnh nhân không được chạy thận nhân tạo đúng lịch, tính mạng sẽ bị đe dọa bởi các biến chứng như: thừa nước gây phù phổi cấp, tăng huyết áp, xuất huyết não, nhiễm độc do các chất độc tăng cao trong máu.

Ngoài việc phải chạy thận nhân tạo, đa số bệnh nhân suy thận mạn đều có các bệnh lý phối hợp như đái tháo đường, tăng huyết áp. Nền sức khỏe của bệnh nhân vốn đã suy giảm, lại càng bị suy giảm thêm do các bệnh phối hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người mắc Covid-19 kèm suy thận nguy cơ tử vong cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO