Người mua đất mỏi mòn chờ sổ đỏ - Bài 2: Công ty Bách Đạt An làm bao nhiêu dự án tại Quảng Nam?

Tấn Thành 20/04/2022 08:29

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về việc hơn 1.000 người mua đất nền của Công ty Bách Đạt An qua nhà môi giới là Công ty Hoàng Nhất Nam chưa được cấp sổ đỏ, ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho biết: Tỉnh ủy đang chỉ đạo quyết liệt để các cơ quan chức năng và cả 2 doanh nghiệp thực hiện hoàng chỉnh các thủ tục hồ sơ để tháo gỡ vụ việc, giải quyết những khó khăn của người dân.

Khu đô thị Sentosa Riverside có diện tích 20,33ha.

Ông Dũng nói: “Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Nhưng đây là việc khó vì đã xảy ra lâu rồi và cần phải làm đúng theo trình tự của pháp luật”.

Vậy những năm qua Công ty Bách Đạt An đã làm được những gì trên địa bàn tỉnh Quảng Nam mà chưa cùng Công ty Hoàng Nhất Nam giải quyết các thủ tục hồ sơ để giao sổ đỏ cho người dân?

Qua tìm hiểu được biết, Công ty Bách Đạt An không chỉ được UBND tỉnh Quảng Nam giao làm chủ đầu tư 3 dự án đã bán đất nền xảy ra tranh chấp mà đơn vị này được phép đầu tư xây dựng lên đến 14 dự án gồm Khu dân cư, Khu đô thị tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc. Trong số này có 4 dự án mới đây UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi. 9 dự án đang triển khai thực hiện.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tỉnh Quảng Nam cung cấp, trong 14 dự án mà Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, có 1 dự án đã hoàn thành, đó là Khu đô thị An Phú Quý. Dự án này được triển khai từ năm 2012, đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, giao đất. Hiện nay, dự án đã bàn giao cho UBND thị xã Điện Bàn quản lý.

Còn 9 dự án đang triển khai thực hiện thì có 5 dự án đã cơ bản hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng, triển khai thi công cơ bản hoàn thành và đã được UBND tỉnh giao đất “trên phần diện tích đất đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB)”, phần diện tích đất còn lại chưa được giao do vướng bồi thường, GPMB và hạ tầng kỹ thuật.

5 dự án gồm: Dự án Khu dân cư và chợ Điện Dương có diện tích 8,8 ha; Khu đô thị 7B có diện tích 29,78 ha; Khu đô thị Sentosa Riverside diện tích 20,33 ha (đã được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất 2 đợt khoảng 12,38 ha); Khu dân cư An Cư 1 có diện tích 5,34 ha (dự án này đã được UBND tỉnh giao đất 4,32 ha, chủ đầu tư đã đề nghị cấp sổ đỏ trên phần diện tích đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác bồi thường, GPMB phần diện tích còn lại của dự án); Khu đô thị Bách Đạt có diện tích 8,37 ha (dự án đã được UBND tỉnh giao đất 1 đợt với diện tích khoảng 5,72 ha).

Có 4 dự án chưa được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất, chưa được cấp phép xây dựng dù đã cơ bản hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng như chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định thiết kế. Dự án cũng đã được Công ty Bách Đạt An triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật trước.

Cụ thể: Dự án Khu đô thị 7B mở rộng có diện tích 19,53 ha; Khu đô thị Hera Complex Riverside có diện tích 18,26 ha; Khu đô thị Bách Thành Vinh có diện tích 12,68 ha; Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng có diện tích 10,68 ha.

Còn 4 dự án mà UBND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định số 3173/QĐ-UBND ngày 2/11/2021 thu hồi có tổng diện tích khoảng 48 ha, gồm: Dự án Khu đô thị Bách Đạt 3 (diện tích 6,61 ha); Khu đô thị Bách Đạt 4 (diện tích 16,84 ha); Khu đô thị Bách Đạt 5 (diện tích 20,83 ha); Khu đô thị Bách Đạt 6 (diện tích: 23,41 ha).

Người dân dựng lều, giăng băng rôn đòi sổ đỏ.

Lý do được nêu trong Quyết định số 3173/QĐ-UBND là “Công trình chợ Điện Dương không thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục, đầu tư theo hình thức đối tác công tư quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ (quy định hiện hành tại thời điểm giao chủ đầu tư), nên các quỹ đất để thực hiện các dự án nêu trên không phải là quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện công trình chợ Điện Dương (theo hình thức Hợp đồng BT).

Do đó, việc giao chủ đầu tư thực hiện các Dự án Khu đô thị Bách Đạt 3, Khu đô thị Bách Đạt 4, Khu đô thị Bách Đạt 5, Khu đô thị Bách Đạt 6 để tạo nguồn vốn thanh toán cho công trình chợ Điện Dương không còn phù hợp quy định pháp luật hiện hành”.

Còn theo Sở KHĐT, đối với Dự án Khu đô thị Bách Đạt là 1 trong 3 dự án có khiếu kiện đã được giao đất với diện tích khoảng 5,72 ha; thế nhưng việc triển khai thi công xây dựng đang gặp trở ngại, do không có đường vận chuyển vật liệu vào công trình.

Một lãnh đạo Sở KHĐT cho biết: Liên quan đến vướng mắc trong quá trình thực hiện bồi thường, GPMB của 3 dự án phát sinh khiếu kiện, các cơ quan thực hiện công tác bồi thường GPMB của UBND thị xã Điện Bàn gồm Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn, Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND phường Điện Ngọc đã thống nhất kế hoạch tiến độ thực hiện công tác bồi thường, GPMB.

Nghĩa là trong số hơn 1.000 người mua đất nền khi chủ đầu tư chưa có sổ đỏ tổng, chưa được UBND tỉnh giao đất, vì còn vướng công tác GPMB, cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh và quá trình tranh chấp của Công ty Bách Đạt An và nhà môi giới là Công ty Hoàng Nhất Nam.

Nhưng tại sao khi chưa có sổ đỏ, đất đã được bán cho rất nhiều người, thu về 555 tỷ đồng được sử dụng vào đâu? Tại sao đã thu tiền của người mua đất đến 95% giá trị lô đất để rồi nhiều năm liền họ không nhận được sổ đỏ?

Vậy, Công ty Bách Đạt An đã làm đúng trình tự các thủ tục pháp lý trước khi bán, thu tiền của người mua đất chưa? Bao giờ công ty này mới có sổ đỏ để bàn giao cho người mua? Nếu Công ty Bách Đạt An có sai phạm thì xử lý như thế nào và quyền lợi người mua đất được giải quyết ra sao?

Điều 188 Luật Đất đai quy định, điều kiện để thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng, cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng, cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người mua đất mỏi mòn chờ sổ đỏ - Bài 2: Công ty Bách Đạt An làm bao nhiêu dự án tại Quảng Nam?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO