Người mua đất mòn mỏi chờ sổ đỏ. Bài cuối: Cần xử lý dứt điểm

Tấn Thành 21/04/2022 08:47

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, ông mới chủ trì buổi làm việc với các cơ quan liên quan để giải quyết các tồn tại, vướng mắc về sự việc Công ty CP Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) đã bán đất nền nhưng người dân chưa nhận được sổ đỏ.

Một góc Dự án Khu đô thị 7B mở rộng của Công ty Bách Đạt An.

Sau khi nghe lãnh đạo Công ty Bách Đạt An báo cáo tình hình thực hiện, các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất và ý kiến của các thành viên tham dự cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang đã yêu cầu Công ty Bách Đạt An và các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai từng nhiệm vụ cụ thể để giải quyết vấn đề.

Theo đó, ông Quang yêu cầu Công ty Bách Đạt An nhanh chóng rà soát cụ thể các tồn tại, vướng mắc và quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) của từng dự án; phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn đề xuất điều chỉnh các đồ án quy hoạch chi tiết, gửi Sở Xây dựng kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh loại bỏ các khu vực không thể giải phóng mặt bằng (GPMB) ra khỏi dự án hoặc điều chỉnh thành đất hiện trạng chỉnh trang, làm căn cứ điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan để đảm bảo sớm hoàn thành, kết thúc dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam tại khoản 13 Thông báo số 64/TB-UBND ngày 9/3/2022.

Ông Quang lưu ý phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật khung đô thị, hạ tầng xã hội thiết yếu phục vụ đời sống người dân và khớp nối với hạ tầng chung của khu vực. Đồng thời, phải xây dựng kế hoạch, lộ trình, thời gian cụ thể, tích cực triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục công trình tại các khu vực đã đền bù, GPMB, giao đất, đảm bảo điều kiện thi công và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính; báo cáo Sở Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu, trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (toàn bộ hoặc từng phần) đối với các khu vực đảm bảo điều kiện theo quy định.

Một buổi tiếp dân của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam liên quan đến vụ việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và các Phòng, đơn vị, địa phương liên quan thuộc thị xã Điện Bàn rà soát các tồn tại, vướng mắc, giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, GPMB các dự án theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo kết luận số 238-TB/TU ngày 20/9/2021, chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 6670/UBND-NC ngày 27/9/2021, Kết luận Thanh tra số 12/KL-TTR ngày 16/8/2021 của Thanh tra tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 489/TB-UBND ngày 29/10/2021.

Ông Quang cũng đề nghị ông Nguyễn Phú - Giám đốc Sở Xây dựng, Tổ trưởng Tổ công tác hỗ trợ giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư thường xuyên theo dõi, đôn đốc và chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND thị xã Điện Bàn hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Định kỳ chủ trì tổ chức làm việc giữa Tổ công tác với Công ty Bách Đạt An để kịp thời nắm bắt, đề xuất xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc.

Các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh và các Sở, ngành, đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn UBND thị xã Điện Bàn, Công ty Bách Đạt An trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, GPMB và đầu tư xây dựng dự án; đôn đốc chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục liên quan (nếu có) và khẩn trương triển khai thi công hoàn thành các dự án đảm bảo tiến độ, thực hiện các nghĩa vụ về tài chính; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết các vướng mắc, phát sinh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; nhất là các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng và Khu đô thị Hera Complex Riverside.

Chỉ đạo cụ thể là như vậy và bao nhiêu năm nay, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc. Vậy do đâu mà không giải quyết dứt điểm, trong khi nhiều người dân mua đất của Công ty Bách Đạt An vẫn mong mỏi sổ đỏ từng ngày.

Mấu chốt vấn đề là tranh chấp hợp đồng môi giới giữa Công ty Bách Đạt An (chủ đầu tư) và Công ty Hoàng Nhất Nam (nhà môi giới), nhưng 2 đơn vị này chưa có tiếng nói chung. Các cơ quan chức năng cần xác minh, làm rõ đúng sai, trách nhiệm, nghĩa vụ của từng đơn vị để giải quyết dứt điểm sự việc lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người mua đất mòn mỏi chờ sổ đỏ. Bài cuối: Cần xử lý dứt điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO