Người nghèo vơi nỗi lo

Ngọc Anh 28/10/2021 07:15

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cùng các tổ chức thành viên đã vận động, hỗ trợ được tổng số tiền hơn 37 tỷ đồng chăm lo cho 1.422 hộ nghèo, hộ khó khăn có nhà Đại đoàn kết.

Thực hiện Đề án 196 (Đề án “nhiệm vụ và giải pháp đưa các xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành Chương trình 135 giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp, hoạt động, huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho các hộ nghèo. Trong đó, tiêu biểu là hoạt động xây nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Cách trung tâm thành phố Hạ Long 50 km về hướng Tây, di chuyển trên đường rừng quanh co gần 2 tiếng đồng hồ chúng tôi mới đến được Đồng Sơn - một xã vùng cao của thành phố Hạ Long, có 98% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Tại Đồng Sơn, chúng tôi ghé thăm căn nhà mới của gia đình ông Lý Tiến Liên và bà Triệu Thị Hội ở thôn Tân Ốc 2, đây là căn nhà Đại đoàn kết mới được hoàn thành vào tháng 6/2021.

Trở về từ chiến trường năm 1975, đến nay ông Lý Tiến Liên mới được an cư trong ngôi nhà 3 gian khang trang rộng 60 m2. Ông Liên cho biết, để có được căn nhà to, đẹp như hiện nay là nhờ MTTQ tỉnh, cũng như thành phố Hạ Long, chính quyền đảng ủy xã và các ban ngành đã hết sức quan tâm, huy động hỗ trợ ủng hộ 50 triệu đồng cùng nhiều tài sản khác từ nguồn xã hội hóa giúp đỡ gia đình. “Gia đình tôi rất phấn khởi khi được ở trong nhà mới. Căn nhà mới là niềm động lực rất lớn giúp chúng tôi ngày càng cố gắng phấn đấu làm ăn, vượt khó vươn lên”- ông Liên nói.

Nhìn sang căn nhà tạm được dựng bằng gỗ đã bị sụp và nghiêng ngả từng là nơi nương náu của cả gia đình trong suốt 30 năm, bà Hội kể lại: Trước đây vào mỗi lần mưa bão, gió to lốc hết các tấm lợp mái của căn nhà cũ dù đã được gia cố, nước mưa dột từ mái nhà trút xuống xối xả khiến mọi thứ đều ướt sạch. Từ ngày có nhà Đại đoàn kết, gia đình chúng tôi không phải lo phải trú nhờ hàng xóm nữa. Bữa cơm hàng ngày tuy đạm bạc nhưng cũng ấm cúng hơn.

Bên cạnh hộ gia đình ông Lý Tiến Liên, 2 hộ gia đình khác ở xã Đồng Sơn là hộ ông Bàn Sinh Lâm ở thôn Khe Càn có 4 nhân khẩu gồm 2 vợ chồng và 2 người con, trong đó có 1 người con bị bệnh và ông Lý Sinh Lâm ở thôn Phú Liễn mắc bệnh hiểm nghèo, đang nuôi 3 người con cũng không giấu nổi niềm hạnh phúc khi nhận được hỗ trợ mỗi hộ 50 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2021 của tỉnh để xây nhà Đại đoàn kết. Đây là 3 trong số 60 công trình nhà Đại đoàn kết mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh quyết định hỗ trợ xây dựng trong năm 2021 nhằm chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Để chương trình được triển khai rộng khắp và lan toả, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức thành viên rà soát các đối tượng khó khăn trên địa bàn để từ đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể, kịp thời và đúng đối tượng.

Theo thống kê của tỉnh Quảng Ninh, trong gần 5 năm qua, đã có 1.422 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được tiếp cận, hỗ trợ chương trình nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền lên đến hơn 37 tỷ đồng. Tiêu biểu trong phong trào xây nhà Đại đoàn kết phải kể đến, như huyện Hoành Bồ, Bình Liêu, Đầm Hà, TP Hạ Long… Sau khi được hỗ trợ xây nhà ở, các hộ dân đã yên tâm hơn về cuộc sống, tập trung đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng cơ sở chăn nuôi, mở rộng canh tác…

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cho biết, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua nhưng với vai trò là cầu nối, MTTQ tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã có những hoạt động thiết thực, sát cánh cùng chính quyền địa phương chăm lo đến đời sống của người dân, đặc biệt là các hộ dân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Với phương châm “lá lành đùm lá rách”, trong thời gian tới, MTTQ tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ kịp thời nhằm mục đích không để ai bị bỏ lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nghèo vơi nỗi lo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO