Người nhập cảnh vào Việt Nam có phải cách ly tại nhà?

Hoàng Chiến 16/12/2021 07:35

Ngày 16/12, Bộ Y tế đã ban hành văn bản hướng dẫn mới về phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh.

Cụ thể, yêu cầu chung đối với người nhập cảnh vào Việt Nam, phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh (trừ trường hợp trẻ em đưới 2 tuổi).

Ngoài ra, phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh; khi nhập cảnh vào Việt Nam phải cài đặt và sử dụng ững dụng PC - Covid...

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19: Thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh; không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú.

Ngoài ra, phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân (vợ/chồng, con), nếu chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều, sau khi nhập cảnh sẽ được tiêm chủng miễn phí trong thời gian thực hiện cách ly nếu đủ điều kiện.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19:

Thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày; Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Người nhập cảnh dưới 18 tuổi; người từ 65 tuổi; phụ nữ có thai; người có bệnh lý nền sẽ được cách ly cùng người chăm sóc. Điều kiện là người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc là F0 khỏi bệnh.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu người nhập cảnh trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú phải thực hiện nghiêm quy định 5K.

Đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển người nhập cảnh: hạn chế dừng, đỗ dọc đường; Trường hợp đặc biệt/khẩn cấp phải dừng đỗ dọc đường thì phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người nhập cảnh vào Việt Nam có phải cách ly tại nhà?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO