Người Paris trở về với… xe đạp

Đình Tú 24/07/2020 10:24

Một người đàn ông sang trọng lịch lãm ở Paris hiện nay là gì? “Ăn mặc lịch sự, không nói lắp, đi xe đạp đến nơi ăn sáng, tiệm cà phê, công sở và cả chốn hẹn hò”- nữ giới Paris đang nhận định.

Đạp xe trở thành mốt ở Paris.

Từ đầu tháng 12/2019, các nghiệp đoàn (CGT, FO, CFE-CGS, FSU) đường sắt (SNCF), giao thông công cộng, kêu gọi đình công trên quy mô toàn quốc để gây sức ép đối với Chính phủ. Cả Paris như tê liệt, hệ thống giao thông đình trệ bởi các cuộc “biểu tình áo vàng” trên khắp các đường phố. Người dân là những nạn nhân trực tiếp vì không có phương tiện di chuyển, đi làm.

Thế nhưng, các cuộc biểu tình bỗng chốc lại được coi là cú hích đối với việc đưa người dân đến gần hơn với phương tiện được coi là giao thông xanh: Họ đã tìm đến những tiệm bán hoặc cho thuê xe đạp để di chuyển đến bất cứ chỗ nào.

Trong những ngày cuối năm 2019, ông Mathieu, chủ cửa hàng xe đạp Ecox, quận 9 Paris, chia sẻ là khách đông đến mức ông không còn xe mà cho thuê. Trong khi đó, ông Alexis Frémeaux, Chủ tịch Hiệp hội Mieux Se Déplacer à Bicyclette (MDB) khẳng định trên một số tuyến đường, lượng xe đạp tăng gấp 2,5 lần so với thường lệ.

Riêng đối với Vélib’, dịch vụ cho thuê xe đạp nổi tiếng ở Paris, số cuốc xe trong 12 ngày kể từ đầu đợt đình công đạt hơn 1,5 triệu, một con số cao chưa từng có. Riêng ngày 8/12, số lượt thuê xe đạp của hãng Jump tăng vọt 260%.

Trên báo Le Figaro của Pháp khi đưa tin về các cuộc đình công, ngày 22/12/2019 đã dẫn lời ông Antoine Laporte Weywada phụ trách Géovélo- một ứng dụng cho phép người đi xe đạp tra cứu và đi theo những lộ trình an toàn và nhanh nhất, cho biết số cuốc xe được thực hiện ở Paris theo lộ trình tăng 211%.

Theo cơ quan giao thông thành phố Paris, trên đại lộ Voltaire ở phía Đông thủ đô, trong những ngày đình công, lượng xe đạp trên đại lộ nhiều gấp đôi lượng xe hơi. Trong khi đó, cũng theo cơ quan này, trên đường Georges-Pompidou, lượng xe đạp tăng 145% so với bình thường.

Một “chất xúc tác” khác cũng khiến giới chức Paris quyết tâm biến kinh đô ánh sáng thành “Thủ đô của các cua-rơ” là dịch Covid-19. Chính phủ Pháp cũng đã quyết định dành 20 triệu euro (22 triệu USD) để khuyến khích người dân đi xe đạp sau phong tỏa vì dịch Covid-19, trong đó có cả việc sửa xe. Nhiều người dân Paris cũng tái sử dụng những chiếc xe đạp cũ của họ sau khi Chính phủ Pháp thực hiện chương trình phát 50 euro (57 USD) để giúp người dân sửa chữa xe đạp cũ. Sáng kiến khuyến khích người dân đi xe đạp, đã được đưa ra vào ngày 11/5, với ước tính ngân sách trị giá khoảng 20 triệu euro.

Theo thống kê, hiện có hơn 15.000 người đã đăng ký sử dụng một năm trên Velib’, hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng ở Paris, trong tuần đầu tiên của tháng 5/2020. Olivier Schneider, người đứng đầu Liên đoàn des Usager de la Bicyc Muff, một tổ chức bao gồm 365 nhóm vận động đạp xe trên khắp nước Pháp, cho biết chương trình trên dự kiến sẽ giúp sửa chữa 300.000 xe đạp cũ từ nay đến cuối năm 2020. Nhưng con số mục tiêu này đã gần hoàn thành chỉ trong vòng một tháng rưỡi.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết, chính quyền thủ đô Paris sẽ chuyển đổi tổng cộng 50km đường dành cho ô tô sang cho xe đạp, trong khi 30 con phố khác sẽ chỉ dành riêng cho người đi bộ.

Trước Paris, thủ đô Amsterdam (Hà Lan) được mệnh danh là “Thủ đô xe đạp”. Đây cũng là thành phố có nhiều xe đạp nhất thế giới với khoảng 800.000 chiếc xe đạp trong khi dân số có 750.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Paris trở về với… xe đạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO