Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Thu Hà 09/01/2021 08:11

Không chỉ được biết đến là Giám đốc hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Trái tim hồng (thôn Gò Sỏi, Sóc Sơn – Hà Nội) – nơi đang cưu mang, tạo việc làm cho rất nhiều người khuyết tật, Nguyễn Thị Nga còn là cô giáo - người mẹ hiền của bao trẻ khuyết tật ở trường Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em tàn tật.

Cô giáo Nguyễn Thị Nga, “người mẹ hiền” của học sinh khuyết tật trường Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em tàn tật huyện Sóc Sơn.

6 tháng tuổi, sau một cơn sốt quái ác, Nga bắt đầu bị khuyết tật liệt mềm chân trái từ hông xuống, chân teo, bé và ngắn hơn chân phải nên đi lại rất khó khăn. Những ngày còn đi học, hiểu được sự thiệt thòi do hiếm khuyết của bản thân cô bé ấy luôn tự nhủ, người ta nỗ lực một thì mình phải nỗ lực gấp hai, ba lần.

Lo bố mẹ không đủ điều kiện nuôi mình ăn học 8 tuổi, Nga đã biết tự kiếm tiền ngoài giờ đi học bằng cách xách nước chè bán rong ngoài chợ. Những cốc nước giải khát nơi chợ quê vậy mà cũng đủ tiền để cô bé ấy tiếp tục theo đuổi con đường học tập.

Ngày tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật, Nga hào hứng gõ cửa các công ty để đăng ký tuyển dụng. Thế nhưng thật đáng tiếc, nơi nào cô đến cũng bị từ chối chỉ bởi vì khuyết tật.

Khi cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra. Nga đã tự nhủ như vậy sau mỗi lần bị từ chối khi xin việc làm. Chị không khóc và luôn tự dặn lòng phải rắn rỏi hơn để chiến thắng nghịch cảnh này. Trong quá trình chờ đợi, chị bắt đầu tìm cách buôn bán lặt vặt. Đến năm 2007, khi huyện có đợt thi công chức, chị Nga nộp hồ sơ và trở thành cô giáo Trường Nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em tàn tật huyện Sóc Sơn.

Thế nhưng, từng ấy năm gắn bó với các em, cô giáo Nga cũng được chứng kiến không biết bao câu chuyện buồn. Học sinh của cô ra trường hầu như không em nào có được một công việc ổn định để tự nuôi sống bản thân.

Và rồi tình thương đó đã biến thành động lực để tháng 1 năm 2015, HTX Thủ công Mỹ nghệ Trái tim hồng chính thức thành lập bằng những đồng lương cô Nga đã dành dụm được. Mỗi ngày một chút, từ lợp mái tôn nhà xưởng, mua máy móc… rồi đón từng em đến. Ban đầu chỉ với cái máy phôtô và một số việc lặt vặt bởi thiếu vốn. Dần dà, HTX phát triển. Những “xã viên” được gửi tới các làng nghề để học việc.

Hiểu được hoàn cảnh của mình nên các em rất chịu khó học hỏi. Cứ vậy mà tính đến nay HTX đã sản xuất hơn chục mặt hàng thủ công mỹ nghệ, như chiếu gỗ hương, đệm lót văn phòng, gối đầu massage, túi xách mỹ nghệ, vòng đeo tay, dây đeo cổ…Từng sản phẩm đều được làm rất tỉ mỉ, cẩn trọng nên đạt chất lượng tốt, được thị trường đón nhận.

HTX đã được tham gia nhiều hội chợ trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ lớn. Ngoài ra, các tổ chức quốc tế cũng hỗ trợ HTX nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất. Tính đến nay, HTX đã tạo việc làm cho khoảng 80 người khuyết tật, đảm bảo thu nhập bình quân 2,5 triệu/tháng, người cao nhất 3,5 triệu đồng/tháng.

Đặt tên HTX Trái tim hồng chị Nga bảo, mong mái nhà này sẽ sưởi ấm cho thật nhiều, nhiều hơn nữa những mảnh đời khiếm khuyết, động viên để họ tự tin sống hòa nhập, làm việc và đóng góp cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO