Người phụ nữ gốc Phi đầu tiên trở thành Tổng giám đốc WTO

16/02/2021 14:01

Việc bà Ngozi Okonjo-Iweala ứng cử vào vị trí Tổng giám đốc nhận được sự ủng hộ từ hầu hết các thành viên WTO ngoại trừ Mỹ, khi đó còn dưới quyền Tổng thống Donald Trump.

Ngày 15/2, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã chính thức lựa chọn cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala giữ chức Tổng giám đốc với nhiệm kỳ kéo dài đến tháng 8/2025.

Như vậy, bà Okonjo-Iweala đã trở thành người phụ nữ đầu tiên và là người gốc Phi đầu tiên lãnh đạo WTO. Tuy nhiên đây không phải lần đầu tiên người phụ nữ này làm nên lịch sử.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Harvard và lấy bằng Tiến sỹ tại Viện Cộng nghệ Massachusetts (MIT), bà Okonjo-Iweala là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị người đứng đầu Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Nigeria. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên ứng cử vào chức Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), nơi bà đã làm việc trong 25 năm.

Phát biểu sau khi trúng cử, Tiến sỹ Ngozi Okonjo-Iweala bày tỏ vinh dự khi được các thành viên WTO chọn làm Tổng giám đốc, đồng thời khẳng định tổ chức này còn nhiều công việc quan trọng phía trước phải làm cùng nhau.

Theo bà Okonjo-Iweala, một WTO vững mạnh có ý nghĩa sống còn nếu thế giới muốn phục hồi nhanh chóng và hoàn toàn từ sự tàn phá do đại dịch COVID-19. Bà Okonjo-Iweala mong muốn được hợp tác với các thành viên để định hình và thực hiện các chính sách để đưa nền kinh tế toàn cầu phát triển trở lại, khiến WTO vững mạnh hơn, nhạy bén hơn và thích nghi tốt hơn đối với những thực tế ngày nay.

Bà Okonjo-Iweala là người kế nhiệm ông Roberto Azevedo, người đã thông báo từ chức sớm vào tháng 5 năm ngoái và đã rời WTO 3 tháng sau đó. Việc bổ nhiệm bà chấm dứt nhiều tháng trì hoãn và phải mất hơn 6 tháng WTO mới thống nhất về một Tổng giám đốc mới.

Việc bà Ngozi Okonjo-Iweala ứng cử vào vị trí Tổng giám đốc nhận được sự ủng hộ từ hầu hết các thành viên WTO ngoại trừ Mỹ, khi đó còn dưới quyền Tổng thống Donald Trump. Chính quyền Trump khi đó tuyên bố ủng hộ ứng cử viên khác là Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee.

Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Trump mãn nhiệm, người kế nhiệm là Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự ủng hộ đối với bà Okonjo-Iweala và sau đó ứng cử viên Yoo Myung-hee cũng đã chủ động rút lui, dọn đường cho cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria tiếp tục làm nên lịch sử.

Tân Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala. (Ảnh: Bloomberg/Getty).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phụ nữ gốc Phi đầu tiên trở thành Tổng giám đốc WTO

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO