Người phụ nữ khuyết tật giàu nghị lực

Điền Bắc 11/02/2023 08:00

Với đôi chân khuyết tật không thể đi lại được, nhưng chị Trần Thị Như Hoa (44 tuổi) trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh (tỉnh Nghệ An) đã vượt lên nghịch cảnh. Giờ đây, chị không những gây dựng được cho mình một cơ ngơi ổn định mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều phụ nữ cùng cảnh ngộ.

Chị Trần Thị Như Hoa (bên trái) trao đổi công việc với một nhân viên cũng là người khuyết tật tại xưởng may.

Những ngày đầu năm mới, chúng tôi tìm gặp chị Trần Thị Như Hoa - bà chủ một xưởng may đặc biệt trên đường Hải Thượng Lãn Ông, xã Hưng Lộc. Tâm sự với chúng tôi, chị Hoa nhớ lại biến cố đầu tiên ập đến lúc chị mới 5 tuổi, sau một trận ốm nặng, đôi chân của chị bị bại liệt không thể đi lại được nữa. Nhưng là chị cả trong gia đình, chị không cho phép mình khuất phục trước khó khăn. Trong 12 năm học phổ thông, chị luôn có thành tích học tập tốt và từng đạt học sinh giỏi Văn của tỉnh.

Sau đó, chị thi đậu vào một trường cao đẳng và chọn ngành thư viện vì công việc này phù hợp với hoàn cảnh mình. Rồi chị trở thành mẹ đơn thân. Để nuôi con, chị Hoa không quản vất vả làm đủ nghề mưu sinh, từ làm thuê, buôn hoa quả, rồi đến nghề may vá. Từ một người làm công, chỉ biết cắt, sửa, may, gia công theo yêu cầu, càng làm, chị Hoa càng say mê, yêu từng đường chỉ, từng mẫu thiết kế do chính tay mình vẽ ra và hoàn thiện nó.

Và cũng chính từ đây, bước ngoặt cuộc đời đã đến với chị. Sau khi học nghề đã “cứng”, chị Hoa mạnh dạn thuê một ki ốt nhỏ vừa làm nơi tá túc của 2 mẹ con, vừa làm tiệm may để sinh sống. Những mẫu thiết kế mà chị tự tay may được nhiều khách hàng đón nhận. Càng ngày số người tìm đến chị càng đông. Lúc này chị nhận giúp đỡ những phụ nữ khó khăn, trong đó phần lớn là những chị em bị khuyết tật.

Sau hơn 10 năm, chị quyết định chuyển về Hội Khuyết tật thành phố Vinh tại đường Hải Thượng Lãn Ông để mở xưởng may. Tại “trụ sở chính” ở dãy nhà cấp 4, mỗi ngày có ít nhất 5 lao động làm việc. Ngoài ra có 5 người khác, do đi lại khó khăn nên nhận thêm công việc ở nhà. Dù đã có một lượng khách quen ổn định, song khi xưởng may đi vào hoạt động, chị liên tiếp phải bù lỗ mỗi tháng do hàng tồn quá nhiều, phải bán rẻ để thu hồi vốn. Không thể ngồi một chỗ chờ khách tìm đến mình, chị Hoa trực tiếp mang hàng đến chào từng cửa hàng, thuyết phục họ đưa sản phẩm của chị lên kệ. Có nơi từ chối, có nơi nhận lời vì nhìn thấy sự nâng niu từng đường kim mũi chỉ và tâm huyết với sản phẩm của chị.

Các sản phẩm của xưởng may dần tìm được thị trường ổn định. Ngoài những mẫu thời trang thiết kế, đồng phục công ty… xưởng may của chị Hoa còn sản xuất các sản phẩm như lót ly, nón, túi, khẩu trang… từ vải vụn được thải ra trong quá trình sản xuất quần áo thời trang. Xưởng may có thể tận dụng tối đa nguồn vải, mà vẫn tạo ra các sản phẩm thẩm mỹ và có giá trị sử dụng cao. Chị Hoa đã đoạt Giải ứng dụng công nghệ nhằm thích ứng, bảo vệ môi trường tại cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc năm 2020. Bên cạnh đó, chị Hoa đã đi một số nơi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm ghép tranh từ vải vụn.

Với sự tín nhiệm và nhiệt huyết của mình, chị Hoa được bầu làm Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật Nghệ An, Trưởng ban điều hành mạng lưới phụ nữ khuyết tật miền Trung khu vực Thanh Hóa - Quảng Ngãi. Chị Hoa hy vọng sẽ tạo nhiều việc làm hơn nữa cho những người khuyết tật, giúp họ tạo ra thu thập, vươn lên trong cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phụ nữ khuyết tật giàu nghị lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO