Người phụ nữ từ TP HCM ra Hà Nội dương tính nCoV: Có thể bị xử lý hình sự?

Hoàng Chiến 17/10/2021 15:48

Hành vi làm lây truyền dịch bệnh cho người khác do không tuân thủ quy định về cách ly có thể bị phạt tiền đến 100.000.000 đồng, thậm chí phạt tù...

Ngày 16/10, phường Mai Động nhận được thông tin về ca nghi mắc Covid-19 (39 tuổi) sinh sống tại tầng 12A, tòa nhà HH01A chung cư New Horizon City. Người này đi xe khách từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ra Hà Nội, qua xét nghiệm nhanh có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Đáng nói, người phụ nữ trẻ này sau khi về Hà Nội đã không tuân thủ cách ly tại nhà, đi lại nhiều nơi, lịch trình phức tạp, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, cách ly tại nhà là một trong những biện pháp được áp dụng để đảm bảo an toàn cho người dân và những người xung quanh, đồng thời là để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh ra ngoài cộng đồng.

Do đó, để đảm bảo quy định được thực hiện nghiêm chỉnh, pháp luật đã có những chế tài cụ thể để xử phạt những trường hợp không tuân thủ cách ly tại nhà.

Một số khu vực ở Hà Nội đã bị phong toả để phục vụ công tác phòng chống dịch do liên quan đến các ca mắc Covid-19 mới. Ảnh: P.T.

Tùy vào tính chất, mức độ hành vi và hậu quả do việc không tuân thủ gây ra thiệt hại mà người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Cụ thể, về xử phạt hành chính, người có hành vi vi phạm có thể bị xử phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng theo Điểm b, Khoản 1, Điều 11 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Về xử lý hình sự, theo Công văn 45/TANDTC-PC về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện các hành vi như trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly, từ chối, trốn tránh biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly,... sẽ bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.

Theo đó, người vi phạm bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Người vi phạm sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm nếu từ cá nhân đó gây ra việc dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc làm chết người.

Bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm nếu dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ hoặc làm chết 2 người trở lên. Ngoài ra, còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội.

Trao đổi thêm, luật sư Tiền cho rằng, trong thời điểm cả đất nước đang gồng mình chống dịch, Chính phủ và các cơ quan chức năng đang rất nỗ lực từng ngày để đưa cuộc sống người dân trở về bình thường mới, vì vậy mỗi người cần nâng cao trách nhiệm công dân với sức khỏe của chính bản thân mình và cộng đồng, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định để vừa đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cho cả cộng đồng.

"Biện pháp đơn giản mà hữu hiệu nhất mà mỗi người có thể đóng góp trong thời điểm này không phải là tiền của, vật chất mà chính là ý thức chấp hành tốt các quy định về phòng chống dịch", luật sư khẳng định.

Đồng thời, cần tuyên truyền vận động, tăng cường giám sát của các cơ quan, tổ chức chính quyền tại địa phương như: tổ dân phố, tổ giám sát Covid trong cộng đồng, các tổ chức y tế,… Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định cách ly để bảo vệ thành quả của toàn dân trong cuộc chiến chống Covid lâu dài và cam go.

Không để xảy ra tình trạng bỏ lọt người vi phạm dẫn đến việc phải ban hành các chỉ thị giãn cách trong cộng đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và của, nhằm mục đích đảm bảo phát triển kinh tế bền vững lâu dài cho người dân và cho cả đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phụ nữ từ TP HCM ra Hà Nội dương tính nCoV: Có thể bị xử lý hình sự?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO