Người Quảng Bình xây dựng nông thôn mới

QUẢNG NGHĨA 11/01/2021 05:51

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình đã triển khai thực hiện với nhiều cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả. Đến nay, hầu khắp các làng quê ở Quảng Bình đã khoác lên diện mạo mới...

Nông thôn mới ở thôn Thanh Bình, xã Quảng Xuân (Quảng Bình).

Đổi thay từ đường làng, ngõ xóm

Bên chén nước ấm, ông Đậu Thanh Minh, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Thanh Bình, xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết: “Thấy rõ những lợi ích thiết thực của việc xây dựng nông thôn mới (NTM), chúng tôi cùng với cấp ủy, ban cán sự thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, tạo ra sự lan tỏa rộng rãi trong nhân dân. Đặc biệt, chúng tôi xác định công tác tuyên truyền phải làm thay đổi ý thức, truyền cảm hứng để mọi người dân hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới; biến khó khăn thành cơ hội “lấy sức dân để lo cho dân”, qua đó nâng cao đời sống của mỗi người, mỗi nhà vươn lên”.

Trong năm qua, Trưởng Ban Công tác Mặt trận Đậu Thanh Minh cùng với ban cán sự thôn vận động người dân thôn Thanh Bình hiến đất vườn trên 400m2, nhiều hộ đã tự nguyện dỡ bỏ hàng rào để thuận tiện cho việc xây dựng đường bê tông. Với phương châm “sáng, xanh, sạch, đẹp”, đến nay, thôn Thanh Bình từ đầu đến cuối thôn đều có điện đường chiếu sáng. Người dân cũng đã trồng 350 cây giáng hương dọc đường bê tông, hướng từ Quốc lộ 1 A về tới cổng làng và trồng hoa 2 bên các tuyến đường nội thôn.

Ông Minh nhớ lại, những năm trước khi chưa có chủ trương của Nhà nước về xây dựng NTM, người dân thôn Thanh Bình chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên đời sống gặp không ít khó khăn. Đến khi, cuộc vận động xây dựng NTM được phát động, với sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy và chính quyền địa phương và Mặt trận cấp trên, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”, mọi người xác định thành quả của xây dựng NTM là để cho người dân hưởng lợi, người dân là chủ thể trong xây dựng NTM nên mọi người cùng đồng tâm hiệp lực.

Xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) cũng là địa phương thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng NTM. Ông Đỗ Văn Đấu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, qua công tác vận động của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, người dân đã hiến trên 3.000 m2 đất vườn, đất ruộng và nhiều ngày công, nhiều tài sản có giá trị khác để xây dựng đường giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất hạ tầng. Đến nay toàn xã Vĩnh Ninh đạt có trên 85% đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được cứng hóa. Cuộc sống người dân ngày càng nâng cao, nhiều gia đình đã xây dựng được nhà cao tầng, nhà kiên cố... góp phần làm cho diện mạo NTM ở địa phương ngày càng khởi sắc.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, trong năm 2020, Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã tập trung xây dựng mới 68 mô hình và duy trì có hiệu quả 404 mô hình điểm. Cụ thể như: “Hỗ trợ thoát nghèo có địa chỉ”; “Đường hoa đô thị”,“Camera giám sát an ninh trật tự”; Vườn kiểu mẫu”,“Làng quê đáng sống”; “Kết nghĩa lương - giáo”... Thực hiện các mô hình, người dân ở tỉnh Quảng Bình đã tham gia đóng góp hàng chục tỷ đồng, ủng hộ hàng trăm nghìn ngày công và hàng trăm nghìn mét vuông đất, qua đó đã góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên toàn tỉnh.

Lan toả nhiều cách làm hay

Để thực hiện Cuộc vận động có hiệu quả trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, năm 2020, Mặt trận tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ sửa chữa 87 nhà cho hộ nghèo đồng bào Rục (dân tộc Chứt) thuộc xã Thượng Hoá, huyện Minh Hoá với số tiền hơn 1.6 tỷ đồng. Mặt trận tỉnh Quảng Bình cũng đã hỗ trợ xây dựng 10 nhà Đại đoàn kết cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở bản Xà Khía - bản được chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu (xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy) với số tiền 850 triệu đồng.

Không chỉ hỗ trợ ở vùng miền núi, Mặt trận Quảng Bình luôn quan tâm hỗ trợ bà con vùng giáo với nhiều hoạt động thiết thực. Mặt trận tỉnh Quảng Bình cũng đã phân công cán bộ Mặt trận tỉnh tham gia sinh hoạt với Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư vùng giáo. Hoạt động này đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể với các chức sắc, chức việc để tuyên truyền vận động giáo dân phát huy tinh thần kính Chúa, yêu Nước.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình đã có cách làm mới đó là xây dựng Đề án xây dựng 8 mô hình “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” ở vùng đồng bằng, miền núi, tôn giáo và “Khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu” giai đoạn 2020 - 2025 tại 8 huyện, thị xã, thành phố.

Ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quảng Trạch cho biết: “Chúng tôi tiếp tục thực hiện cuộc vận động theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Đặc biệt, là xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu. Năm 2021, cùng với khu dân cư xây dựng điểm cấp tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Trạch sẽ xây dựng 6 khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp huyện. Mục tiêu trong giai đoạn 2020-2025, huyện Quảng Trạch sẽ đạt tối thiểu 6 khu dân cư NTM kiểu mẫu”.

Thời gian qua, cùng với việc tập trung nguồn lực để xây dựng các mô hình điểm, Mặt trận tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động xây dựng mô hình trên trang fanpage facebook nội dung chủ đề: “Mặt trận Quảng Bình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh kiểu mẫu”.

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết, bước đầu, trang fanpage facebook “Mặt trận Quảng Bình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh kiểu mẫu” đã có tác động tích cực, tạo sự thi đua, học hỏi giữa các khu dân cư trong thực hiện Đề án. Mỗi bài đăng có hàng trăm, hàng ngàn người tiếp cận. Fanpage này đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong xây dựng NTM, đô thị văn minh trên toàn tỉnh.

Cùng với sự chung tay của người dân và cách làm mới, sáng tạo của Mặt trận các cấp, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” ở tỉnh Quảng Bình ngày càng đạt được những kết quả thiết thực. Một mùa xuân mới đang về, mùa xuân của tình đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh ở Quảng Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người Quảng Bình xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO