Người thừa kế Samsung trở thành nghi phạm trong vụ bê bối xứ Hàn

12/01/2017 20:26

Các công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc trong hôm 12/1 đã có cuộc thẩm tra đối với người đứng đầu tập đoàn Samsung vì nghi có dính líu tới việc đưa hối lộ trong vụ bê bối chấn động đã khiến cho Tổng thống nước này, bà Park Geun-hye, phải bị luận tội.

Ông Lee Jae-yong, người thừa kế tập đoàn Samsung, đã bị thẩm vấn trong hôm 12/1. (Nguồn: AFP).

Bà Park vẫn giữ được vị trí của mình, tuy nhiên lại bị tước bỏ hết quyền lực trong lúc Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc làm việc để đưa ra phán quyết cuối cùng về việc này và xem liệu bà Park có trở thành vị Tổng thống đương chức đầu tiên bị buộc phải từ chức hay không. Bản thân bà Park vẫn khẳng định rằng bản thân không làm gì sai trái.

“Tôi xin lỗi người dân Hàn Quốc vì đã không cho thấy được một mặt tốt đẹp hơn” - lãnh đạo tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-yong nói trước báo giới khi có mặt tại văn phòng công tố trong bộ lễ phục sẫm màu, xung quanh là đoàn người biểu tình mang các khẩu hiệu cáo buộc và kêu gọi bắt giữ ông.

Các nhà điều tra hiện cũng đang xem xét khả năng ra lệnh bắt giam ông Lee, 48 tuổi, người phát ngôn của cơ quan công tố, ông Lee Kyu-chul cho hay.

Quốc hội Hàn Quốc trước đó đã thông qua việc luận tội Tổng thống Park liên quan tới nhiều cáo buộc trong đó nói rằng bà đã để cho một người bạn thân, bà Choi Soon-sil, tiếp cận các vấn đề quốc gia và làm ảnh hưởng tới công việc nhà nước.

Bà Choi bị cho là đã thông đồng với bà Park gây sức ép với các doanh nghiệp lớn, trong đó có tập đoàn Samsung, để họ đóng góp tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ các sáng kiến của Tổng thống. Bà Choi, hiện đã bị bắt giữ và đang trong quá tình xét xử liên quan tới các tội danh lạm dụng quyền lực và gian lận, bác bỏ tất cả tội lỗi mà cơ quan điều tra áp đặt.

Giới công tố mới đây nêu tên ông Lee với tư cách một nghi phạm và đang điều tra về việc tập đoàn Samsung đã đóng góp 30 tỷ Won (25,28 triệu USD) cho một doanh nghiệp và các tổ chức mà đứng đằng sau là bà Choi, để đổi lấy sự ủng hộ vụ sáp nhập gây tranh cãi giữa công ty Samsung C&T và Cheil Industries hồi năm 2015.

Tháng 12/2016, ông Lee đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng Samsung tìm cách làm thân với bà Park hoặc bà Choi để đảm bảo vụ sáp nhập diễn ra suôn sẻ. Nhưng trong hôm 12/1 vừa qua, ông Lee đã cúi đầu xin lỗi sau bài phát biểu ngắn trước báo giới.

Các nhà phân tích cho rằng, làm rõ được các thỏa thuận ngầm giữa bà Park, bà Choi và tập đoàn Samsung sẽ mang tới chứng cứ quan trọng trong vụ bê bối này, cụ thể là chứng minh được bản thân bà Park hoặc các cấp dưới của bà đã nhận các khoản tiền hối lộ từ các tập đoàn để đổi lại sự ủng hộ về mặt chính trị.

Các công tố viên đặc biệt còn nói rằng, các điều tra viên cũng đang tìm hiểu xem liệu ông Lee có nói dối trong phiên điều trần trước Quốc hội tổ chức hồi tháng 12 năm ngoái về sự dính líu của Samsung tới vụ bê bối này, hoặc bản thân ông có hoạt động tham nhũng hay không. Điều tra viên đã thẩm vấn 2 giám đốc điều hành cấp cao của tập đoàn Samsung trong tuần này với tư cách nhân chứng.

Hiện các công tố viên đặc biệt vẫn chưa bắt đầu điều tra các tập đoàn lớn khác ở Hàn Quốc. Được biết, có tới hàng chục tập đoàn ở nước này đã tham gia đóng góp tiền vào 2 tổ chức phi lợi nhuận của bà Choi, nhưng khoản đóng góp của Samsung là lớn nhất trong số đó.

Đòn chí mạng với Samsung

Ông Lee Jae-yong được xem như người thừa kế chính thức tập đoàn Samsung sau khi cha của ông, người sáng lập tập đoàn Lee Kun-hee, bị một cơn đau tim vào năm 2014. Việc ông Lee bị thẩm vấn với tư cách một nghi phạm là một cơn ác mộng đối với Samsung và cả gia tộc ông.

Trong khi giới phân tích và các nhà đầu tư cho rằng, Samsung vẫn có khả năng giữ hàng loạt các chi nhánh như Samsung Electronics hoạt động trơn tru, tập đoàn này có thể sẽ chịu ảnh hưởng lớn, đặc biệt là các khoản vốn đầu tư lớn mà họ đã cam kết hay các thương vụ mua lại… nếu như ông Lee chịu án tù giam.

Một số nhà phân tích còn cho rằng Samsung và gia tộc Lee có thể đánh mất lòng tin của giới đầu tư. Tuy nhiên, trong hôm 12/1, giá cổ phiếu của hầu hết các công ty con của Samsung vẫn giữ nguyên giá trị, trong khi đó cổ phiếu của Samsung Electronics đã tăng 1,4% lên mức cao kỷ lục 1,94 triệu Won và Samsung C&T tăng 1,6%.

Việc các công tố viên đặc biệt để ngỏ khả năng xin lệnh bắt giữ ông Lee đã khiến nhiều quan chức của Samsung lo ngại tập đoàn này sẽ rơi vào tình trạng khoảng trống lãnh đạo trong trường hợp ông Lee chính thức bị bắt.

Một quan chức của Samsung, yêu cầu giấu tên, nói rằng “thật khó có thể tưởng tượng” hoạt động của Samsung sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu ông Lee bị bắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thừa kế Samsung trở thành nghi phạm trong vụ bê bối xứ Hàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO