Người thừa kế tập đoàn Samsung bị cáo buộc hối lộ

11/01/2017 18:48

Người thừa kế Tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-yong, dự kiến sẽ bị thẩm vấn với tư cách một nghi phạm trong vụ bê bối tham nhũng liên quan tới Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, hiện đang làm chao đảo xứ sở Kim chi.

Người thừa kế tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-yong. (Nguồn: Getty).

Được biết, Samsung hiện đang bị cáo buộc đã đóng góp một khoản tiền khổng lồ cho 2 tổ chức phi lợi nhuận mà bà Choi Soon-sil - bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong vụ bê bối đang khuấy đảo đất nước này. Các khoản tiền đóng góp được cho là đưa ra nhằm đổi lấy sự ủng hộ về mặt chính trị đối với một thương vụ sáp nhập gây tranh cãi của tập đoàn này.

Ông Lee sẽ phải trình diện các công tố viên trong hôm 12/1, giới chức Hàn Quốc cho hay. Hiện Samsung vẫn chưa đưa ra bình luận nào về sự việc.

Ông Lee hiện đang giữ vị trí Phó Giám đốc của Samsung Electronics. Nhưng kể từ sau khi cha của ông, ông Lee Kun-hee, chịu một cơn đau tim năm 2014, ông được coi như người chủ của toàn bộ Tập đoàn Samsung dù chưa chính thức được kế thừa.

Quốc hội Hàn Quốc trong hôm 9/12 năm ngoái đã bỏ phiếu phê chuẩn việc luận tội bà Park Geun-hye liên quan tới vụ bê bối - một quyết định mà Tòa án Hiến pháp nước này có 6 tháng để đưa ra phán quyết cuối cùng. Từ giờ đến lúc đó, bà Park vẫn giữ chức vụ Tổng thống nhưng lại bị tước hết quyền lực và Thủ tướng Hàn Quốc sẽ đóng vai trò như một Tổng thống lâm thời.

Giới công tố Hàn Quốc cáo buộc rằng Samsung đã đóng góp “ngầm” một khoản tiền lên tới 3,1 triệu USD cho một công ty mà bà Choi và con gái bà sở hữu, nhằm đổi lấy sự hậu thuẫn của bà Park trong thỏa thuận sáp nhập. Trước đây ông Lee Jae-yong đã từng đưa ra chứng cứ liên quan tới vụ bê bối này, nhưng đây là lần đầu tiên mà ông bị thẩm vấn với tư cách một nghi phạm.

Trong một buổi điều trần trước Quốc hội Hàn Quốc hồi tháng 12/2016, Samsung đã thừa nhận đã đóng góp khoản tiền lên tới 17,46 triệu USD cho 2 tổ chức phi lợi nhuận mà bà Choi làm chủ, tuy nhiên bác bỏ cáo buộc cho rằng họ nhận được ưu tiên về mặt chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thừa kế tập đoàn Samsung bị cáo buộc hối lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO