Người thương binh tài năng, nhân hậu

Lê văn Thơm 15/07/2022 13:00

Thương binh Nguyễn Đức Cử, 70 tuổi, ở phường Hòa Khánh Bắc (Liên Chiểu, Đà Nẵng) là tấm gương điển hình về cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, tích cực đóng góp cho công tác an sinh xã hội, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Đức Cử (trái) hỗ trợ gạo cho người nghèo gặp nhiều khó khăn do Covid-19 năm 2022.

Ông Cử là thương binh hạng 3/4, từng nhiều năm chiến đấu tại chiến trường Tây Nam Bộ trong thời đánh Mỹ. Năm 1993, ông Cử nghỉ hưu, về sống tại tổ 38 phường Hòa Khánh Bắc, với đồng lương ít ỏi và gánh nặng gia đình: Mẹ già đau yếu, vợ không có việc làm, 3 con còn nhỏ, đang tuổi ăn học, cuộc sống rất nhiều khó khăn. Ông Cử đã nỗ lực vượt khó vươn lên, quyết không cam chịu đói nghèo. Từ mua bán phế liệu nhỏ lẻ, ông kiên trì lấy ngắn nuôi dài, không ngừng phát triển quy mô kinh doanh.

“Hồi ấy, dù nắng gắt hay mưa dầm, vợ chồng tôi không rời chiếc xe máy cà tàng, lặn lội khắp nơi hỏi mua từng cân sắt phế liệu, bền bỉ phấn đấu cải thiện đời sống gia đình và nuôi các con học hành chu đáo” - ông Cử chia sẻ.

Đến năm 1995, ông Cử mở đại lý thu mua phế liệu, hợp đồng cung cấp mỗi tháng 2.000 tấn sắt phế liệu cho khu gang thép Thái Nguyên. Hàng tháng, ông vận chuyển sắt phế liệu ra bán tại khu gang thép Thái Nguyên bằng tàu hỏa. Tiếp đó, năm 2000, ông Cử thành lập Công ty TNHH Đức Công với số vốn ban đầu là 4 tỷ đồng. Công ty Đức Công chuyên vận chuyển xi măng, sắt thép, vật liệu xây dựng, cung cấp cho các công trường xây dựng ở khu vực miền Trung.

Với khả năng nhanh nhạy, tháo vát, ông Cử tạo được nguồn hàng vận chuyển ổn định cho cả đội xe (lúc cao nhất có 10 chiếc), đồng thời mua đất, lập trang trại sản xuất - chăn nuôi tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu). Cả hai lĩnh vực kinh doanh vận tải và làm kinh tế trang trại đều phát triển vững chắc.

Ông Cử hồ hởi: “Kinh tế gia đình phát triển đã là niềm vui lớn, nhưng niềm vui to lớn hơn của mình là cả 3 người con đều chăm chỉ học hành, phấn đấu và đều đã được kết nạp Đảng”.

Trở thành một doanh nhân thành đạt, ông Cử luôn nhiệt tình ủng hộ các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, khuyến học khuyến tài. Ông đã vận động các đoàn thể trong khu dân cư và các giáo viên tại địa phương cùng tham gia mở lớp học tình thương, dạy phụ đạo miễn phí vào dịp nghỉ hè cho hơn 30 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, ông Cử tổ chức Chương trình hỗ trợ suất ăn cho bệnh nhân Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng mỗi tháng 2 lần và đã đóng góp hơn 100 triệu đồng vào chương trình nhân đạo này.

Khi biết CCB Trần Văn Xê (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) già yếu, neo đơn, không có người thân, ông Cử tự nguyện đón về nhà mình nuôi dưỡng, chăm sóc như người ruột thịt.

Những năm qua, ông Cử đã ủng hộ hơn 60 triệu đồng cho hoạt động khuyến học của các cấp hội CCB và tận tình giúp đỡ đồng đội cũ. “Trong tuyển dụng lao động, tôi luôn ưu tiên đối với con hội viên CCB và cựu quân nhân nhằm giúp các cháu có việc làm, ổn định cuộc sống sau khi đã rời quân ngũ” - ông Cử bày tỏ.

Cùng với đó, ông Cử hăng hái tham gia công tác địa phương, được bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố, chi hội trưởng CCB khu dân cư, dẫn dắt tổ dân phố 38 và phong trào CCB nơi đây đạt nhiều thành tích xuất sắc, nhiều năm dẫn đầu thi đua toàn phường. Ông đã tổ chức vận động kinh phí xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng; ủng hộ 30 triệu đồng cho các hoạt động đoàn thể trên địa bàn và thường xuyên hỗ trợ những trường hợp khó khăn, đau ốm…

Đặc biệt, trong thời gian Covid-19 bùng phát năm 2022, ông Cử đã ủng hộ 1 tấn gạo, 17.000 khẩu trang y tế, 100 kg trái cây, 100 suất quà nhằm hỗ trợ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, các hộ dân khó khăn...

Riêng 6 bà mẹ có con nhỏ phải đi cách ly do Covid-19 trong khu dân cư Quang Thành 4A5 (phường Hòa Khánh Bắc), ông Cử đã mua sữa tươi đem đến hỗ trợ tận nhà cho các cháu.

Nói về người cán bộ này, Chủ tịch Hội CCB quận Liên Chiểu Nguyễn Văn Niềm nhấn mạnh: “Giàu ý chí, tài năng, tâm huyết và tích cực đóng góp cho công tác an sinh xã hội, ông Nguyễn Đức Cử được UBND thành phố Đà Nẵng và nhiều cơ quan, đoàn thể khen thưởng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thương binh tài năng, nhân hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO