Người tiêm mũi 1 AstraZeneca được ưu tiên tiêm mũi 2 Pfizer

Toàn Nghĩa 23/07/2021 11:10

Theo Bộ Y tế, trong trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng AstraZeneca.

Ngày 22/7, Bộ Y tế có Công văn số 5873/BYT-DP về việc triển khai tiêm vaccine Comirnaty do Pfizer sản xuất gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng; Cục Y tế, Bộ Công an; các bệnh viện, viện.

Cụ thể, Bộ Y tế cho biết, trong bối cảnh nguồn vaccine hạn chế trên toàn cầu, tiến độ cung ứng không đủ để đảm bảo mỗi người đều được tiêm đủ 2 liều vaccine cùng loại khi đến lịch tiêm, một số quốc gia như Canada, Đức, Pháp, Na Uy, Hàn Quốc... đã áp dụng kết hợp hai loại vaccine phòng Covid-19 khác nhau để tiêm 2 mũi cho người dân đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.

Nghiên cứu tại một số quốc gia cho thấy sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 Pfizer cho thấy miễn dịch sinh ra là tương đương với việc tiêm 2 mũi Pfizer và cao hơn so với việc tiêm 2 mũi AstraZeneca.

Tuy nhiên việc tiêm AstraZeneca mũi 1 và Pfizer mũi 2 có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng.

Về vấn đề này, TS. BS Nguyễn Huy Luân, đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho hay, từ tháng 6 năm 2021, các nghiên cứu và khuyến nghị từ Uỷ ban Tiêm chủng Quốc gia của Canada và một số quốc gia Châu Âu (Tây Ban Nha, Đức, Anh...): những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca liều đầu tiên có thể tiêm được vaccine mRNA (Pfizer, Moderna) cho liều thứ hai, trừ khi có chống chỉ định. Tuỳ theo nghiên cứu, khoảng cách thời gian tối thiểu giữa 2 liều vaccine AstraZeneca - vắc xin Pfizer có thể ngắn là 4 tuần hoặc có nghiên cứu ghi nhận là 8-12 tuần.

Theo các nghiên cứu, khi phối hợp giữa 2 vaccine Covid-19 với nhau, khoảng thời gian giữa 2 liều vaccine càng cách xa nhau (8 hoặc 12 tuần) dường như sẽ giảm được các phản ứng phụ thường gặp sau tiêm chủng nhiều hơn khoảng thời gian ngắn (4 tuần).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người tiêm mũi 1 AstraZeneca được ưu tiên tiêm mũi 2 Pfizer

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO