Người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt

Phương Nguyên 03/08/2020 09:03

Sau gần 11 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Với sự nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể, bằng nhiều cách làm hay và thiết thực, CVĐ đã tạo được phong trào sâu rộng, chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân đối với việc sử dụng hàng Việt.

Người tiêu dùng tỉnh Yên Bái ưu tiên sử dụng hàng trong tỉnh do người dân tự làm ra.

Những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến sản xuất, kinh doanh; xuất khẩu bị đình trệ… Trong bối cảnh đó, thị trường nội địa và CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là giải pháp quan trọng, tạo cơ hội cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Với sở thích ưa chuộng hàng Việt, từ nhiều năm nay bà Phạm Thị Nga, tổ dân phố Hồng Thái, phường Hồng Hà, TP Yên Bái luôn lựa chọn các sản phẩm thời trang do các công ty trong nước sản xuất bởi các sản phẩm của Việt Nam đa dạng về mẫu mã, giá cả hợp lý và chất lượng tốt.

“Sản phẩm của Việt Nam mấy năm gần đây mẫu mã, màu sắc phong phú mà sản phẩm ngày càng được nâng cao chất lượng. Qua sử dụng, tuổi thọ của các sản phẩm đều tốt, giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Hàng nào thì có giá đấy. Nếu muốn mua hàng “siêu phẩm” cũng có. Muốn mua hàng bình dân giá rẻ cũng không thiếu”, bà Phạm Thị Nga chia sẻ.

Để CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh, thời gian qua nhiều doanh nghiệp đã mở rộng sản xuất kinh doanh để người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận, từ đó thay đổi thói quen mua sắm hàng hóa.

Anh Nguyễn Bá Trường, thôn 3, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên cũng thường xuyên tìm mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Với quan niệm hàng Việt Nam sản xuất chính là đồ mình làm ra nên gia đình anh cũng yên tâm sử dụng. Điều đặc biệt hơn nữa là khi mua hàng Việt Nam tại các siêu thị đều được bình ổn giá, ít bị dao động. Giá bán được niêm yết công khai.

Bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến vùng sâu vùng xa đã giúp cho người dân tỉnh Yên Bái thấy rõ dùng hàng Việt Nam là hành động thiết thực, thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Cùng với đó các doanh nghiệp cũng ý thức hơn trách nhiệm của mình khi sản xuất hàng hóa.

Bà Nguyễn Bích Thiện, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái cho biết, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ thay đổi nhận thức người dân mà còn khẳng định sự nỗ lực của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Với những chính sách trong hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thiết lập hệ thống phân phối đã giúp nhiều doanh nghiệp trong tỉnh Yên Bái có chỗ đứng trên thị trường.

Ngoài việc hợp tác với các tỉnh, thành phố trên cả nước để tiêu thụ sản phẩm của địa phương, kích thích phát triển và ổn định sản xuất, các ngành chức năng tỉnh Yên Bái còn chú trọng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ vùng, giúp các doanh nghiệp địa phương kết nối với khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; thiết lập kênh phân phối từ người sản xuất đến tận tay người tiêu dùng; tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, hàng hóa của tỉnh với các nước khác.

CVĐ đang chuyển sang một giai đoạn mới cho phù hợp bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều thách thức lớn do tác động của dịch Covid-19. Do đó, cần phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát và phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó thực hiện các quy định về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết, đồng thời xử lý kịp thời các vi phạm nhằm tạo sự bình đẳng trong kinh doanh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các Bộ, ngành có thể tính tới phương án giảm thuế giá trị gia tăng đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt... Nếu những điều trên được thực hiện tốt, thì nhất định hàng Việt Nam sẽ ngày càng là sự lựa chọn đầu tiên và dài lâu của người tiêu dùng Việt Nam, người tiêu dùng tỉnh Yên Bái từ đó khẳng định vị trí của thương hiệu Việt, góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch.

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là giải pháp huy động nội lực, đưa nền kinh tế phát triển. Vì thế, việc tiếp tục đổi mới CVĐ không chỉ là khơi dậy niềm tự hào dân tộc, cùng vượt qua thử thách, mà qua đó còn giúp doanh nghiệp tạo thêm nhiều việc làm, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, sẵn sàng cạnh tranh khi hội nhập.

Bà Nguyễn Bích Thiện, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái cho biết, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ thay đổi nhận thức người dân mà còn khẳng định sự nỗ lực của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với những chính sách trong hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, thiết lập hệ thống phân phối đã giúp nhiều doanh nghiệp trong tỉnh Yên Bái có chỗ đứng trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO