Người tình nguyện vá đường

Nguyên Du 03/10/2021 07:26

Ở ấp 17, xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) có một người đàn ông gần 10 năm nay tình nguyện bỏ công sức, tiền túi của mình mua vật liệu vá đường, sửa chữa nhiều cây cầu giao thông nông thôn. Đó là người thợ hồ giàu lòng nhân ái Phạm Hoàng Khải.

Hằng tuần, anh Khải dành 5 ngày đi làm thợ hồ và 2 ngày cho công việc thiện nguyện. Một ngày bắt đầu công việc vá đường sửa cầu của anh Khải với hành trang là các dụng cụ, giày bảo hộ lao động, găng tay, và một hộp cơm với những món ăn chay được anh chuẩn bị từ rất sớm.

Tôi theo chân anh tới một “ổ gà” khá lớn ngay tại móng cầu ở ấp 17, xã Vĩnh Bình. Đoạn đường này có đông người qua lại, nhất là các em học sinh vùng nông thôn thường xuyên đến trường trên tuyến đường này. Do đó “ổ gà” ngay tại móng cầu như cái bẫy rình rập người đi đường, nguy hiểm nhất là vào buổi tối.

Gần 10 năm qua, công việc tình nguyện này đã được anh Khải thực hiện không quản ngại nắng mưa. Anh Khải đều tìm đến vá không biết bao nhiêu ổ gà, ổ voi ở các tuyến đường liên ấp trong xã và sửa chữa nhiều cây cầu giao thông nông thôn. Tất cả đều do anh tự nguyện bỏ tiền và vận động thêm bà con.

Giữa cái nắng chói chang, dòng xe qua lại, người đàn ông này cặm cụi vá “ổ gà”, mồ hồi ướt đẫm trên áo anh. Ngoài “ổ gà” ngay dưới móng cầu, kế hoạch anh Khải tiếp tục vá thêm một đoạn đường gần đó đã bị hư hỏng, mưa xuống đường trơn trợt rất nguy hiểm cho người đi lại.

Chia sẻ với tôi, anh Khải cho biết: Thứ 7 tuần trước đi kiếm thuốc nam trên tuyến đường này, anh thấy “ổ gà” ở dốc cầu quá nguy hiểm, sợ người đi đường trượt ngã nên anh bỏ tiền tiết kiệm hằng ngày và vận động bà con ở đây đóng góp thêm, cố gắng vá xong “ổ gà” này trong ngày để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Ở tuổi 39 nhưng trông anh Khải già hơn tuổi. Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo đông con, thấu hiểu nỗi cực khổ của cha mẹ nên ngay từ nhỏ anh Khải luôn chăm chỉ siêng năng lao động để vươn lên trong cuộc sống.

Lớn lên lập gia đình, vợ anh là chị Phạm Ngọc Diễm là giáo viên Trường tiểu học Vĩnh Bình A. Vợ chồng anh được cha mẹ cho miếng đất nhỏ ở ấp 17, xã Vĩnh Bình ra ở riêng lập nghiệp. Hằng ngày chị đi dạy học, anh làm thợ hồ mưu sinh. Nhờ cần cù chịu khó, vợ chồng anh cũng tích lũy cất được căn nhà kiên cố, mua được 6 công ruộng để canh tác.

Kể về cơ duyên đến với công việc vá đường, anh chia sẻ: Từ năm 2012, chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng mà nguyên nhân xuất phát từ ổ gà, ổ voi trên đường đi làm về nhà, từ đó anh nảy ra ý định đi dặm vá đường.

Anh Khải tâm sự: Tối về nằm nghĩ nếu đi vá đường phần nào hạn chế được tai nạn đáng tiếc cho người tham gia giao thông thì đó cũng là việc làm có ích. Vá lành một ổ gà có thể cứu sống một mạng người, có khi là cả một gia đình.

Nghĩ vậy nên anh quyết tâm làm. Ban đầu là anh xin hồ dư ở những nơi anh làm việc, rồi hằng ngày anh dành lại vài chục ngàn để mua xi măng, đá để vá đường. Hễ ở đâu xuất hiện ổ gà là lại thấy anh Khải có mặt, bất kể nắng mưa.

Sáng mang cơm theo làm, có khi tối mịt mới về tới nhà. Có nhiều người thương anh cùng góp chút công sức giúp anh trộn hồ, tiếp chai nước. Cũng có nhiều người góp vài chục ngàn đồng, rồi những cửa hàng vật tư tình nguyện hỗ trợ vật tư để anh đi vá đường.

Một cây cầu giao thông nông thôn hỏng lan can đã được anh Khải sửa lại.

Ở xã Vĩnh Bình, nhắc đến anh Khải ai cũng yêu mến, cảm kích trước việc làm thiết thực của anh. Cảm động trước tấm lòng của anh, người dân ở đây đã ủng hộ, đóng góp và tiếp sức cùng anh để anh vá ổ voi, ổ gà trên đường, sửa cầu đảm bảo an toàn cho mọi người.

Ông Trần Văn Dũng, ấp 12, xã Vĩnh Bình cho biết, chú Khải rất tốt bụng và siêng năng. Ngoài vá cầu đường, sửa cầu bị hỏng, có những lúc dưới sông lục bình dày đặc ghe xuồng khó lưu thông chú Khải không đắn đo lội ngay xuống sông vớt lục bình để xuồng ghe đi lại thuận tiện.

Chia sẻ với chúng tôi về nghĩa cử cao đẹp của anh Khải, ông Nguyễn Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình bày tỏ: Thấy việc làm của anh Phạm Hoàng Khải có ý nghĩa cao đẹp, địa phương cũng tạo điều kiện hỗ trợ anh. Đồng thời địa phương có kết nối với các cơ sở vật tư tạo điều kiện cho anh làm công việc từ thiện này.

Từ đó, anh đã vận động nhân dân đóng góp và trực tiếp tham gia sửa chữa nhiều cây cầu và đường nông thôn ở trong và ngoài xã (Vĩnh Bình, Vĩnh Mỹ B, Minh Diệu). Từ năm 2012 đến nay, Anh khải đã vá lộ trên 25.000 m, xây dựng mới 2 cây cầu (1 cây xã Vĩnh Bình và 1 cây xã Minh Diệu), sửa chữa trên 20 cây cầu. Tổng kinh phí vá lộ, xây dựng mới và sửa chữa cầu trị giá hàng trăm triệu đồng, do bản thân anh trực tiếp vận động.

Cùng với việc làm hằng ngày và hoạt động thiện nguyện sửa chữa cầu đường, còn thời gian anh là Khải đi kiếm thuốc nam giúp đỡ những người khó khăn hơn mình. Anh đã chuyển hàng trăm thang thuốc vào chùa Tịnh Độ ở thị trấn Hòa Bình để giúp những người không có điều kiện mua thuốc uống.

Hành động đẹp của anh Phạm Hoàng Khải đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ những điều tốt đẹp trong cộng đồng, được nhiều người ủng hộ, khen ngợi, và cảm phục.

Về mong muốn làm thiện nguyện, anh Phạm Hoàng Khải chia sẻ một cách bình dị, tôi muốn làm công việc thiện nguyện tới ngày nào còn đủ sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người tình nguyện vá đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO