Người trồng quất cảnh hồi hộp

Tấn Thành - Ngọc Khánh 13/12/2021 08:30

Dịch Covid-19 cùng với bão lũ khiến người trồng quất cảnh Quảng Nam nói chung và Hội An nói riêng đang đứng trước nhiều khó khăn.

Theo nhiều người dân, vụ quất cảnh năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, cây trồng phát triển xanh tốt, quả sai, trái to. Hiện nay người trồng quất cảnh đang tất bật chăm sóc vườn cây của mình để kịp phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán. Thế nhưng, dịch Covid-19 kéo dài, người trồng quất cảnh lo ngại đầu ra sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Đình Tường, Phó trưởng phòng Kinh tế thành phố Hội An cho biết, năm nay toàn thành phố có khoảng 126.550 chậu quất, hiện đang trong giai đoạn làm trái đều sinh trưởng, phát triển tốt. Khoảng nửa tháng nữa mới đến đỉnh điểm các thương lái đến thu mua quất cảnh ở địa phương.

“Nếu tình hình tiêu thụ khó khăn, thành phố sẽ làm văn bản đề nghị các địa phương có thương lái đến thu mua xem xét hỗ trợ bố trí mặt bằng, giảm giá cho thuê mặt bằng. Bên cạnh đó cũng tạo điều kiện về quá trình đi lại cho thương lái. Nếu đến các nơi có kiểm soát về dịch bệnh thì thành phố dự kiến cũng sẽ có văn bản để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các xe vận chuyển hoa, cây cảnh đi lại được thuận tiện” - ông Tường thông tin.

Còn theo ông Phạm Ngọc Cường - người trồng quất lâu năm ở xã Cẩm Hà thì người trồng quất năm nay gặp không ít khó khăn, như đất nguyên liệu trồng khan hiếm hơn, dịch bệnh kéo dài thuê được người làm vườn cũng khó, phân bón, giá nhân công tăng cao. Hiện bà con đang tập trung chăm bón để phục vụ Tết. Ông Nguyễn Văn Đôi, cũng ở xã Cẩm Hà cho biết, năm nay ông chỉ trồng khoảng 300 chậu quất cảnh, ít hơn các năm trước 200 chậu, vì do tâm lý lo ngại dịch, giá cả thấp nên gia đình không dám đầu tư nhiều.

“Dịch bệnh rồi bão lũ, người trồng quất chúng tôi không an tâm, đa số bà con đều giảm hẳn số lượng chậu trồng. “Vườn tôi chưa bán nhưng hy vọng khoảng 20 ngày nữa sẽ có người đến thu mua, bán được giá để có chút lãi sau một thời gian dài chăm sóc” - ông Đôi bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người trồng quất cảnh hồi hộp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO