Người từ TP Hồ Chí Minh về quê được hỗ trợ miễn phí

Mỹ Hòa 09/10/2021 21:21

Ngày 9/10, tiếp tục có người người từ TP HCM đổ về các cửa ngõ của thành phố để về quê thông qua sự phối hợp, hỗ trợ từ nhiều cơ quan, tổ chức của TP HCM và các địa phương.

Từ Bến xe miền Đông (TP HCM), khoảng 2.000 công dân, người lao động được các cơ quan chức năng của TP HCM và tỉnh Lâm Đồng phối hợp để đưa về quê. Trong đó, Sở LĐTB&XH tỉnh Lâm Đồng cho biết, có khoảng 1.900 người dân tỉnh này đang làm việc và sinh sống tại TP HCM có nhu cầu về quê trong đợt này.

Các đối tượng được địa phương phối hợp với TP HCM đón về quê gồm người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, đối tượng bảo trợ xã hội, phụ nữ mang thai từ 6 tháng trở lên và đang điều trị và khám chữa bệnh.

Người dân từ TP HCM có nhu cầu về quê được tạo mọi điều kiện thuận lợi.
Người dân từ TP HCM có nhu cầu về quê được tạo mọi điều kiện thuận lợi.

Cũng theo đại diện tỉnh Lâm Đồng, ngoài Ngoài ra 4 xe cảnh sát dẫn đường và 2 xe của tổ công tác của Sở LĐTB&XH tỉnh, mỗi người dân đều được cấp phát khẩu phần ăn miễn phí và trang phục bảo hộ phòng chống dịch. Khi về đến địa phương, các cơ quan này sẽ tổ chức công tác cách ly để đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP HCM, thời gian qua TP HCM phối hợp hơn 30 địa phương để đưa khoảng 28.000 người về quê theo nguyện vọng. Tính từ tháng 7 đến nay, Phú Yên là địa phương có số người quay về từ TP HCM cao nhất với hơn 8.300 người qua 16 đợt tổ chức. Tiếp theo là các tỉnh Quảng Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bến Tre, Bình Thuận, Bình Định, Tây Ninh...

Dự kiến vào ngày 11/10 tới, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục phối hợp với TP HCM và các địa phương để đón hơn 1.100 công dân từ các vùng dịch khu vực Đông Nam Bộ về quê theo nguyện vọng.

Trước đó, tất cả những người từ TP HCM và các tỉnh phía Nam về Yên Bái tại khu cách ly tập trung của tỉnh này cũng đều được xét nghiệm và phục vụ các bữa ăn miễn phí. Đến nay, tỉnh Yên Bái cho biết, đã có khoảng 1.300 công dân đang sinh sống tại các vùng dịch được đón về địa phương, ngoài ra có nhiều người trở về địa phương bằng phương tiện cá nhân.

Đối với lao động, người dân Quảng Bình đang học tập và làm việc tại TP HCM và các tỉnh phía Nam có nhu cầu về quê cũng được UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ tổ chức đón trên 2 chuyến tàu mang số hiệu SE16, SE18, khởi hành từ ga Sài Gòn kể từ ngày 8/10. Theo UBND tỉnh Quảng Bình, có khoảng 1.500 người trong đó chủ yếu là người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai ở TPHCM và các tỉnh phía Nam đã được địa phương đón về quê trong đợt này.

Việc người dân có nhu cầu về quê sau một thời gian dài "mắc kẹt" do giãn cách xã hội là nhu cầu hết sức chính đáng và cấp thiết. Hiện nay, Sở GTVT, Sở Y tế và Sở LĐTB&XH TP HCM đang tiếp tục phối hợp với các địa phương để tạo mọi điều kiện cho người dân trở vể quê thăm gia đình.

Hiện nay, Thành ủy và UBND TP HCM đã thống nhất với phương án tổ chức đưa người dân về quê do Bộ Tư lệnh TP tham mưu, đề xuất. Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư lệnh TP HCM, việc tổ chức chu đáo đưa người dân (ưu tiên người già, phụ nữ, trẻ em, người sức khỏe yếu) trở về quê hương sẽ giúp những người ở lại an tâm làm việc, cống hiến; người về quê thoải mái, yên lòng. Đây là việc làm hợp lý, vẹn cả đôi đường.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBDN TP HCM Phan Thị Thắng cũng khẳng định, từ đầu tháng 11/2021, UBDN TP giao Sở GTVT TP lên kế hoạch để có thể tổ chức lại một số tuyến xe khách liên tỉnh để phục vụ nhu cầu đi lại thuận lợi nhất cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người từ TP Hồ Chí Minh về quê được hỗ trợ miễn phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO