Người tử vong vì Covid-19 được xử lý thế nào?

Thanh Giang 05/08/2021 18:15

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM cho biết, Covid-19 được xếp vào bệnh truyền nhiễm nhóm A. Bộ Y tế hướng dẫn, thi thể nhiễm Covid-19 phải được hỏa táng.

HCDC cho biết, theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, người mắc bệnh truyền nhiễm hoặc bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A tử vong thì thi thể phải được diệt khuẩn và tổ chức mai táng trong thời hạn 24 giờ.

Riêng với bệnh Covid-19, Bộ Y tế hướng dẫn, thi thể nhiễm Covid-19 phải được hỏa táng. Chỉ mai táng khi không thực hiện được việc hỏa táng. Đồng thời phải được khâm liệm càng sớm càng tốt và hỏa táng hoặc mai táng trong vòng 24 giờ kể từ khi tử vong.

Theo giới chuyên môn, biến thể Delta lây lan nhanh
Theo giới chuyên môn, biến thể Delta lây lan nhanh.

Đối với trường hợp tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh, thi hài sẽ được xử lý ngay sau khi người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 tử vong để hạn chế lây nhiễm trong quá trình xử lý. Quá trình khâm liệm tuân theo quy trình đặc biệt với bệnh dịch nguy hiểm.

Thực hiện khâm liệm càng sớm càng tốt. Việc khâm liệm phải được thực hiện tại nhà tang lễ bệnh viện, hạn chế tối đa số người tham gia khâm liệm. Người trực tiếp tham gia khâm liệm thực hiện phòng hộ cá nhân và rửa sạch tay bằng xà phòng.

Tuyệt đối không để người nhà người bệnh thăm viếng trong suốt thời gian lưu giữ cho tới khi khâm liệm xong. Đặc biệt, hạn chế người vào viếng. Những ai vào viếng phải mang khẩu trang, không đụng chạm vào quan tài và vệ sinh tay bằng dung dịch cồn sau khi viếng.

Ngoài ra, phải vận chuyển thi hài thẳng tới nơi hỏa táng hoặc nơi chôn theo kế hoạch đã thống nhất với Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương. Chuyển thi hài bằng xe ô tô chuyên dụng thẳng tới nơi hỏa táng hoặc nơi chôn. Người nhà người bệnh không được lên xe chuyển thi hài.

Đối với trường hợp tử vong tại cộng đồng, ngay sau khi có người tử vong do nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, cần phải gọi điện thông báo chính quyền, cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ xử lý thi hài.

Cần phải hạn chế người không có nhiệm vụ vào khu vực có người tử vong do nhiễm Covid-19, trừ nhân viên y tế và người tham gia xử lý thi hài. Quy trình xử lý cũng phải đảm bảo phòng chống lây nhiễm.

Bệnh nhân Covid-19 nặng được y bác sĩ chăm sóc và điều trị
Bệnh nhân Covid-19 nặng được y bác sĩ chăm sóc và điều trị

Theo HCDC, về thanh toán chi trả, trường hợp người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tử vong thì được miễn phí chi phí cho việc bảo quản, quàn ướp, mai táng, di chuyển thi thể, hài cốt theo quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Hộ gia đình có người chết, mất tích do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, tai nạn giao thông, tai nạn lao động nghiêm trọng hoặc các lý do bất khả kháng được xem xét hỗ trợ chi phí mai táng với mức tối thiểu bằng 50 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội.

Công ty TNHH Môi trường đô thị thực hiện hỏa táng, mai táng thi hài nhiễm nCoV theo hướng dẫn xử lý thi hài bệnh nhân tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người tử vong vì Covid-19 được xử lý thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO